Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Trường Đại học Y Dược Thái Bình: Kỷ niệm 55 năm thành lập Trường và 20 năm thành lập Bệnh viện
Liên Phương - 18/11/2023 18:59
 
Ngày 18/11, Trường Đại học Y Dược Thái Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 55 năm thành lập Trường (1968 - 2023) và 20 năm thành lập Bệnh viện (2003 - 2023). Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tới dự và chúc mừng Nhà trường.

Tại lễ kỷ niệm, PGS.TS Nguyễn Duy Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã chia sẻ về lịch sử hình thành và phát triển của Nhà trường.  Cách đây 55 năm, để đáp ứng nhu cầu về đào tạo nguồn nhân lực y tế, ngày 23/7/1968, Hội đồng Chính phủ ký Quyết định số 114/CP thành lập Phân hiệu Đại học Y khoa Thái Bình. Đây là sự kiện quan trọng đối với sự nghiệp đào tạo của Trường, đồng thời cũng là sự kiện có ý nghĩa nền móng đầu tiên cho lịch sử hình thành và phát triển của Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

PGS.TS Nguyễn Duy Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Bình phát biểu tại Lễ kỷ niệm 

Ngày 11/11/2013, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 2154/QĐ-TTg đổi tên Trường Đại học Y Thái Bình thành Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Trường đã trở thành cơ sở đào tạo đại học đa ngành, đa cấp; là trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Trường hiện đã có 11 phòng (ban), 6 trung tâm, 6 khoa; 25 Bộ môn và Bệnh viện Đại học Y Thái Bình. Đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao về chất lượng, số lượng với hơn 600 cán bộ, trong đó có 1 Giáo sư, 18 Phó Giáo sư, 69 Tiến sĩ. Tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học đạt trên 90%.

Đến năm 2023, Trường đã đào tạo tốt nghiệp hơn 30.000 bác sĩ, dược sĩ, cử nhân, trong đó có hơn 1.000 bác sĩ, dược sĩ cho nước CHDCND Lào, Vương quốc Campuchia và Cộng hoà Mô dăm bích. Đào tạo tốt nghiệp hơn 3.000 học viên sau đại học.

Đến nay, Trường đã đào tạo tất cả các cấp học, từ Cử nhân, Đại học đến Thạc sĩ, Tiến sĩ. Đào tạo các hệ chính quy, vừa làm vừa học, sau đại học, với quy mô khoảng 6.500-7.000 học viên, sinh viên, trong đó có từ 450-500 sinh viên quốc tế đến từ các nước Lào, Campuchia, Mô-dăm-bich và Hàn Quốc.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải tặng hoa chúc mừng Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Năm 2023, Trường đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục (chu kỳ 2). Đến nay, đã có 5 chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng (trong nước). Trường đã xây dựng lộ trình đến năm 2025 kiểm định tất cả các chương trình đào tạo, trong đó 2 chương trình ngành Y khoa và Dược học kiểm định quốc tế theo bộ tiêu chuẩn ASEAN University Network - Quality Assurance (AUN-QA).

Đối với Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, PGS.TS Nguyễn Duy Cường cho biết, Bệnh viện được thành lập năm 2003 là một trong ba bệnh viện thuộc trường đại học ra đời sớm nhất trong toàn quốc. Đến nay, đây là Bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, quy mô 282 giường bệnh. Hàng năm tiếp nhận khám, chữa bệnh cho trên 100.000 lượt người bệnh, triển khai hàng nghìn dịch vụ kỹ thuật y tế có hiệu quả cao, đảm bảo chất lượng.

Thực hiện khẩu hiệu hành động “Bước chân vững mạnh, tung cánh bay xa”. Trường Đại học Y Dược Thái Bình đặt mục tiêu đến năm 2035 trở thành trường đại học định hướng ứng dụng, đa cấp, đa ngành có tính hội nhập cao, trong đó một số ngành đạt trình độ tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á.

Trường Đại học Y Dược Thái Bình nhận Cờ thi đua của Bộ Y tế trao tặng

Phát biểu chúc mừng Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Bộ Trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể Nhà trường. Đồng thời đề nghị Trường cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được và thực hiện tốt sứ mệnh của Nhà trường với các nhiệm vụ trọng tâm. Tập trung thực hiện chiến lược phát triển Trường Đại học Y Dược Thái Bình cũng như định hướng phát triển Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện nâng cao vị thế của trường và bệnh viện.

Đề nghị Trường không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, quản trị đại học, tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học nhằm đào tạo các thế hệ sinh viên vừa hồng, vừa chuyên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Tập thể lãnh đạo, ban giám hiệu, cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động, sinh viên, học viên phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng đơn vị thực sự vững mạnh, phát triển; Sớm triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Nhà trường, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ đào tạo.

Tiếp tục thực hiện đổi mới Chương trình đào tạo bác sĩ y khoa dựa trên chuẩn năng lực với sự hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia nước ngoài thông qua Tổ chức hợp tác phát triển Y tế Việt Nam (HAVIN).

Đối với Bệnh viện Trường, người đứng đầu ngành y tế yêu cầu nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước, Bộ Y tế, của nhà trường; Năng động, chủ động, sáng tạo, đảm bảo cung ứng nguồn thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ người bệnh; kiện toàn bộ máy, tổ chức và quy chế hoạt động của bệnh viện; tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu dựa trên năng lực của đội ngũ y bác sĩ phục vụ người bệnh. Phấn đấu trở thành trung tâm điều trị, nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực sức khỏe.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao tặng Cờ thi đua của Bộ Y tế cho Trường Đại học Y Dược Thái Bình và Bệnh viện Đại học Y Thái Bình. Lãnh đạo Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) trao giấy chứng nhận đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2 (năm 2023 – 2028) và đạt kiểm định chất lượng cho 5 chương trình đào tạo của Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Trường Đại học Y Dược Thái Bình khai giảng năm học mới
Năm học qua, trong bối cảnh phải đối phó với đại dịch Covid-19, Trường Đại học Y dược Thái Bình đã phấn đấu vượt lên hoàn thành xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư