Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TS. Võ Trí Thành: Những gói hỗ trợ không còn “hợp thời” nên linh hoạt chuyển đổi
T.L - 20/11/2022 08:11
 
Trong khi doanh nghiệp khát vốn thì nhiều gói hỗ trợ không thể giải ngân. TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế cho rằng, nên linh hoạt chuyển đổi các gói hỗ trợ này.

f
TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế.

Chia sẻ tại Talkshow “Gỡ nghẽn dòng tiền” do báo Đầu tư tổ chức, các chuyên gia điều cho rằng, ngoài sự tắc nghẽn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp và cạn kiệt room tín dụng, một trong những lý do khiến thanh khoản dòng tiền khan hiếm là do đầu tư công và các gói hỗ trợ tài khóa giải ngân quá chậm.

TS. Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia cho rằng, hiện nay, tâm lý phòng thủ của thị trường rất cao, thanh khoản khan hiếm. Trong đó, khó khăn lớn nhất hiện nay là cùng lúc chúng ta phải xử lý ba bài toán: ổn định kinh tế vĩ mô; ổn định tỷ giá và cán cân thanh toán quốc tế; an toàn của hệ thống ngân hàng. Đó là mục tiêu rất thách thức và bài toán đi tìm điểm cân bằng đó không đơn giản.

“Chúng ta có vị thế tài khóa tốt, nhưng rất tiếc thực hiện lại chưa nhanh như mong muốn. Gói hỗ trợ nền kinh tế 350.000 tỷ đồng đến nay mới thực hiện được khoảng 60.000 tỷ đồng, còn gần 300.000 tỷ đồng chưa thực hiện được. Sắp tới phải đẩy mạnh giải ngân gói này để đóng góp quan trọng vào thúc đẩy kinh tế.

Do đó, bên cạnh đẩy mạnh chi tiêu hàng trăm ngàn tỷ đồng đầu tư công đang ứ đọng thì cũng có ý kiến cho rằng, các gói hỗ trợ không còn “hợp thời” mình phải linh hoạt chuyển tiền đó sang các lĩnh vực khác”, TS. Thành nêu ý kiến.

Thực tế hiện nay, gói hỗ trợ lãi suất 2% với ngân sách 40.000 tỷ đồng giải ngân rất nhỏ giọt, gói hỗ trợ thuê nhà cho người lao động cũng chưa được như kỳ vọng. Chính vì vậy, theo chuyên gia này, thời gian tới, Chính phủ cần tập trung đẩy nhanh thực hiện gói hỗ trợ nền kinh tế.

Tuy vậy, mấu chốt tháo điểm nghẽn thị trường hiện nay vẫn là tháo ngòi nổ trái phiếu. Có một số vấn đề đang đặt ra với Việt Nam.

Thứ nhất, minh bạch thông tin và nhà hoạch định chính sách phải cam kết rất rõ ràng về trái phiếu.

Thứ hai, cách xử lý sai phạm trong giai đoạn khó khăn này phải làm sao cho hài hoà hơn, khéo hơn.  

Thứ ba, Trung Quốc mới đây vừa tung ra gói giải cứu thị trường bất động sản gồm 16 điều, tập trung vào 3 điểm cơ bản: Một là, nới ít nhiều điều kiện cho vay với bất động sản, hai là, nới ít nhiều tín dụng cấp cho người đi mua nhà ở, ba là, tạo điều kiện cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp quay lại vận hành.

“Chương trình này khá cụ thể, tôi nghĩ là Việt Nam có thể nhìn vào đấy tham khảo cách làm cho phù hợp”, TS. Thành khuyến nghị.

Sửa Nghị định 65/2022/NĐ-CP có cứu nổi thị trường trái phiếu?
Hiện tượng tháo chạy khỏi trái phiếu vẫn chưa dừng lại, trong khi thanh khoản ngày càng cạn kiệt, đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình trạng đứt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư