Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
UN sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong đảm bảo an ninh biển
Nguyễn Lê - 07/09/2021 08:22
 
Trưởng Văn phòng Liên hợp quốc tại Áo khẳng định UN sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong đảm bảo an ninh biển.
.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc gặp với bà Ghada Fathi Waly, Trưởng Văn phòng Liên hợp quốc tại Áo (Ảnh - TTXVN).

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Châu Âu, chiều chiều 6/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp với bà Ghada Fathi Waly, Trưởng Văn phòng Liên hợp quốc tại Áo.

Tại cuộc gặp,  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Liên Hợp Quốc (UN) luôn đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại và đồng hành với Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, tạo thuận lợi cho phát triển, nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với các nước trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự hỗ trợ và tư vấn kịp thời, hiệu quả của Liên Hợp Quốc đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, tiếp cận các nguồn viện trợ, tư vấn xây dựng chính sách phát triển, nâng cao năng lực quản lý, triển khai các chính sách xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội, quản lý môi trường và tài nguyên thiên nhiên; điều phối viện trợ, quản lý và huy động nguồn lực, giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn lực tài chính trong công cuộc giảm nghèo, phát triển bền vững và bảo đảm an sinh xã hội. Các hoạt động hợp tác của Quốc hội với Liên hợp quốc tại khu vực đã mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ trực tiếp hoạt động của các cơ quan của Quốc hội, góp phần nâng cao kỹ năng cho đại biểu Quốc hội.

Ông Vưng Đình Huệ cảm ơn Liên hợp quốc đã hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống đại dịch Covid-19; mong muốn tiếp tục giúp đỡ Việt Nam phát triển kinh tế sau đại dịch, đi đôi với khắc phục những tác động tiêu cực của Covid-19 đối với sinh kế của người dân.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Liên hợp quốc tiếp tục phát huy vai trò trong gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy tôn trọng luật pháp quốc tế, hỗ trợ các nước, trong đó có Việt Nam thực hiện Chương trình Nghị sự vì sự phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi sâu sắc do đại dịch Covid-19 gây ra. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng Liên Hợp quốc về phòng chống tội phạm và ma túy do bà Ghada Fathi Waly đồng thời là Giám đốc điều hành tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống các loại tội phạm mới như tội phạm mạng, tội phạm trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số, tài sản ảo…

Trưởng Văn phòng Liên hợp quốc tại Áo Ghada Fathi Waly khẳng định cam kết của UN trong việc tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam; chiến lược hoạt động trong thời gian tới, UN chú trọng tăng cường hợp tác với nghị viện các nước, trong đó có Quốc hội Việt Nam. Hiện nay, UN đang triển khai hợp tác với nhiều Bộ, ngành của Việt Nam như: ngoại giao, ngân hàng nhà nước, tư pháp và đánh giá cao trong lĩnh vực phòng, chống ma túy, Việt Nam đã thể hiện sự cam kết trong việc thông qua Luật Phòng chống ma túy năm 2020, Văn phòng Liên hợp quốc về phòng, chống ma túy đã đưa ra nhiều tư vấn và cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc đưa ra những chính sách, quy định sửa đổi Luật Phòng chống ma túy, mong muốn hợp tác với các trung tâm cai nghiện để tổ chức cai nghiện tại gia thành công.

Về hợp tác trong lĩnh vực tư pháp và phòng chống tội phạm, từ năm 2018, UN đã phối hợp với Việt Nam triển khai dự án hỗ trợ trẻ em gái bị bạo lực; hy vọng Việt Nam sớm tham gia mạng lưới phòng, chống tội phạm tại Đông Nam Á cũng như gia nhập Nghị định thư về việc ngăn ngừa, phòng chống và trừng trị việc buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em…. ; hợp tác về an ninh mạng, phòng chống rửa tiền…

Bà Ghada Fathi Waly đánh giá cao và ủng hộ đề xuất của Việt Nam đưa ra tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến về tăng cường an ninh biển lần đầu tiên được Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tổ chức, về việc thiết lập một mạng lưới các cơ chế, sáng kiến về an ninh biển khu vực do Liên Hợp Quốc điều phối để tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp hành động, kịp thời ứng phó với các thách thức chung và khẳng định UN sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong đảm bảo an ninh biển.

Bà Ghada Fathi cho rằng UN và Việt Nam có rất nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng, tuy nhiên cần lựa chọn những lĩnh vực cấp bách để triển khai trước như trong các lĩnh vực trao quyền cho phụ nữ, xóa đói giảm nghèo, đề xuất thiết lập mô hình 3 bên LHQ- IPU – Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ "tiếp xúc cử tri đặc biệt" tại Áo
Chủ tịch Quốc hội bày tỏ chia sẻ sâu sắc với những khó khăn, mất mát của Kiều bào vì đại dịch Covid-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư