Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Trường Quốc tế Mỹ bị đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh vì nợ thuế
Việt Dũng - 28/08/2024 08:57
 
Công ty cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS (AISVN) - chủ đầu tư Trường Quốc tế Mỹ nợ thuế hơn 100 tỷ đồng, nên cơ quan thuế đề nghị thu hồi giấy phép thành lập, kinh doanh…

Chi cục Thuế khu vực quận 7 - huyện Nhà Bè có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về đề nghị thu hồi giấy phép thành lập Trường Tiểu học, THCS và THPT Quốc tế Mỹ (thường gọi là Trường Quốc tế Mỹ) trực thuộc Công ty cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS.

Theo ông Nguyễn Văn Thiện, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực quận 7 - Nhà Bè, Công ty cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS nợ thuế hơn 100 tỷ đồng. Cơ quan thuế đã áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế như trích tài khoản ngân hàng, ngừng sử dụng hóa đơn, tạm hoãn xuất cảnh với người đứng đầu, nhưng không hiệu quả.

ádasdsa
Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) vẫn chưa đủ điều kiện để hoạt động lại.


Trước đó, AISVN bị đình chỉ hoạt động 12 tháng, từ ngày 1/7 do không đảm bảo điều kiện dạy học. Dù vậy, phía trường nhiều lần nói đang cải thiện điều kiện hoạt động, sẽ mở lại sớm.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng cho hay, đến thời điểm này AISVN chưa đủ điều kiện để hoạt động lại. Số lượng giáo viên của trường chỉ còn 28, trong khi trước kia là 400, thiếu hiệu trưởng. 

Từ đó, Sở đề nghị phụ huynh nhanh chóng chuyển con đi, dù khó khăn tài chính hay vướng mắc về thủ tục, hệ thống trường công lập vẫn tạo mọi điều kiện tiếp nhận. Tính đến 24/8, hơn 300 học sinh thực hiện các thủ tục chuyển trường, còn khoảng 700 em chưa chuyển đi. 

Qua báo cáo của các trường có khả năng tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Mỹ và trên trang chuyển trường trực tuyến, số lượng học sinh cũ đã liên hệ chuyển trường khác là 268 em. Tuy nhiên, phụ huynh học sinh làm xác nhận nhưng chưa nộp học phí cho trường chuyển đến.

Sau khi đình chỉ hoạt động Trường Quốc tế Mỹ theo Quyết định số 2042/QĐ-SGDĐT ngày 28/6, phía nhà đầu tư và Hội đồng trường có gửi về Sở GD&ĐT một số văn bản có hồ sơ đi kèm, như: Đề nghị miễn nhiệm hiệu trưởng nhiệm kỳ từ tháng 10/2023 đến 31/7/2024; đề nghị công nhận hiệu trưởng mới...

Dự kiến chiều nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tiếp tục họp với phụ huynh để tiếp tục hướng dẫn việc này.

Được biết, AISVN được thành lập năm 2006, trụ sở ở huyện Nhà Bè. Đầu năm học trước, trường có hơn 1.310 học sinh, phần lớn theo chương trình IB (tú tài quốc tế). Học phí của AISVN là 280 - 725 triệu đồng một năm, tùy bậc học.

Tháng 7/2023, trường gây chú ý khi bị phụ huynh tụ tập đòi nợ. Hôm 18/3, toàn bộ học sinh phải nghỉ học do phần lớn giáo viên không đi dạy. Chủ trường cho biết gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng, không đủ trả lương. Trong khi đó, hơn 900 phụ huynh đã đóng các gói tài chính, tổng khoảng 3.600 tỷ đồng. Khoản này không tính lãi, không tài sản thế chấp, chủ trường hứa hoàn lại sau khi con em ra trường.

Để duy trì hoạt động, AISVN kêu gọi phụ huynh hỗ trợ thêm 9,5-25,5 triệu đồng một học sinh mỗi tháng. Gần 750 người đã đóng 31 tỷ đồng, nhưng AISVN tính toán cần tối thiểu 125 tỷ. Trường phải kết thúc năm học sớm vào ngày 26/4, thay vì cuối tháng 5 như thường lệ.

Xem xét đình chỉ hoạt động giáo dục Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam nếu không đạt điều kiện
Sau ngày 15/6, nếu Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông Quốc tế Mỹ Việt Nam không đảm bảo điều kiện được cho phép hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư