Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Giám đốc kinh doanh miền Bắc iPOS.vn Trần Xuân Trung
Ứng dụng công nghệ trong quản lý, vận hành, nâng tầm giá trị ngành F&B
Hồ Hạ (thực hiện ) - 20/09/2023 10:00
 
Giám đốc kinh doanh miền Bắc iPOS.vn Trần Xuân Trung khẳng định, ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành sẽ giúp các nhà hàng, quán cà phê tối đa hóa năng lực kinh doanh. Đây cũng là giải pháp nâng tầm giá trị ngành F&B Việt Nam.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ phục vụ ngành F&B tại Việt Nam, Giám đốc kinh doanh miền Bắc iPOS.vn Trần Xuân Trung khẳng định, ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành sẽ giúp các nhà hàng, quán cà phê tối đa hóa năng lực kinh doanh, vượt qua những rào cản của phương thức kinh doanh ẩm thực truyền thống để vươn xa. Đây cũng là giải pháp nâng tầm giá trị ngành F&B Việt Nam.

Giám đốc kinh doanh miền Bắc iPOS.vn Trần Xuân Trung.


Kiên định với những sản phẩm công nghệ chuyên biệt cho ngành F&B

Trải qua nhiều vị trí công việc ở iPOS.vn và đang quản lý khoảng hơn 150 nhân sự, tại 5 tỉnh thành miền Bắc. Theo anh, yếu tố nào đã giúp iPOS.vn chiếm trọn niềm tin của khách hàng suốt 13 năm qua trong ngành F&B?

Suốt 13 năm qua, iPOS.vn kiên định với những sản phẩm công nghệ chuyên biệt cho ngành F&B và không lấn sân sang bất kỳ lĩnh vực nào khác. Đây cũng là khoảng thời gian lĩnh vực này rất sôi động, nên chúng tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong ngành.

Bên cạnh đó, iPOS.vn không ngừng cải tiến các sản phẩm để ngày càng có tính ứng dụng cao, giúp việc kinh doanh của các khách hàng nói riêng, ngành F&B nói chung phát triển mạnh và bền vững. 

Đặc biệt, sứ mệnh và triết lí của chúng tôi là phải luôn luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp, khách hàng trong suốt quá trình kinh doanh của họ. 

Đó là những yếu tố giúp khách hàng đặt trọn niềm tin vào iPOS.vn trong hàng chục năm qua.

Giám đốc kinh doanh miền Bắc iPOS.vn Trần Xuân Trung cho biết, iPOS.vn kiên định với những sản phẩm công nghệ chuyên biệt cho ngành F&B.

Anh vừa nói đến sứ mệnh đồng hành với khách hàng, vậy iPOS.vn đã và đang đồng hành với doanh nghiệp F&B như thế nào, đặc biệt là trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát?

Kể từ khi iPOS.vn tư vấn rồi cung cấp giải pháp công nghệ cho khách hàng, chúng tôi luôn có bộ phận tư vấn đến chăm sóc khách hàng định kỳ. Nhân viên của chúng tôi sẽ tiếp xúc, gặp gỡ để nắm bắt những vấn đề khách hàng gặp phải để hỗ trợ họ một cách nhanh chóng, kịp thời nhất, cũng như giúp iPOS.vn ghi nhận những vấn đề thực tế để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm. 

Việc này tuy cần đến nhiều nhân lực, mất nhiều thời gian và công sức nhưng lại giúp khách hàng ứng dụng các sản phẩm công nghệ của iPOS.vn vào vận hành kinh doanh một cách hiệu quả nhất và sản phẩm của chúng tôi ưu Việt nhất. 

Với sứ mệnh đồng hành cùng khách hàng, trong những thời điểm ngành F&B chịu ảnh hưởng nặng nề, các doanh nghiệp vô cùng khó khăn do dịch bệnh Covid-19, iPOS.vn đã tối ưu chi phí, giảm lợi nhuận tối đa, nhận thiệt thòi về mình để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp F&B. 

Chúng tôi có những chính sách hỗ trợ về giá, chia sẻ giải pháp giúp họ vận hành, kinh doanh và có doanh thu ngay cả trong những thời điểm dịch bùng phát.

Ngay khi các nhà hàng, quán ăn không cho khách ăn uống tại chỗ, bán hàng online là xu hướng phổ biến và chiếm đến 90% trong thời điểm dịch, iPOS.vn đã nghiên cứu các giải pháp để giúp doanh nghiệp F&B bán hàng online tốt hơn. 

Để giúp khách hàng kết nối đến các kênh có thể bán hàng online như Facebook, Zalo, iPOS.vn đã phát triển nền tảng WebOrder giúp cho đối tác kinh doanh F&B có trang bán hàng để dễ dàng tiếp cận khách hàng. Và thực khách cũng có thể thông qua đó để đặt đơn. WebOrder của iPOS.vn cũng kết nối đến các đơn vị vận chuyển, tạo thành một giải pháp kinh doanh F&B online khép kín rất hiệu quả.

Mặt khác, với những khách không hoạt động được nhưng vẫn trong thời gian họ mua bản quyền sản phẩm của iPOS.vn thì chúng tôi bổ sung thêm thời hạn sử dụng để họ không phải trả tiền trong những thời điểm đóng cửa. 

Với những khách hàng mở mới, iPOS.vn áp dụng chính sách giảm giá hoặc hỗ trợ bản quyền phần mềm để họ sử dụng. 

Đó là những hỗ trợ thiết thực nhất của iPOS.vn cho khách hàng là doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh F&B trong lúc dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

Ưu tiên tiếp thị trực tiếp

Hiểu khách hàng được xem là yếu tố then chốt để quyết định thành công của một doanh nghiệp công nghệ. Anh có thể chia sẻ về bức tranh và xu hướng phát triển ngành F&B ở miền Bắc hiện nay?

Đối với những doanh nghiệp công nghệ như iPOS.vn, việc hiểu khách hàng rất quan trọng. Mặc dù thị trường hiện tại chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế sau đại dịch, nhưng nhìn chung tổng quan bức tranh F&B tại Việt Nam vẫn có những điểm khá khởi sắc. 

Tháng 8 vừa qua, iPOS.vn đã thực hiện khảo sát về tình hình kinh doanh ngành F&B 6 tháng đầu năm 2023. Thông qua khảo sát này, chúng tôi nắm được tình hình của các doanh nghiệp và người tiêu dùng ngành F&B.

Về doanh nghiệp F&B, dưới tác động của suy thoái kinh tế, các cửa hàng lớn có sự suy giảm về doanh thu. Họ khá ngần ngại phát triển quy mô, không mở thêm chi nhánh vì lo ngại diễn biến không mấy khả quan.

Tuy nhiên, thị trường vẫn chứng kiến những tín hiệu tốt từ nhiều mô hình kinh doanh mới, được định vị ở phân khúc bình dân, nhất là sự mở rộng của phân khúc giá rẻ. Đơn cử, Mixue với những sản phẩm trà sữa từ 20.000 đến 25.000 đồng/cốc hay que kem chỉ từ 10.000 đến 15.000 đồng/cây phát triển cửa hàng, chi nhánh rất nhanh chóng. 

Đặc biệt, mô hình kinh doanh ki-ốt, xe đẩy bán nước ép, trà, cà phê… phát triển mạnh mẽ ở nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội. Trào lưu này đã lan ra các vùng ngoại thành và nhiều địa phương lân cận.

Về khách hàng, suy thoái kinh tế làm giảm thu nhập của người dân và họ có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Khách hàng có xu hướng lựa chọn các dòng sản phẩm giá rẻ, phù hợp túi tiền hơn để sử dụng. 

Theo dự đoán của cá nhân tôi, đến quý I/2024, khi kinh tế phục hồi thì thị trường F&B sẽ có sự sôi động hơn so với thời điểm hiện tại.

iPOS.vn tiếp cận khách hàng bằng các phương thức online và tiếp thị offline. 

Với tiếp thị offline, cách thức không có nhiều thay đổi, vẫn là thông qua việc gặp gỡ với khách hàng để tìm ra khó khăn trong quản lý, vận hành rồi đưa ra những phương án tối ưu cho họ. 

Tuy nhiên, thời điểm 13 năm trước, các nhà hàng chưa có khái niệm quản lý chuyển đổi số nên đội ngũ của chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng. Nhưng đây cũng là điểm thuận lợi, vì khi đó, phần mềm quản lý hiếm và mới, với 

khách hàng hiểu biết về công nghệ thì họ sẽ cảm thấy đây là giải pháp hữu hiệu để giảm nhân công, tăng năng xuất và tính minh bạch… Họ hào hứng và sẵn sàng tiên phong trong việc chuyển đổi, áp dụng công nghệ vào môn hình kinh doanh của mình.

Với tiếp thị online, cách thức tiếp cận thị trường có nhiều thay đổi. Thời gian đầu rất khó tìm khách hàng online vì internet và mạng xã hội chưa phát triển. Nhưng hiện nay, với sự bùng nổ của mạng xã hội, việc tiếp cận khách hàng của iPOS.vn khá đa dạng, trên tất cả các nền tảng như Facebook, Zalo, TikTok… Khách hàng có thể biết đến iPOS.vn thông qua Google, nền tảng mạng xã hội, các hội, nhóm.

Tuy nhiên, việc tiếp thị offline vẫn là ưu tiên hàng đầu của iPOS.vn. Bởi hình thức này giúp chúng tôi lắng nghe nhu cầu, mong muốn thực sự và cấp thiết của khách hàng để đưa ra các giải pháp phù hợp nhất. Đội ngũ nhân sự, nhất là đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng của iPOS.vn là những chuyên gia am hiểu về khách hàng chứ không phải đơn thuần là một người bán sản phẩm.

Giám đốc kinh doanh miền Bắc iPOS.vn Trần Xuân Trung khẳng định, ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành sẽ giúp các nhà hàng, quán cà phê tối đa hóa năng lực kinh doanh... Đây cũng là giải pháp nâng tầm giá trị ngành F&B Việt Nam.

Đào tạo nhân sự là ưu tiên hàng đầu 

Vậy thì chắc chắn công tác đào tạo nhân sự sẽ được iPOS.vn rất chú trọng, thưa anh? Đặc biệt, với doanh nghiệp công nghệ, luôn đòi hỏi nhân sự đổi mới, nắm bắt kịp sự phát triển của công nghệ từng ngày. Vậy thì, làm thế nào để ngay cả những nhân sự thể hệ 8X, 9X cũng làm tốt điều đó, thưa anh?

Đào tạo nhân sự là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và là ưu tiên hàng đầu của iPOS.vn. Chúng tôi luôn hướng tới phát triển một đội ngũ không chỉ hiểu tính năng của sản phẩm để đi giới thiệu mà quan trọng là hiểu khách hàng, hiểu từng ngóc ngách về lĩnh vực vận hành của họ, những khó khăn, mong đợi của họ để từ đó có thể đưa ra được những giải pháp phù hợp cho khách hàng.

Do đó, iPOS.vn thường xuyên tổ chức những buổi chia sẻ về xu hướng ngành F&B, xu hướng về công nghệ với lãnh đạo cấp cao của công ty và với các đối tác của chúng tôi, những người làm ngành F&B với những kiến thức thực tế và sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực này. Qua đó, mỗi nhân sự đều được nâng cao kiến thức thực tiễn cũng như sự thay đổi của ngành F&B và lĩnh vực công nghệ. 

Và ở bất kỳ thế hệ nào, iPOS.vn luôn có kế hoạch để cập nhật xu hướng, đào tạo thường xuyên và chia sẻ những thay đổi cho họ. Thế nên, chúng tôi không gặp khó khăn trong việc thế hệ trước chậm bắt kịp công nghệ so với thế hệ mới. 

Quản trị nhân sự luôn là bài toán khó với một doanh nghiệp, được biết anh đã có hơn 10 năm làm việc tại iPOS.vn. Anh đã làm thế nào để nhân sự của mình gắn bó với công ty?

Với đội ngũ nhân sự, tôi thường đặt ra một nguyên tắc để các bạn coi như đó là kim chỉ nam trong công việc. Đó là, mọi cố gắng của các bạn là vì bản thân mình chứ không phải vì ai khác. Cho nên, những gì các bạn nhận được chính là thành quả do chính các bạn tạo ra. Tôi luôn đánh giá thái độ hơn trình độ và đề cao tính chủ động, sự chịu khó, không ngại khó khăn của nhân sự. 

Với quản lý cấp trung, tôi luôn tin tưởng và giao quyền cho họ để họ có thể tự quyết định những vấn đề trong công việc và sẵn sàng chấp nhận những thiếu sót của họ. Điều này giúp họ nhận ra những vấn đề, rút ra được bài học để trưởng thành hơn sau mỗi lần thất bại.

Bên cạnh đó, iPOS.vn có lộ trình thăng tiến, chế độ thưởng rất rõ ràng để đội ngũ nhân sự vươn lên hàng ngày. 

 iPOS.vn có lộ trình thăng tiến, chế độ thưởng rất rõ ràng để đội ngũ nhân sự vươn lên hàng ngày. 

Ngoài các thành phố lớn, thị trường của iPOS.vn ở các vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi phát triển như thế nào? 

Tôi là người thường xuyên đi tìm hiểu thị trường ở các tỉnh, thành. Tôi nhận thấy, hiện nay ở những khu vực xa trung tâm thành phố hay trung tâm các tỉnh đang có xu hướng sử dụng công nghệ vào vận hành kinh doanh rất rõ rệt. Bởi việc tiếp cận và nắm bắt công nghệ dễ dàng hơn. Các chủ quán ở tỉnh lẻ hoặc vùng xa thường lên các thành phố lớn để học nghề, mở quán, nên họ cũng được cập nhật giải pháp công nghệ.  

Không ngừng cải tiến sản phẩm, bắt kịp xu thế

Ẩm thực Việt Nam có lịch sử lâu đời, với những món ăn đã được truyền thông thế giới ca tụng, nhất là các món ăn đường phố. Nhưng phải đến khi Michelin Guide công bố ấn phẩm đầu tiên tại Việt Nam, kỷ nguyên mới cho nền ẩm thực nói riêng, ngành F&B nói chung mới thực sự được mở ra.

Michelin Guide đã tồn tại và phát triển 134 năm và có mặt tại hơn 40 quốc gia. Việc lựa chọn nhà hàng để phong tặng sao và đưa vào danh sách trong Michelin Guide được thực hiện độc lập bởi các thẩm định viên "ẩn danh" với các tiêu chí, tiêu chuẩn quốc tế. Michelin luôn tìm kiếm những giá trị độc bản trong nghệ thuật thưởng thức và lan toả nó ra toàn thế giới, nên đây sẽ là cơ hội, để thông qua các nhà hàng được gắn sao Michelin tại Hà Nội và TP.HCM, ẩm thực Việt dần định hình những chuẩn mực mới, khắt khe hơn, cầu kì hơn và tinh tế hơn.

Những nhà hàng được vinh danh sẽ được tiếp thêm động lực đầu tư, chăm chút tạo nên trải nghiệm ẩm thực hoàn hảo hơn cho khách hàng. Tất nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc thúc đẩy doanh thu. Michelin Guide mở ra một cách tiếp cận mới để ngành F&B Việt Nam được quảng bá và cất cánh.

- Giám đốc kinh doanh miền Bắc iPOS.vn Trần Xuân Trung

Hiện nay, iPOS.vn đang có những sản phẩm công nghệ nào và trong tương lai, iPOS.vn có phát triển thêm các sản phẩm, dịch vụ mới không, thưa anh?

Hiện tại, iPOS.vn đang có hệ sinh thái khá hoàn thiện với đa dạng các giải pháp quản trị. Mỗi sản phẩm đều giải quyết một vấn đề cụ thể của doanh nghiệp F&B. 

Chúng tôi có giải pháp quản lý bán hàng, còn gọi cho dễ hiểu là máy tính tiền ở nhà hàng. Đây là sản phẩm lõi của iPOS.vn và rất cần thiết với mỗi cửa hàng, nhà hàng.

Mỗi doanh nghiệp F&B không chỉ dừng lại ở việc quản lý bán hàng, mà họ còn quan tâm đến câu chuyện chăm sóc khách hàng. Cho nên, iPOS.vn phát triển giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng gọi là iPOS CRM. 

Ngoài ra, bài toán quản lý nhân sự cũng là một vấn đề của các doanh nghiệp để họ quản lý nhân sự tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn, giảm được nguồn lực trong nhà hàng. Vì vậy, iPOS.vn phát triển giải pháp quản trị nhân sự và chấm công gọi là iPOS HRM. 

Bên cạnh đó, iPOS.vn cũng có nhiều sản phẩm khác như: quản lý kho nguyên vật liệu chuyên sâu; giải pháp bán hàng đa kênh; menu điện tử; công cụ phân tích dữ liệu; …

Bất kỳ sản phẩm nào của iPOS.vn cũng mong muốn giúp cho khách hàng vượt qua được những thách thức vận hành để công việc kinh doanh F&B của họ tốt hơn. 

Đến thời điểm hiện tại, hệ sinh thái của iPOS.vn gần như hoàn thiện, mang tính toàn diện cho ngành F&B. Từ nay đến năm 2025, mục tiêu của iPOS.vn là tập trung bên cải tiến, tối ưu các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu, sự thay đổi của thị trường. 

Hiện nay khó khăn của iPOS.vn là gì và anh có kiến nghị, đề xuất gì tới các cơ quan quản lý nhà nước không?

Hiện nay, kinh tế suy yếu, các doanh nghiệp nói chung, iPOS.vn nói riêng đều gặp những khó khăn nhất định trong vấn đề duy trì nguồn lực và đội ngũ. 

Thị trường F&B hiện có sự thay đổi về mô hình kinh doanh hoặc có những mô hình kinh doanh mới ở nước ngoài xâm nhập vào, với cách thức vận hành khác lạ. Khó khăn duy nhất của chúng tôi là phải nắm bắt được tất cả các mô hình kinh doanh đó để điều chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp với cách thức vận hành một cách kịp thời.

Ngành ẩm thực ở Việt Nam có giá trị cốt lõi để giúp cho người dân và đặc biệt là khách du lịch quốc tế đến đây có nhiều trải nghiệm hơn. Vì thế, ngành dịch vụ F&B là một ngành nhỏ trong mảng dịch vụ của Việt Nam nhưng đóng góp vào tổng GDP không nhỏ. Đây cũng là ngành quan trọng vì nó thể hiện hình ảnh, bản sắc của Việt Nam. Thế thì, phải làm sao để hình ảnh ẩm thực Việt Nam được nâng cao. Muốn làm được điều đó, cần có những tiêu chuẩn, và những người kinh doanh F&B đạt tiêu chuẩn đó. Tất nhiên, để đạt được tiêu chuẩn, họ không thể thiếu về công nghệ giúp quản lý, vận hành tốt hơn. 

Nếu có cơ hội, tôi hy vọng Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện để thiết kế những cơ chế, chính sách, một mặt tạo thuận lợi cho những doanh nghiệp như iPOS.vn phát triển và tạo ra được những giải pháp công nghệ; mặt khác giúp các doanh nghiệp F&B có thể tiếp cận được những giải pháp công nghệ và thay đổi tư duy, áp dụng công nghệ vào quản lý, vận hành.

iPOS.vn luôn mong muốn được trở thành một phần nhỏ trong chuỗi giá trị gia tăng của ngành F&B, từ đó nâng tầm giá trị ngành F&B tại Việt Nam.

Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam, iPOS.vn là doanh nghiệp cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt dành riêng cho nhà hàng, cà phê. Đồng hành cùng hơn 100.000 thương hiệu với 20 văn phòng trên toàn quốc, iPOS.vn giúp khách hàng tối đa hóa năng lực kinh doanh của mình, vươn xa hơn, vượt qua những rào cản của phương thức kinh doanh ẩm thực truyền thống.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư