Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Truy thu chủ dự án BOT Quốc lộ 2 gần 1,2 tỷ đồng tiền phí miễn giảm sai quy định
Anh Minh - 04/03/2019 09:05
 
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam truy thu số tiền 1,2 tỷ đồng do Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 đã miễn giảm không đúng đối tượng được miễn giảm và phải cập nhật vào doanh thu thu phí và phương án tài chính của dự án.
Trạm thu phí Vĩnh Yên hoàn vốn cho Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên
Trạm thu phí Vĩnh Yên hoàn vốn cho Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên

Bộ GTVT vừa có công văn số 1666/BGTVT – ĐTCT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Yên.

Theo đó, để hài hòa lợi ích của người sử dụng đường bộ sinh sống tại khu vực xung quanh các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ của Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện giao thông đường bộ qua các trạm thu phí của Dự án theo đề nghị của Tổng cục đường bộ Việt Nam và các quy định liên quan.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện việc truy thu số tiền 1,196 tỷ đồng triệu đồng do Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 đã miễn giảm giá vé cho 2.083 lượt xe không đúng đối tượng được miễn giảm; cập nhật vào doanh thu thu phí và phương án tài chính của dự án.

Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 khẩn trương dự thảo Phụ lục hợp đồng điều chỉnh (các nội dung liên quan đến việc miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ), trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo điều kiện quy định của Hợp đồng dự án và chuẩn xác lại phương án tài chính của dự án.

Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Vĩnh Phúc kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ việc đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí của Dự án.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2019, Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 (đoạn Nội Bài, Hà Nội - Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) vừa có văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT cho phép miễn toàn bộ tiền phí cho các phương tiện của người dân trong bán kính 10km quanh trạm thu phí.

Theo đó, tổng số phương tiện được miễn phí là 1.388 ô tô không kinh doanh, của người dân và các tổ chức trong bán kính 10km quanh trạm thu phí.  Thực tế, từ tháng 9/2017, Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 đã miễn giảm phí qua trạm BOT Quốc lộ 2 cho phương tiện của các hộ dân sinh sống khu vực lân cận trạm thu phí với tổng số 755 ô tô.

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư hơn 772 tỷ đồng, chính thức thu phí từ năm 2009. Sau khi kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí từ 5 năm so với hợp đồng. Mức phí qua trạm là 15.000 đồng/xe.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ hoạt động trở lại với mức phí giảm tới 60%
Đó là thông tin được Bộ Giao thông vận tải công bố tại cuộc họp báo diễn ra hôm nay, 25/5 tại tỉnh Tiền Giang. Giá vé các nhóm phương tiện sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư