Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Uber thâu tóm startup Careem với giá 3,1 tỷ USD
Minh Hải - 01/04/2019 15:54
 
Uber cho biết đồng ý với mức giá 3,1 tỷ USD để thâu tóm hãng đối thủ Careem tại thị trường Trung Đông.

Startup chia sẻ xe Careem được thành lập năm 2012, Careem, có trụ sở tại Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Careem hiện có hơn 1 triệu tài xế và 30 triệu người dùng tại 90 thành phố trên khắp thế giới.

Tại UAE, do chính quyền nước này cấm phụ nữ lái xe nên gần 80% khách hàng của Careem là phụ nữ. Không chỉ ở UAE, startup này vượt mặt Uber tại khu vực Trung Đông nhờ am hiểu văn hóa địa phương tốt hơn, bản đồ tốt hơn, tổng đài tận tâm và nhiều chuyến xe hơn.

Việc thâu tóm Careem có thể không mang lại cho Uber lợi nhuận cao ngay lập tức nhưng giúp Uber có được thị phần lớn hơn tại thị trường giàu có này.

Theo thoả thuận đạt được, Uber sẽ trả cho Careem 1,4 tỷ USD tiền mặt. Số tiền còn lại vào khoảng 1,7 tỷ USD sẽ được quy đổi thành cổ phiếu của Uber với giá  tạm tính 55 USD/cổ phiếu khi Uber tiến hành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến ngay trong tháng này.

Sau khi thương vị hoàn tất, Careem sẽ trở thành chi nhánh thuộc quyền sở hữu của Uber. Trong thời gian đầu thương hiệu và ứng dụng Careem vẫn được giữ nguyên như cũ. Các nhà đồng sáng lập Careem Mudassir Sheikha, Magnus Olsson và Abdulla Elyas vẫn tiếp tục làm việc cho Careem. Tuy vậy, ban điều hành Careem sẽ được thay đổi với 2 ghế thuộc Careem và 3 ghế còn lại là đại diện của Uber.

Gần đây ông Dara Khosrowshahi, CEO Uber cho biết đã lên kế hoạch tiếp tục mở rộng dịch vụ tại thị trường Ai Cập và coi Ai Cập là đầu mối dịch vụ cho thị trường Trung Đông. Trước đó, Uber đã đầu tư 100 triệu USD để xây dựng các trung tâm dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng châu Phi và Trung Đông đặt tại Ai Cập.

Hội đồng cạnh tranh trả hồ sơ vụ Grab mua lại Uber để điều tra bổ sung
Hội đồng cạnh tranh xử lý vụ Grab và Uber sáp nhập tại Việt Nam vừa có quyết định trả hồ sơ cho Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư