Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ngày Gia đình Việt Nam 28/6
Từ chối du học để học làm chủ doanh nghiệp từ gia đình
Khánh An - 28/06/2019 16:41
 
Không chọn du học, Nguyễn Đức Minh, thế hệ thứ ba trong doanh nghiệp gia đình Tiến Nông đang chọn cách học làm doanh nghiệp từ ông, cha mình, coi như một cơ hội lớn và quý báu để trải nghiệm.
.
Nguyễn Đức Minh và bố, ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiến Nông (Thanh Hóa)

Hết mùa hè này, Nguyễn Đức Minh sẽ trở thành sinh viên năm thứ nhất, Viện Quản trị kinh doanh (chương trình Quản trị kinh doanh bằng tiếng Anh - EBBA), Đại học Kinh tế quốc dân . Nhưng chàng tân sinh viên này đã là một trong những cổ đông của Công ty cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông.

Tất nhiên, Minh không đơn thuần là một cổ đông. Là con trai đầu của ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiến Nông, cháu nội của người sáng lập, Chủ tịch HĐQT Công ty, Nguyễn Xuân Cộng, Nguyễn Đức Minh đang được coi là người kế tục sự nghiệp của gia đình. Không chỉ được tham gia nhiều cuộc họp nội bộ, Minh đang xuất hiện bên cạnh cha mình trong nhiều cuộc làm việc với đối tác, giao lưu với cộng đồng doanh nhân

Nhưng người kế nghiệp trẻ tuổi mới thực sự nhận ra vai trò của mình khi vừa bước qua tuổi 19.

“Khi được tham gia nhiều vào công việc, được bố chia sẻ hoạt động của công ty, tôi bắt đầu tìm hiểu và thực sự yêu con đường mà ông cha mình đang đi. Không chỉ thế, tôi thấy cơ hội cho chính mình đang nằm ở chính công ty của gia đình, chứ không nhất thiết phải tìm ở đâu xa”, Minh chia sẻ.

Dáng thư sinh, từng học chuyên Hóa của Trường chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, Nguyễn Đức Minh từng có giấc mơ trở thành nhà khoa học. Đã từng tham gia các cuộc thi cho các nhà khoa học trẻ quốc tế, nên Minh có những trải nghiệm cá nhân trong những lĩnh vực này. Minh kể, khi đó, gia đình, nhất là bố cũng nói quyền lựa chọn nghề nghiệp là của mình, chứ không phải là gia đình. Nhưng, gia đình với sự nghiệp của ông, của bố cũng là một cơ hội để lựa chọn.

“Có lẽ vì gia đình không đặt nặng yêu cầu kế nghiệp, cho các con cơ hội được tìm hiểu, lựa chọn, nên tôi thực sự tin chắc mình đang có lựa chọn cho mình, chứ không phải là sự sắp đặt của gia đình”, Nguyễn Đức Minh nói.

Đây cũng là lý do mà chàng trai trẻ Nguyễn Đức Minh đang đặt chọn sự hứng thú về sự nghiệp trong tương lai vào doanh nghiệp của gia đình.

Tất nhiên, Minh cũng thẳng thắn, còn quá sớm để khẳng định rằng, trách nhiệm kế nghiệp sẽ phù hợp, hoặc là đam mê của Minh, nhưng mọi con đường đều phải có sự bắt đầu.

“Tôi đã quyết định không đi học ở Anh, để có thời gian trực tiếp tham gia vào công việc của gia đình ngay thời điểm này. Việc học hành sẽ còn dài, có nhiều cách để học, nhiều khóa để học, nhưng học kinh nghiệm từ ông, từ bố mình là bài học lớn đầu tiên phải học, vì thực tế là không phải cũng được cơ hội học hỏi từ thực tiễn, từ đam mê của những người trong gia đình”, Minh nói.

Người kế nghiệp và chiếc ghế nóng
Được đào tạo bài bản về kinh doanh, được chuẩn bị sẵn một sân chơi để thể hiện năng lực, nhưng người kế nghiệp của Tập đoàn Tân Á...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư