
-
Dự án tổ hợp công trình Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng có vốn 10.750 tỷ đồng
-
Quảng Ninh: Đẩy nhanh vốn mồi vào nền kinh tế
-
TP. Hải Phòng: Thêm lực hút mới cho các khu công nghiệp, khu kinh tế
-
Thành lập Ban Quản lý Khu công nghiệp các tỉnh Phú Thọ, Đồng Nai
-
Cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM với Đồng Nai khai thác từ ngày 19/8 -
Thủ tướng Chính phủ nêu thời hạn với "3 nhiệm vụ lớn"
![]() |
Sơ đồ hướng tuyến metro số 3a TP.HCM. |
UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật, giải trình Đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên).
Cụ thể, UBND TP.HCM cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để mở rộng mạng lưới theo hành lang Đông - Tây. Để đảm bảo khả năng tương tác các hệ thống quan trọng như hệ thống cơ điện (E&M) bao gồm đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu, và hệ thống vé (AFC) cần được tích hợp với hệ thống của Tuyến đường sắt đô thị số 1. Do tuyến đường sắt đô thị số 1 sử dụng công nghệ Nhật Bản, nên sự tham gia của các nhà cung cấp Nhật Bản và việc sử dụng công nghệ Nhật Bản cho Tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) là cần thiết.
Về khả năng cho vay theo điều kiện thông thường hoặc điều kiện ưu đãi thay vì điều kiện vay STEP, UBND TP.HCM cho biết là nhà tài trợ vốn cho Dự án là JICA cho rằng STEP là phương án phù hợp nhất, do mức độ ưu đãi rất cao và chi phí trả nợ vay thấp hơn so với các điều kiện vay khác. Vì vậy, JICA kiên quyết đề nghị giữ nguyên điều kiện vay STEP cho Dự án này.
Liên quan đến việc xem xét nới lỏng điều kiện vay STEP, JICA nhấn mạnh việc này phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, JICA cho rằng việc nới lỏng điều kiện vay STEP về nguyên tắc là không thực hiện được. Mặt khác việc kết hợp điều kiện vay STEP và các điều kiện vay khác trong cùng một dự án cũng không thể thực hiện được.
Tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) có tổng chiều dài khoảng 19,66 km, với hướng tuyến như sau: Bến Thành (Quảng trường Quách Thị Trang) – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – đường Hùng Vương – đường Hồng Bàng – đường Kinh Dương Vương – Depot Tân Kiên – Ga Tân Kiên. Với hướng này, tuyến metro số 3A bắt đầu ở Bến Thành và kết thúc tại Tân Kiên.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 316,63 tỷ Yên Nhật (tương đương 67.125 tỷ đồng Việt Nam hoặc 2,89 tỷ USD) bao gồm 2 giai đoạn trong đó giai đoạn 1 (Bến Thành - Khu Y tế kỹ thuật cao) khoảng 211,72 tỷ Yên Nhật (tương đương 44.886 tỷ đồng Việt Nam hoặc 1,93 tỷ USD)Giai đoạn 2 (Khu y tế kỹ thuật cao - Tân Kiên) khoảng 104,9 tỷ Yên Nhật (tương đương 22.239 tỷ đồng Việt Nam hoặc 958,69 triệu USD).
-
lelam 09:21 | 16-05-2022Theo tôi phía Nam nên chọn một loại công nghệ mà ở đây là Nhật Bản là cần thiết. Không chỉ đầu tư xây dựng mà khi vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa và tiến tới phải chủ động về công nghệ sau này thì không thể chọn nhiều công nghệ khác nhau. Nếu chúng ta chọn nhiều công nghệ khác nhau thì khó khăn cả cho đào tạo, vận hành, bảo dưỡng,mua sắm thiết bị thay thế chưa nói đến việc không thể tự chủ được công nghệ. Tránh như ngoài Bắc, mỗi tyến một depot (bao gồm cả trung tâm điều hành) rất lãng phí.0 thích
-
Thành lập Ban Quản lý Khu công nghiệp các tỉnh Phú Thọ, Đồng Nai -
Cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM với Đồng Nai khai thác từ ngày 19/8 -
Thủ tướng Chính phủ nêu thời hạn với "3 nhiệm vụ lớn" -
Lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc -
Việt Nam mang đến nhiều cơ hội cho nhà đầu tư Hoa Kỳ -
6 tháng đầu năm, Thành phố Đà Nẵng tăng trưởng 9,4% -
Soilbuild International khởi công tổ hợp nhà xưởng cho thuê Spectrum Hưng Yên 2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower