Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 05 tháng 08 năm 2024,
Tuyên án 50 bị cáo trong vụ án liên quan đến Tập đoàn FLC
Huệ Nguyễn - 05/08/2024 17:09
 
Sau 2 tuần xét xử và nghị án kéo dài, chiều 5/8, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội bắt đầu phần tuyên án sơ thẩm đối với 50 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC.

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX), hành vi vi phạm của các bị cáo Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Kết quả điều tra xác định, có hơn 25.800 nhà đầu tư đã bỏ tiền thật ra để mua cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần Xây dựng Faros bán ra đợt đầu. Họ không biết Trịnh Văn Quyết và đồng phạm đã dùng thủ đoạn gian dối để thao túng cổ phiếu.

Tội phạm đã hoàn thành tại thời điểm các bị cáo chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng của các nhà đầu tư. Do đó, hơn 25.800 nhà đầu tư nêu trên được xác định là bị hại của vụ án này.

Các bị cáo bị Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm.

HĐXX đánh giá, lời khai của các bị cáo tại tòa về cơ bản phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người liên quan và hồ sơ tố tụng mà cơ quan chức năng thu thập được.

Từ đó, HĐXX có đủ căn cứ kết luận, các bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga, Hương Trần Kiều Dung, Trịnh Văn Đại, Nguyễn Văn Mạnh, Trịnh Tuân, Nguyễn Thị Hồng Dung… đã giúp sức cho Trịnh Văn Quyết và Trịnh Thị Minh Huế thực hiện hành vi gian dối, nâng khống giá trị cổ phiếu ROS.

Qua đó, giúp cho Trịnh Văn Quyết và đồng phạm niêm yết cổ phiếu trái quy định lên sàn chứng khoán HoSE, bán cổ phiếu cho hàng ngàn nhà đầu tư rồi chiếm đoạt số tiền hơn 3.600 tỷ đồng của họ.

Các bị cáo Trần Đắc Sinh, Lê Hải Trà cùng một số cán bộ khác tại HoSE và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, dù biết hồ sơ của Công ty Faros (sau khi được nhóm Trịnh Văn Quyết nâng khống giá trị vốn góp) không đủ điều kiện, song vẫn tạo điều kiện để cổ phiếu ROS được niêm yết lên sàn chứng khoán.

Trong đó, các bị cáo Trần Đắc Sinh và Lê Hải Trà khai, họ có mối quan hệ từ trước với Trịnh Văn Quyết, nên đã chỉ đạo ưu ái cho Quyết và đồng phạm hoàn tất hồ sơ niêm yết cổ phiếu ROS.

Cũng theo HĐXX, Trịnh Văn Quyết cùng 2 em gái và các bị cáo Trịnh Văn Đại, Nguyễn Văn Mạnh, Trịnh Tuân, Nguyễn Thị Hồng Dung cũng như nhiều người có mối quan hệ thân quen, họ hàng, đã vi phạm ở mức đặc biệt nghiêm trọng.

Các bị cáo biết rõ Công ty Faros không có vốn thực góp nhưng đã cùng nhau thực hiện các hành vi gian dối để nâng khống vốn điều lệ của Công ty Faros từ 1,5 tỷ lên tận 4.300 tỷ đồng. Sau đó phát hành trên 430 triệu cổ phiếu, niêm yết lên sàn HoSE nhằm lừa dối các nhà đầu tư.

Từ đây, Trịnh Văn Quyết và đồng phạm bán số cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống, chiếm đoạt của các nhà đầu tư tổng cộng hơn 3.600 tỷ đồng.

Để cho nhóm Trịnh Văn Quyết gây ra những hành vi trên, nhóm bị cáo thuộc đơn vị kiểm toán và các đơn vị thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã làm trái quy định, chịu sự tác động của Trịnh Văn Quyết để cho niêm yết số cổ phiếu ROS trái pháp luật. Hành vi của các bị cáo này được đánh giá gây nguy hiểm cho xã hội.

Bản án sơ thẩm cũng đánh giá, các bị cáo thuộc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM có hành vi phạm tội rất nghiêm trọng; trong đó, Trần Đắc Sinh là người giữ vai trò cao nhất, đã gây sự ảnh hưởng đến Lê Hải Trà và cấp dưới để tạo điều kiện cho cổ phiếu ROS được niêm yết nhanh trên sàn chứng khoán dù chưa đủ cơ sở pháp lý.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo, bị hại và những người liên quan tại tòa, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; 3 năm tù về tội "Thao túng thị trường chứng khoán". Tổng hợp hình phạt là 21 năm tù.

Cùng phạm 2 tội danh trên, bị cáo Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga (em gái bị cáo Quyết) bị tuyên phạt tổng cộng 14 năm và 8 năm tù; Trịnh Văn Đại, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Faros, 11 năm tù; Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, 8 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch HĐQT HoSE, bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù; Lê Hải Trà, cựu Phó tổng giám đốc thường trực HoSE, 5 năm tù; Trầm Tuấn Vũ, cựu Phó tổng giám đốc, Phó chủ tịch hội đồng niêm yết HoSE, 5 năm 6 tháng tù.

Không xử lý hình sự cựu Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vụ Trịnh Văn Quyết
Liên quan tới các vi phạm của Tập đoàn FLC, ông Trần Văn Dũng, cựu Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cựu Tổng giám đốc HoSE không bị xử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư