Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Ukraine phát hành trái phiếu để tài trợ quân đội
Lê Quân - 02/03/2022 23:11
 
Chính phủ Ukraine vừa huy động được khoảng 8,14 tỷ hryvnia (tương đương 270 triệu USD) từ việc phát hành "trái phiếu chiến tranh".
Binh lính Ukraine trên xe di chuyển ra chiến tuyến đối đầu với lực lượng Nga ở vùng Lugansk của Ukraine vào ngày 25/2/2022. Ảnh: AFP
Binh lính Ukraine trên xe di chuyển ra chiến tuyến đối đầu với lực lượng Nga ở vùng Lugansk của Ukraine vào ngày 25/2/2022. Ảnh: AFP

Bộ Tài chính Ukraine cho biết trên trang Twitter rằng trái phiếu vừa phát hành có thời hạn 1 năm và lợi suất 11%. Giá trị danh nghĩa mỗi trái phiếu là 1.000 hryvnia (tương đương 33 USD).

"Số tiền thu được từ phát hành trái phiếu sẽ được dùng để đáp ứng nhu cầu của Lực lượng vũ trang Ukraine và để đảm bảo không gián đoạn các nhu cầu tài chính của Nhà nước trong thời chiến", Bộ Tài chính Ukraine cho biết.

Trong lần huy động này, chính phủ Ukraine cũng đã huy động được 7 triệu USD từ phát hành trái phiếu có thời hạn 2 tháng và lợi suất 10%.

Tờ Wall Street Journal dẫn nội dung trao đổi giữa một quan chức Ukraine và các nhà đầu tư cho hay, trái phiếu Ukraine được bán thông qua các đại lý, gồm: Citigroup, Ngân hàng Raiffeisen của Cộng hòa Áo, và Ngân hàng OTP có trụ sở tại Hungary.

Theo phản ánh của đài CNBC, các lực lượng vũ trang Ukraine phần lớn đã ngăn chặn được quân đội Nga kể từ khi cuộc tấn công của Điện Kremlin nổ ra vào tuần trước. Cho đến nay, Ukraine vẫn bảo vệ và giữ quyền kiểm soát các thành phố quan trọng, đồng thời làm chậm bước tiến của quân đội Nga đến thủ đô Kyiv.

Khả năng chống đỡ của Ukraine trước cuộc tấn công của Nga đã khiến giới phân tích không khỏi ngạc nhiên, nhiều người trước đó cho rằng, Nga sẽ chiếm ưu thế nhờ lực lượng quân sự hùng hậu. Năm 2020, tổng chi tiêu quân sự của Ukraine là 5,92 tỷ USD, bằng một phần nhỏ so với mức chi tiêu quân sự 61,71 tỷ USD của Nga, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới.

Ukraine đã tìm cách huy động nguồn lực thông qua nhiều kênh, giữa lúc giao tranh vẫn tiếp diễn và một đoàn xe dài hàng chục km của Nga đang tiến về phía Kyiv.

Cuối tuần trước, tài khoản Twitter chính thức của chính phủ Ukraine đã đăng tải địa chỉ của hai ví tiền ảo, trong đó một ví chấp nhận Bitcoin còn ví kia chấp nhận hai đồng Ether và Tether. Tether là một đồng mã hóa stablecoin được gắn với đồng đô la Mỹ nên khá ổn định về giá trị, nó là stablecoin phổ biến nhất hiện nay với vốn hóa thị trường đạt gần 80 tỷ USD.

Tính đến ngày 27/2, hai ví tiền ảo trên đã huy động được lượng tiền trị giá 10,2 triệu USD được quyên góp cho các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ quân đội Ukraine, theo tổng hợp của Công ty phân tích blockchain Elliptic.

Trong khi đó, thông tin từ phía Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết Ukraine sẽ được viện trợ quân sự trị giá hàng trăm triệu USD từ hai nền kinh tế này.

Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crime vào năm 2014, Mỹ đã gia tăng hỗ trợ để Ukraine ứng phó và tự vệ trước các cuộc tấn công. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, vào mùa thu năm ngoái khi mối đe dọa khủng hoảng Ukraine - Nga tăng lên, thừa ủy quyền của Tổng thống, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cung cấp 60 triệu USD hỗ trợ quân sự tức thời cho Ukraine. Vào tháng 12/2021, khi mối đe dọa đó thành hiện thực, phía Mỹ đã hỗ trợ thêm 200 triệu USD cho Ukraine.

Mới đây, theo ủy quyền của Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ đã chi viện trợ lần thứ 3 ở mức chưa từng có lên 350 triệu USD để hỗ trợ lập tức cho lĩnh vực quốc phòng của Ukraine, đưa tổng mức hỗ trợ an ninh mà Mỹ đã cam kết dành cho Ukraine trong năm qua lên hơn 1 tỷ USD.

Còn phía EU đã đồng ý cung cấp 500 triệu euro khoản hỗ trợ vũ khí, viện trợ cho quân đội Ukraine, tờ Politico Europe đưa tin cuối tuần trước. Đây là động thái chưa từng có của EU bởi khối này có các hiệp ước cấm dùng các khoản ngân sách thông thường vào hoạt động quân sự. Theo kế hoạch được công bố, EU sẽ sử dụng một công cụ tài trợ ngoài ngân sách được gọi là "European Peace Facility" (tạm dịch là Cơ sở Hòa bình châu Âu) với mức trần là 5 tỷ euro để viện trợ quân sự.

"Với lần viện trợ đầu tiên, EU sẽ tài trợ cho việc mua và vận chuyển vũ khí và các thiết bị khác cho một quốc gia đang bị tấn công", Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho biết.

Ngân hàng Trung ương Ukraine ra lệnh ngừng chuyển tiền điện tử
Ngân hàng Trung ương Ukraine đã cho ngừng giao dịch chuyển tiền điện tử, một trong những động thái mới nhất có liên quan đến việc Ukraine ban bố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư