Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tuyển sinh đại học 2021: Nhiều trường mở thêm ngành mới
D.Ngân - 22/03/2021 14:01
 
Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học mở thêm một số ngành học mới nhằm tăng cơ hội chọn ngành nghề cho thí sinh.

Đại diện Trường Đại học Giao thông Vận tải cho hay, năm nay nhà trường dự kiến mở thêm 2 ngành học mới là Tài chính ngân hàng và Quản trị kinh doanh Việt - Anh.

Ngoài việc thêm nhiều ngành mới, mùa tuyển sinh năm 2021 có thêm nhiều phương án tuyển sinh để thí sinh chọn lựa.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, hai ngành học mới này nhà trường căn cứ vào số thí sinh đăng ký học năm trước và qua phân tích đánh giá thị trường lao động lĩnh vực ngân hàng cần trong tương lai.

Năm 2021, Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM sẽ mở thêm nhiều ngành mới như Robot và Hệ thống điều khiển thông minh, Quản lý đô thị thông minh và Bền vững, Kỹ thuật hóa phân tích, Quản trị nguồn nhân lực, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế tài nguyên thiên nhiên...

Nhiều trường khác cũng mở thêm các khối ngành sức khỏe nhằm đáp ứng nhu cầu lao động. Thông báo mới nhất của Đại học Hoa Sen cho thấy mùa tuyển sinh năm 2021 trường mở thêm 4 ngành mới liên quan đến lĩnh vực sức khỏe là: Răng hàm mặt, Dược, Kỹ thuật y sinh và Quản lý bệnh viện.

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng dự kiến mở đồng loạt 8 ngành mới liên quan đến lĩnh vực sức khỏe gồm: Y học cổ truyền, Kỹ thuật hình ảnh y học, Sức khỏe răng miệng, Hộ sinh, Dinh dưỡng, Chăm sóc bệnh trẻ em, Hoạt động trị liệu và Quản lý bệnh viện.

Năm 2021, Trường ĐH Văn Lang cũng dự kiến mở thêm hai ngành mới ở khối sức khỏe là Y đa khoa, Y học cổ truyền, nâng tổng số ngành thuộc khối này là 6.  ĐH Nguyễn Tất Thành cũng thông báo dự kiến mở mới ngành Vật lý y khoa, Kỹ thuật y sinh bên cạnh một số ngành sức khoẻ đã có từ trước.

ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) cũng có kế hoạch mở hai ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, Điều dưỡng bên cạnh ngành Dược học, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Điều dưỡng.

Bên cạnh việc mở thêm nhiều ngành học mới liên quan tới kinh tế, một số khoa của các trường đại học cũng mở bổ sung một số chuyên ngành hẹp có nhu cầu lao động cao khi khảo sát từ các doanh nghiệp.

Cụ thể như Khoa quốc tế, Đại học quốc gia Hà Nội, dự kiến mở thêm ngành Cử nhân Ngôn ngữ Anh, chuyên sâu về Kinh doanh và công nghệ thông tin, với khoảng 80 chỉ tiêu.

Ngoài việc mở thêm ngành mới, hiện các trường đại học cũng đã công bố các phương thức tuyển sinh như: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển; xét kết quả thi tốt nghiệp THPT; học bạ; kết quả thi đánh giá năng lực; điểm học bạ kết hợp thi tuyển năng khiếu (với các ngành năng khiếu) và các phương thức kết hợp khác. Trong đó, trường có ít phương thức tuyển sinh nhất là 2 và nhiều nhất là 6 phương thức.  

Để có căn cứ tuyển sinh đại học năm 2021, đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay, dự kiến, ngày 6/7, các thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Các thí sinh sẽ thi trong hai ngày 7 và 8/7; ngày thi dự phòng là 9/7.

Thứ tự thi các môn được giữ nguyên như năm trước, tức môn Ngữ văn vào sáng 7/7, buổi chiều thi môn Toán. Ngày 8/7, buổi sáng, các thí sinh thi một trong 2 bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân) theo lựa chọn; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (xây dựng ma trận đề thi, ngân hàng câu hỏi, đề thi tham khảo) đã được tiến hành đúng tiến độ. Hiện nay, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT đang được Bộ GD&ĐT rà soát để công bố trong tháng 3.

Liên quan tới việc mở ngành của các trường đại học, ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho hay, Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 và Nghị định 99 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học cho phép các trường đại học được tự chủ trong việc mở ngành, sử dụng phương thức xét tuyển phù hợp với điều kiện của trường…

Tuy nhiên, theo ông Nghệ, dù hình thức nào, tự chủ đến đâu, các trường cần lưu ý phải đảm bảo chất lượng trong công tác tuyển sinh. Các trường có thể tổ chức thi tuyển riêng nhưng phải tuân thủ đúng các quy định điều kiện trong quy chế tuyển sinh.

Cũng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học công khai đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường và khai báo dữ liệu Đề án tuyển sinh vào Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ trước ngày 31/3 để thí sinh có thêm thông tin và xã hội thực hiện việc giám sát.
Các trường đại học lớn công bố phương án tuyển sinh
Đến thời điểm này, nhiều trường đại học, học viện đã công bố đề án tuyển sinh riêng năm 2021 và thông báo nhiều phương thức tuyển sinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư