Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ứng xử văn minh và ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch
Hồ Hạ - 01/12/2020 19:56
 
Chiều 1/12/2020, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch.

Hội nghị có sự tham gia của khoảng 200 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên các phòng của Sở Du lịch, Phòng Văn hóa Thông tin các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố, lãnh đạo một số điểm đến, khách sạn, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển du lịch trên địa bàn Thành phố.        

.
 Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, công nghệ số đóng góp rất lớn vào sự thay đổi diện mạo du lịch, phát triển du lịch thông minh, tăng tính trải nghiệm cho du khách, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực triển khai đầy đủ các quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn tới các đơn vị, địa phương liên quan và các doanh nghiệp, người dân hoạt động du lịch; dưới nhiều hình thức như: tổ chức Hội nghị, lớp tập huấn; văn bản, tài liệu hướng dẫn; phát hành tập gấp, tờ rơi gửi đến các doanh nghiệp du lịch, các địa phương và tổ chức, cá nhân liên quan; đăng tải nội dung quy tắc trên website của sở. Đồng thời, lồng ghép nội dung ứng xử văn minh du lịch vào các chương trình tập huấn về quản lý du lịch, xây dựng sản phẩm...; trong một số chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghề du lịch.

Ông Hiếu nhấn mạnh, ứng xử văn minh du lịch là yếu tố quyết định một điểm đến thực sự là an toàn, thân thiện, mến khách. Trong bối cảnh mới hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch; thì bên cạnh các quy định ứng xử đã có, sẽ cần được nhấn mạnh, bổ sung thêm các nội dung, yêu cầu mới trong an toàn phòng chống dịch khi du lịch, không kì thị, phân biệt đối xử với bất kỳ đối tượng du khách.

.
Hội nghị có sự tham gia của khoảng 200 đại biểu.

Việc triển khai và thực hành đầy đủ bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch sẽ tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ứng xử của từng cá nhân khi tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng điểm đến du lịch Thủ đô, du khách đến Hà Nội cần nhận được các giá trị mẫu mực về ứng xử thanh lịch, văn minh, nơi tôn vinh, quảng bá những giá trị ngàn năm của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số để phát triển du lịch là xu hướng tất yếu.

Với việc phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ trên thế giới và kết nối số, công nghệ số đóng góp rất lớn vào sự thay đổi diện mạo du lịch, phát triển du lịch thông minh, tăng tính trải nghiệm cho du khách, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (từ quản lý công việc trong bối cảnh nhân sự hao hụt, nâng cao hiệu quả quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận nhiều khách hàng qua internet...).

Trên địa bàn Hà Nội đã có sự phát triển mãnh mẽ thời gian qua trong ngành Du lịch, như các app ứng dụng kết nối dịch vụ: cho phép du khách mua vé tham quan, thanh toán dịch vụ từ xa, sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, khám phá di sản bằng công nghệ 3D…

Tại Hội nghị, TS. Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch và bà Trương Thị Thu Hương, Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) đã giới thiệu 2 nội dung: ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch và ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch.

Những kiến thức tại Hội nghị sẽ phục vụ hữu ích cho mỗi đại biểu tham sự trong công tác quản lý, cũng như hoạt động kinh doanh; nhằm đạt được các mục tiêu chỉ đạo trong phát triển du lịch Hà Nội.

Đó là, nâng cao tinh thần trách nhiệm và văn hóa ứng xử của người dân và doanh nghiệp; chú trọng phát triển văn hóa và con người Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện với những giá trị nhân văn và tinh thần yêu nước, yêu Hà Nội sâu sắc, tôn trọng pháp luật.

Đồng thời, tiếp tục phát triển kinh tế du lịch nhanh và bền vững; thực hiện các giải pháp đồng bộ tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế Thủ đô, du lịch Thủ đô dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững.  

Phát triển du lịch bền vững Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung sẽ liên kết chặt chẽ với Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để phát triển du lịch bền vững.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư