Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Trưởng ban Kinh tế Trung ương: Mong muốn được lắng nghe những chia sẻ tâm huyết
Khánh Linh - 17/12/2022 14:55
 
Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 nhấn mạnh điều này trong bài phát biểu dẫn đề. Thông điệp này đã được gửi tới 1.000 đại biểu trong nước, quốc tế, dự trực tiếp và trực tuyến.
,
Hơn 1.000 đại biểu đã tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Mong muốn được lắng nghe những chia sẻ tâm huyết, những phân tích xác đáng, những ý tưởng sáng tạo để giúp kinh tế Việt Nam vững vàng vượt qua thách thức và tận dụng hiệu quả các cơ hội.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 đã nhấn mạnh điều này trong bài phát biểu dẫn đề. Thông điệp này đã được gửi tới 1.000 đại biểu trong nước, quốc tế, dự trực tiếp và trực tuyến.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng cam kết sẽ được chắt lọc, cân nhắc để đưa vào các chủ trương chính sách phát triển kinh tế nước ta trong những năm tới. Vì thực tế, mặc dù những kết quả đạt được của kinh tế Việt Nam những năm qua là rất đáng vui mừng, nhưng ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Việt Nam nhận thức những khó khăn thách thức lớn đặt ra, thậm chí lớn hơn trước mà nền kinh tế Việt Nam đang tiếp tục phải đối mặt để kịp thời có những quyết sách, phương án ứng phó là những tiền đề quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững, mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Hiện nay, sự suy yếu nhanh chóng của tổng cầu thế giới đã ảnh hưởng trực tiếp lên các đơn hàng sản xuất trong nước; chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) lần đầu tiên chỉ đạt 47,4 điểm, giảm dưới ngưỡng trung bình 50 điểm sau 13 tháng liên tiếp ở mức cao.

Hệ lụy là ở một số lĩnh vực người lao động đã bị mất việc làm. So với cùng kỳ 2021, chỉ số sử dụng lao động của doanh nghiệp khai khoáng tháng 11/2022 giảm 10%, ngành sản xuất giường tủ bàn ghế giảm 6,2%...

Cán cân thương mại dịch vụ vẫn đang bị mất cân đối ngày càng lớn. Tỷ giá và lãi suất trong mấy tháng gần đây có những bước tăng đột biến phản ánh mức độ căng thẳng thanh khoản trên thị trường tài chính ngân hàng.

Giải ngân đầu tư công thấp, 11 tháng ước chỉ đạt 58,33% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Điều này tạo nên nghịch lý nền kinh tế thì thiếu vốn trong khi nguồn lực khá lớn của nhà nước lại không thể đưa vào lưu thông trong nền kinh tế.  

Cùng với đó, bối cảnh tình hình thế giới và khu vực năm 2023 cũng được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường...

,
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 có sự tham gia của khoảng 1.000 đại biểu trong nước, quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

“Những bất cập, hạn chế từ nội tại của nền kinh tế cùng với bối cảnh thế giới đang có nhiều diễn biến bất lợi, có nhiều vấn đề mới phát sinh chưa có tiền lệ... đang đặt ra thách thức gay gắt đối với ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng và các vấn đề an sinh xã hội trong nước; tác động trực tiếp tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển cả trước mắt và dài hạn”, ông Trần Tuấn Anh phân tích.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam cần phải làm gì để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế để hạn chế tối đa các rủi ro và bất ổn cho nền kinh tế. Nhận diện đúng các cơ hội, những khó khăn thách thức và đề xuất các chủ trương, chính sách thích ứng phù hợp là điều kiện cần để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện thành công các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà Nghị quyết Đại hội XIII cũng như các Nghị quyết của Đảng đã đề ra.

Chính vì vậy, tại Diễn đàn lần này, các nội dung trong chương trình được cân nhắc xây dựng, tập trung vào các vấn đề cốt lõi, vừa mang tính cấp bách vừa có tính chiến lược, dài hạn đối với nền kinh tế Việt Nam.

Cụ thể, Trưởng ban Kinh tế Trung ương chờ đợi các ý kiến hướng vào 4 nội dung chính.

Một là, tập trung vào phân tích, đánh giá làm rõ bối cảnh và các xu hướng lớn của thế giới và khu vực; làm rõ thêm xu hướng mất cân đối toàn cầu hiện nay đang đặt ra những cơ hội và thách thức gì cho kinh tế Việt Nam năm 2023 và những năm tới.

Hai là, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức vượt qua những thách thức lớn mà các nền kinh tế hiện nay đang cùng phải đối mặt, đặc biệt là từ xu hướng kép vừa suy thoái vừa lạm phát cao đang diễn ra ở nhiều nền kinh tế ...

Ba là, tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ thực chất những yếu tố căn bản nào đang đe dọa các nền tảng vĩ mô của kinh tế Việt Nam, những nguy cơ nào đối với các cân đối lớn của nền kinh tế; những nền tảng và sức mạnh nội tại cần phải phát huy, những dư địa chính sách và nguồn lực cần được khai thác, phát huy để phục vụ cho phát triển của 2023 và những năm tiếp theo; đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những hạn chế, yếu kém, những điểm nghẽn chủ yếu trong phát triển.

Bốn là, dự báo các kịch bản phát triển, đưa ra những khuyến nghị, đề xuất về chủ trương, chính sách hoặc các biện pháp cụ thể để chủ động ứng phó, xử lý hiệu quả các vấn đề đang đặt ra đối với Việt Nam cả trong trước mắt 2023 và trong những năm tiếp theo

Cần phải nhắc lại, trước khi diễn ra Phiên toàn thể chiều nay, buổi sáng đã diễn ra đồng thời 4 hội thảo chuyên đề tập trung thảo luận sâu về các chủ đề: Hội thảo thứ nhất với chủ đề “Kiến tạo không gian phát triển và các động lực tăng trưởng kinh tế mới”; Hội thảo thứ hai với chủ đề “Lành mạnh hóa thị trường tài chính và thị trường bất động sản để phát triển kinh tế nhanh và bền vững”; Hội thảo thứ ba với chủ đề “Đẩy nhanh tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư công”; Hội thảo thứ tư với chủ đề “Phát triển thị trường lao động bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trong phát triển kinh tế - xã hội”.

Nội dung thảo luận của các hội thảo chuyên đề cũng đã được tổng hợp gửi tới Phiên toàn thể.

Lành mạnh thị trường trái phiếu: “Khoanh vùng” nhà phát hành rủi ro để có biện pháp riêng
Tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2022 sáng nay, các chuyên gia đã đưa ra nhiều kiến giải để giúp lành mạnh hóa thị trường tài chính và bất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư