Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tỷ phú Warren Buffett: Covid-19 không ngăn nổi nước Mỹ
Lê Quân - 03/05/2020 11:32
 
Tỷ phú Warren Buffett tỏ ra lạc quan về khả năng chống chọi của nước Mỹ trước đại dịch Covid-19, dù thừa nhận đại dịch tác động đến nhiều mặt của nền kinh tế và các khoản đầu tư của mình.
Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: AFP
Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Tập đoàn Berkshire Hathaway do ông Buffett chủ trì tại bang Nebraska hôm 2/5 (giờ Mỹ), tỷ phú Buffett dành gần một giờ đồng hồ phát biểu với thông điệp xoa dịu nỗi lo của các cổ đông rằng đại dịch tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu và hoạt động của tập đoàn nói riêng.

Vị tỷ phú 89 tuổi cho rằng người Mỹ đã kiên trì và vẫn thịnh vượng khi trải qua các cuộc khủng hoảng như Nội chiến vào những năm 1860, đại dịch cúm cách đây một thế kỷ và cuộc Đại khủng hoảng (năm 1929 -1930). Và lần này “cơn gió thuận” sẽ một lần nữa giúp người Mỹ vượt qua đại dịch.

“Không gì có thể ngăn được nước Mỹ và đó là sự thật. Tôi sẽ đặt cược phần đời còn lại vào nước Mỹ”, Buffett nhấn mạnh tại cuộc họp.

Đây là lần đầu tiên cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway vắng bóng các cổ đông. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến và truyền phát bởi Yahoo Finance.

Cuộc họp diễn ra vài giờ sau khi Tập đoàn Berkshire Hathaway công bố khoản lỗ ròng quý I/2020 ở mức kỷ lục 49,75 tỷ USD, bao gồm các khoản lỗ lớn do các cổ phiếu phổ thông của Bank of America và Apple mà tập đoàn này nắm giữ trong quãng thời gian thị trường sụp đổ vì Covid-19.

Berkshire Hathaway cho biết hơn 90 doanh nghiệp thuộc tập đoàn này đang phải đối mặt với những tác động tiêu cực nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Còn tỷ phú Buffett cho rằng đại dịch Covid-19 đã thay đổi nhiều đến cách thức kinh doanh, đồng thời khẳng định lợi nhuận hoạt động của tập đoàn sẽ sụt giảm ít nhất trong năm nay nếu đại dịch không “biến mất”.

Kết thúc quý I/2020, mức tiền mặt của Berkshire Hathaway còn khoảng 137,3 tỷ USD. Điều này cho thấy Berkshire Hathaway gặp khó trong việc tìm kiếm những danh mục tốt để rót vốn.

Tỷ phú Buffett thừa nhận ông đã sai lầm khi đầu tư vào các hàng không của Mỹ và những khoản đầu tư này là một phần trong “mớ” cổ phiếu trị giá khoảng 6,1 tỷ USD mà Berkshire bán tháo trong tháng 4. Berkshire hiện là một trong những cổ đông lớn nhất của 4 hãng hàng không lớn nhất tại Mỹ, gồm American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và United Airlines.

Tham dự cuộc họp cổ đồng cùng tỷ phú Buffet là Phó Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Greg Abel - người hàng ngày giám sát hoạt động khối doanh nghiệp phi bảo hiểm của tập đoàn. Greg Abel được giới phân tích và nhà đầu tư đánh giá là ứng viên số 1 để kế vị Buffett làm CEO của Berkshire Hathaway.

Warren Buffett: Đừng bao giờ nghe lời chuyên gia khi đầu tư
Theo Buffett, chỉ nên đầu tư vào các công ty mà bạn có thể tự đánh giá chứ "đừng hỏi thợ làm đầu là tôi có cần cắt tóc không".
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư