Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tuyên cựu Chủ tịch HĐTV Vinashin mức án 13 năm tù giam
Bùi Trang - 12/06/2019 22:42
 
Chiều 12/6, Tòa đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Vinashin.
.
.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Sự (SN 1957, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin) bị tuyên phạt mức án 13 năm tù.

Bị cáo fTrần Đức Chính (SN 1976, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Vinashin) bị tuyên phạt mức án 17 năm tù.

Bị cáo Trương Văn Tuyến (SN 1950, nguyên Tổng Giám đốc Vinashin) bị tuyên phạt 7 năm tù.

Bị cáo Phạm Thanh Sơn (SN 1972, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinashin) bị tuyên phạt 6 năm tù.

Cấm bị cáo Chính, Sơn đảm nhiệm công tác quản lý trong vòng 3 năm kể từ khi thực hành xong bản án.

Tiếp tục kê biên nhiều tài sản để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Tòa án nhận định đây là vụ án về việc chi và nhận tiền ngoài hợp đồng trái quy định quản lý kinh tế Nhà nước. Đây là phần mở rộng của vụ án Hà Văn Thắm có hành vi trái pháp luật gây thiệt hại tiền chi lãi ngoài hơn 1.500 tỷ đồng cho Oceanbank.

Để tái cơ cấu, năm 2010, Vinashin tiếp nhận 2.200 tỷ đồng từ Tập đoàn Dầu khí PVN. Sang năm 2011, Vinashin tiếp nhận 4.190 tỷ đồng từ Kho bạc Nhà nước về tài khoản tại Oceanbank từ nguồn Chính phủ cấp tạm ứng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cho Vinashin.

Với mong muốn có nguồn tiền phục vụ cho hoạt động của OceanBank, Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) đã gặp Nguyễn Ngọc Sự (Chủ tịch HĐTV) đề xuất gửi tiền có kỳ hạn vào Oceanbank và có khoản chi lãi ngoài cho cá nhân.

Do đang trong tình trạng kiểm soát đặc biệt, mọi hoạt động của Vinashin phải được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng, Nguyễn Ngọc Sự và Trương Văn Tuyển (Tổng Giám đốc), Phạm Thanh Sơn (Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính) và Trần Đức Chính (Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý 2 khoản tiền nói trên, bàn bạc thống nhất chủ trương quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank sau đó chiếm đoạt số tiền chi ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng.

Bị cáo Sự chỉ đạo bị cáo Chính nhận và quản lý số tiền chi lãi ngoài. Từ tháng 3/2011 đến tháng 8/2014, Trần Đức Chính đã nhận hơn 105 tỷ đồng lãi ngoãi do các cán bộ của OceanBank chi.

Tòa án nhận định hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là người có chức vụ, được đào tạo, hiểu biết quy định pháp luật nhưng vì mục đích tư lợi cá nhân, các bị cáo đã quyết định gửi tiền có kỳ hạn khi chưa được cho phép nhằm chiếm đoạt tiền lãi ngoài.

Các bị cáo nhận số tiền đặc biệt lớn là 105 tỷ đồng và không báo cáo, không hạch toán, để ngoài sổ sách, chiếm hưởng cá nhân, chi tiêu không đúng quy định.

Tòa án cho rằng đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, bị cáo Sự là người đứng đầu Vinashin, là người đưa ra chủ trương gửi tiền, chỉ đạo bị cáo Chính  tiếp nhận quản lý chi tiêu số tiền lãi ngoài này. Bị cáo chiếm hưởng cá nhân 8 tỷ đồng.

Bị cáo Chính đồng thuận với các bị cáo khác việc gửi tiền, đã tham gia  với vai trò tích cực, nhận quản lý số tiền 105 tỷ đồng, chi tiêu sử dụng không đúng nguyên tắc và chia cho các bị cáo khác. Bị cáo Trần Đức Chính chiếm hưởng cá nhân 10 tỷ đồng.

Bị cáo Tuyến thống nhất chủ trương gửi tiền với bị cáo Sự. Bị cáo ký ủy quyền cho bị cáo Chính, bị cáo Sự để ký hợp đồng gửi tiền. Bị cáo Tuyến biết khoản tiền lãi ngoài nhưng không chỉ đạo hạch toán số tiền vào sổ sách. Bị cáo Trương Văn Tuyến chiếm hưởng cá nhân số tiền 3,5 tỷ đồng.

Bị cáo Sơn là người phụ trách Ban Tài chính kế toán, được giao nhiều công việc liên quan đến tài chính của Tập đoàn. BỊ cáo biết chưa có sư chấp thuận của TTCP, biết Oceanbank chi chăm sóc khách hàng.  Bị cáo vẫn ký nhiều hợp đồng, trong có có hợp đồng không có thẩm quyền. Bị cáo đồng thuận và nhận 1,2 tỷ đồng. Bị cáo Phạm Thanh Sơn chiếm hưởng cá nhân 1,2 tỷ đồng.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm hưởng cá nhân.

Có 22,5 tỷ đồng đã sử dụng vào việc chi chung của Vinashin, không thể thu hồi. Các bị cáo bị liên đới bồi thường số tiền này, bị cáo Sự phải nộp 6,3 tỷ đồng; bị cáo Tuyến nộp 4,5 tỷ đồng; bị cáo Sơn 4,5 tỷ đồng, bị cáo Chính nộp 6,7 tỷ đồng.

Phần còn lại khoảng 60 tỷ đồng, bị cáo Chính phải chịu trách nhiệm hoàn trả. Tính chung, bị cáo Chính phải chịu trách nhiệm hơn 75 tỷ đồng.

Các khoản tiền này được hoàn trả cho Oceanbank và được khấu trừ nghĩa vụ của ông Hà Văn Thắm.

Trước khi Tòa nghị án, các bị cáo nói lời sau cùng:

Nguyễn Ngọc Sự (cựu Chủ tịch HĐTV Vinashin)

Bị cáo bày tỏ sự hối lỗi, khi ký văn bản trình Chính phủ xin được tự quyết sử dụng nguồn vốn thì đây chỉ là xin chủ trương. Bị cáo chỉ nghĩ đơn giản mình làm doanh nghiệp làm sao được bảo toàn nguồn vốn, có nguồn thu tốt hơn, bởi lúc đó Vinashin hết sức khó khăn.

Bị cáo gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ, tập thể cán bộ Vinashin, xin lỗi gia đình, mẹ, vợ con. Bị cáo nói vô cùng ân hận mong muốn hối cải cho mình thành con người tốt.

Bản thân bị cáo đã làm lợi cho Vinashin nhiều nhưng không suy nghĩ hết các việc và mong HĐXX xem xét kỹ các lời khai, cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

Trần Đức Chính (cựu Kế toán trưởng)

Bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm, thời gian qua bị cáo đã ăn năn hối cải, vô cùng đau khổ khi bị đề nghị mức án quá cao.

Quá trình học tập công tác, bị cáo có nhiều thành tích cao, được tặng thưởng nhiều giấy khen, bố mẹ có nhiều huân chương trong kháng chiến chống Mỹ. Bị cáo đã tích cực tác động gia đình khắc phục, thành khẩn khai báo... Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt tới mức thấp nhất để bị cáo sớm trở về chăm sóc 2 con nhỏ, mẹ già.

Bản thân bị cáo không có thỏa thuận gì khác đối với việc nhận lãi ngoài, chỉ là vô tình vi phạm pháp luật. Mong tòa xem xét phần phân chia khoản chi chung (23 tỷ đồng) cho Tập đoàn.

Trương Văn Tuyến (cựu Tổng giám đốc Vinashin)

Bị cáo mong HĐXX công minh rõ ràng, xem xét các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân, các nỗ lực của bị cáo. Nay bị cáo đã về hưu, tuổi gần 70, mắc nhiều bệnh trầm trọng, mong HĐXX xem xét.

Bị cáo nói lời xin lỗi người thân, bị cáo luôn nỗ lực nghĩ mình sẽ là tấm gương cho con cháu nhưng ngày nay…

Phạm Thanh Sơn (cựu Phó Tổng giám đốc Vinashin)

Bị cáo nói lời cảm ơn và xin lỗi gia đình, vợ cong. Bị cáo khẳng định với lương tâm của mình, bị cáo không tham gia tiền gửi để chia lãi ngoài. Bị cáo chưa bao giờ ký chi duyệt chi cho các phòng ban chi lãi ngoài theo lời bị cáo Chính…

Trong phân công, bị cáo chỉ là Phó tổng giám đốc, và đã cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình. Bị cáo mong HĐXX xem xét hành vi trong hoàn cảnh để bị cáo được hưởng mức án phù hợp. Trước tòa, bị cáo nói không giả dối, lòng thanh thản, mây mù qua trời quang mây tạnh.
Cựu Chủ tịch Vinashin bị đề nghị 18 - 20 năm tù giam
Cựu Chủ tịch HĐTV Vinashin bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án 18 – 20 năm tù giam vì tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư