Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Uber đạt thỏa thuận bán mảng Đông Nam Á cho Grab
Hà Thu (VnExpress) - 25/03/2018 20:16
 
Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Uber Technologies và Grab có thể công bố thương vụ sớm nhất vào sáng mai tại Singapore.
 Uber và Grab đã đạt thỏa thuận mua bán và có thể công bố sáng mai. Ảnh: Scoopnest
Uber và Grab đã đạt thỏa thuận mua bán và có thể công bố sáng mai. Ảnh: Scoopnest

Thỏa thuận vừa đạt giữa hai công ty bao gồm toàn bộ hoạt động của Uber tại Đông Nam Á cũng như dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats trong khu vực này. Đổi lại, Uber sẽ nắm 25% - 30% cổ phần trong công ty mới sau sáp nhập. Tin tức về thương vụ đã được rò rỉ từ đầu tháng. Trên Bloomberg, đại diện của cả Uber và Grab đều từ chối bình luận về việc này.

SoftBank Group – cổ đông lớn của cả Grab, Uber cũng như ứng dụng đi chung xe Trung Quốc – Didi Chuxing đã liên tục thúc đẩy thương vụ này, nhằm cải thiện lợi nhuận cho Uber. Mỗi năm, Uber đốt tới hàng tỷ USD. Sự xuất hiện của các đối thủ mới, như Lyft (Mỹ), càng khiến nỗ lực có lợi nhuận của Uber gặp khó.

Thương vụ này cũng đánh dấu một bước lùi nữa của Uber trên thị trường quốc tế. Năm 2016, Uber đã phải bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing để đổi lấy 17,5% cổ phần trong công ty này. Sau đó, mảng kinh doanh tại Nga cũng bị bán cho Yandex.

Từ khi nhậm chức năm ngoái, CEO Uber - Dara Khosrowshahi luôn bị thúc giục làm đẹp số liệu tài chính cho công ty, để chuẩn bị IPO năm tới. Rút chân khỏi các thị trường như Đông Nam Á sẽ giúp tăng lợi nhuận cho họ. Từ khi thành lập cách đây 9 năm, Uber đã tiêu tốn 10,7 tỷ USD. Tháng trước, trong chuyến thăm châu Á, Khosrowshahi cho biết sẽ vẫn giữ các thị trường chủ chốt như Nhật Bản và Ấn Độ.

Trong khi đó, ứng dụng của Grab đã có hơn 86 triệu lượt tải trên thiết bị di động. Hãng này hiện có dịch vụ tại hơn 190 thành phố thuộc Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

Cho phép kéo dài thời gian thí điểm mô hình "vận tải công nghệ" Uber, Grab
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học và công nghệ trong hỗ trợ kết nối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư