Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Truyền cảm hứng đổi mới đến từng cán bộ, công chức
Hà Quang - 06/04/2015 06:23
 
Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương nhằm kiểm điểm, đánh giá việc triển khai cải cách thủ tục hành chính ngày 31/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân làm hạn chế khả năng cạnh tranh quốc gia chính là năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Quản lý bằng CNTT, cán bộ, công chức còn tiếp xúc với ai
Đổi mới để tiến lên theo con đường đã chọn
Chuyện chiếc kẹo dồi và cơ hội Đổi mới lần hai
Cải cách vì một đất nước Việt Nam thịnh vượng
Đất nước cần sự minh bạch

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, dù có chính sách minh bạch, nhưng nếu không có người thực thi nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết, thì rất khó để có một nền hành chính phục vụ xã hội tốt.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cải cách hành chính
 Bộ trưởng Bùi Quang Vinh

“Phải truyền cảm hứng thay đổi đến từng cán bộ, công chức. Thực tế là, nếu áp dụng công nghệ thông tin thì cán bộ, công chức đâu còn tiếp xúc với ai (?). Đó là một cuộc cách mạng, dù tự thay đổi mình là điều rất khó”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh chia sẻ.

Phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận được sự đồng tình của người đứng đầu Chính phủ, khi Thủ tướng kết luận cuộc họp: “Nhà nước của dân, do dân, vì dân; Nhà nước kiến tạo, Nhà nước phục vụ chính là ở đây, bây giờ không phải bằng lời nói nữa, mà phải bằng hành động, việc làm cụ thể”.

Thủ tướng cũng nêu rõ cải cách thủ tục hành chính là cách đơn giản nhất, hiệu quả nhất, ít tốn kém nhất để tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; Từ đó, tăng cường lòng tin của người dân và doanh nghiệp vào môi trường kinh doanh của đất nước một cách lâu bền nhất.

Với riêng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định: “Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đánh giá rất cao vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư không phải ở những công việc đã làm, mà ở tầm nhìn, sự đổi mới, sáng tạo và minh bạch để tiếp tục cải cách, đưa Việt Nam sánh ngang với các nước phát triển. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã làm tốt, cần tiếp tục làm tốt hơn nữa”.

Với tinh thần đó, thay mặt lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã ban hành Chỉ thị 01/CT - BKHĐT phát động Phong trào thi đua “Toàn ngành chung sức đồng lòng, quyết toàn tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày Truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ III ngành Kế hoạch và Đầu tư”.

Cụ thể, năm 2015, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phải tập trung hoàn thành và trình các đề án lớn, như Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 và Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; Báo cáo kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 trình Quốc hội; Kế hoạch Đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020; Đảm bảo chất lượng, tiến độ xây dựng và trình các dự án; Luật Thống kê (sửa đổi); Luật Quy hoạch; Hoàn thiện việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành và tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Hợp tác xã, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư…

“Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đánh giá cao vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ở tầm nhìn, sự đổi mới, sáng tạo và minh bạch để tiếp tục cải cách, đưa Việt Nam sánh ngang với các nước phát triển. Những công việc đó do chính đội ngũ cán bộ, viên chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm nên, Bộ trưởng chỉ là người ‘cầm cờ’”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh động viên cán bộ, công chức, viên chức trong ngành và kêu gọi, cán bộ, nhân viên Ngành Kế hoạch - Đầu tư và Thống kê chung sức, đồng lòng cùng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2015.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư