Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Từ nay đến cuối năm sẽ khởi công 10 dự án giao thông cấp bách
Kỳ Thành - 30/10/2019 19:50
 
Phát biểu giải trình tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội chiều nay (30/10), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, từ nay đến cuối năm Bộ sẽ khởi công 10 dự án trong số 14 dự án giao thông cấp bách này và khởi công thêm 12 gói thầu trong kế hoạch đầu tư công.

Chiều 30/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã giải trình trước Quốc hội, làm rõ một số vấn đề các đại biểu quan tâm về bảo đảm giao thông kết nối liên vùng và các dự án trọng điểm chậm tiến độ.

Về vấn đề giao thông liên vùng, Bộ trưởng Thể cho biết, cả nước có 24.500 km đường quốc lộ và gần 2.000 km đường cao tốc, đây là những con đường kết nối liên vùng, giữa các tỉnh để đáp ứng được yêu cầu phát triển vận tải đường bộ. Về hàng không, cả nước có 22 sân bay và các sân bay này là tuyến kết nối giao thông liên vùng rất tốt. Cùng với đó là 3.200 km đường biển, Bộ cũng đang phát triển mạnh vận tải ven bờ để đáp ứng yêu cầu liên kết giữa các vùng và khoản 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh.

Trong giai đoạn tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung một số giải pháp, trong đó ở khu vực phía Bắc sẽ tiếp tục triển khai các tuyến giao thông theo trục dọc như tuyến Hòa Bình - Sơn La, Chi Lăng - Hữu Nghị - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái…Tuyến giao thông liên kết ngang tập trung vào 4 dự án là quốc lộ 4C, 4D, quốc lộ 209 và quốc lộ 37. Dự kiến sắp tới sẽ có những tuyến kết nối giữa các trục ngang và trục dọc để giao thông vùng núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng được tốt hơn.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Ngoài ra đối với khu vực đồng bằng sông Hồng, Bộ cũng tập trung vào các con đường vành đai quanh Hà Nội và các tuyến đường sắt kết nối về Hải Phòng để gắn với phát triển cảng biển Lạch Huyện. Dự kiến phấn đấu thực trong 5 - 10 năm tới.

Đối với khu vực miền Trung, có tuyến đường sắt từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, đường biển dọc theo khu vực, quốc lộ 1A mở rộng lên 4 làn xe; ngoài ra còn có đường Hồ Chí Minh và đường biển; bên cạnh đó, thời gian tới Bộ sẽ mở rộng kết nối cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Đồng thời, Bộ Giao thông cũng tập trung kết nối vùng ven biển với khu vực Tây Nguyên và Bộ cũng đang nghiên cứu đề xuất một số dự án để trình Quốc hội.

Đối với khu vực miền Đông Nam Bộ, Bộ Giao thông vận tải tập trung cho 2 tuyến vành đai của TP. Hồ Chí Minh là đường vành đai 3 và đường vành đai 4, kết hợp với đường cao tốc TP.HCM - Tây Ninh, TP.HCM - Chân Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Các dự án này đang khẩn trương thực hiện cùng như tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành và một số trục đường địa phương để giao thông liên vùng TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ được thực hiện tốt nhất.

Khu vực miền Tây Nam Bộ, Bộ tập trung vào 3 trục dọc gồm đường cao tốc từ TP.HCM - Cần Thơ kết nối xuống Cà Mau, quốc lộ 60 trong đó có cầu Rạch Miếu, cầu Đại Ngải và đường R2 đi từ Củ Chi qua Đồng Tháp Mười đến Kiên Giang. Ngoài ra Bộ cũng nghiên cứu các trục ngang của khu vực đồng bằng sông Cửu Long là quốc lộ 62, quốc lộ 30, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường ven biển phía Tây nối Rạch Giá - Xà Xía.

Tư lệnh ngành giao thông kỳ vọng, với các tuyến đường này thì giao thông đường bộ của khu vực có sự thay đổi căn bản.

Về một số dự án giao thông chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải, năm nay Bộ bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đối với 14 dự án đã được Quốc hội phê duyệt 15.000 tỷ đồng thì Bộ đã bàn giao cho 14 địa phương giải phóng mặt bằng và theo tiến độ các địa phương cam kết thì từ nay đến tháng 12 sẽ giải ngân 4.000 tỷ trên tổng số 7.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến; đồng thời từ nay đến cuối năm Bộ sẽ khởi công 10 dự án trong số 14 dự án giao thông cấp bách này và khởi công thêm 12 gói thầu trong kế hoạch đầu tư công.

Ông Thể cho rằng, do nhiều công trình tập trung chuẩn bị đầu tư, cuối năm mới đi vào khởi công nên đến cuối năm nhiều dự án mới giải ngân các khoản xây lắp, giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến vốn ODA, Bộ trưởng cho biết, một số dự án được giao mới, một số dự án vướng thủ tục, điều chỉnh nên giải ngân vốn chậm. Người đứng đầu ngành giao thông cam kết từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ quyết tâm giải ngân bảo đảm bằng mặt bằng chung của cả nước, bảo đảm giải ngân từ 90% đến 95%.

Nguy cơ leo thang nợ xấu tín dụng BOT giao thông
Doanh thu thu phí thấp xa so với dự kiến và rất khó cải thiện trong ngắn hạn đang đẩy các khoản vay tín dụng quy mô lớn tại nhiều dự án BOT giao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư