Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Validus Capital cung cấp dịch vụ hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
B.G - 07/11/2019 16:40
 
Validus Việt Nam sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp Việt Nam, thẩm định hồ sơ của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, kết nối họ với các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư sở hữu nguồn lực tài chính.

Ngày 6/11/2019, Validus Capital, nền tảng hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đã chính thức ra mắt dịch vụ tại Việt Nam.

Theo đó, Validus Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn hỗ trợ tài chính dành riêng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Cụ thể, Validus Việt Nam sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp Việt Nam, thẩm định hồ sơ của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, kết nối họ với các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư sở hữu nguồn lực tài chính.

Ông Nikhilesh Goel (bên trái), đồng sáng lập của Validus Capital
Ông Nikhilesh Goel (bên trái), đồng sáng lập của Validus Capital

Đồng thời, nền tảng Validus còn cung cấp hệ thống cho điểm tín dụng uy tín dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa đi vay, qua đó sẽ tạo ra các cơ hội tiếp cận vay nhanh hơn cho các doanh nghiệp này. Lãi suất cho vay sẽ do các bên tự thỏa thuận nhưng phải thực hiện trên cơ sở tham chiếu nền tảng lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo bà Trần Thị Thúy Hà, Giám đốc khối phụ trách kinh doanh và đối tác của Validus Việt Nam, hệ thống chấm điểm tín dụng này tương tự hệ thống đang được Validus sử dụng tại Singapore và Indonesia nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tài chính hỗ trợ tăng trưởng một cách nhanh chóng, tin cậy và tiết kiệm.

“Được xây dựng dựa trên công nghệ, các thuật toán tín dụng mạnh mẽ cùng các quy trình phù hợp với quy định nước sở tại, nền tảng của Validus Việt Nam sẽ tiếp tục được hiệu chỉnh để thích ứng và đáp ứng những nhu cầu riêng biệt của các doanh nghiệp Việt Nam”, bà Trần Thị Thúy Hà cho biết.

Khách hàng tiềm năng của Validus là các doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành sản xuất, bất động sản, xây dựng, y tế, dịch vụ tiêu dùng, thương mại bán lẻ và bán buôn. Validus Việt Nam đang hợp tác với các đối tác hàng đầu như Medicare Việt Nam (tập đoàn bán lẻ dược phẩm, y tế, làm đẹp và chăm sóc cá nhân); Unicons (một thành viên của tập đoàn Coteccons, một trong những công ty xây dựng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam)…

Được thành lập vào năm 2015, Validus Capital là nền tảng cấp vốn doanh nghiệp vừa và nhỏ giành được giải thưởng và lớn nhất Singapore, đã thu xếp được hơn 300 triệu đô la Singapore (tương đương 220 triệu USD) trong cấp vốn kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Singapore tính đến hiện tại.

Với hoạt động tại Singapore, Indonesia và Việt Nam, Validus sử dụng công nghệ Phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy dịch vụ tài chính cho khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ mà không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng.

Validus được hậu thuẫn bởi Ngân hàng Phát triển Hà Lan FMO (đánh giá tín nhiệm AAA), Vertex Ventures (một thành viên của Temasek Holdings) và VinaCapital…

Một nghiên cứu mới đây do Validus Capital tài trợ đã chỉ ra rằng, những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Singapore được Validus cấp vốn đã tăng trưởng doanh thu hàng năm trung bình 17%, đóng góp thêm 300 triệu USD vào tăng trưởng GDP của Singapore, và đã tạo hơn 10.000 việc làm tại quốc gia này (theo thống kê năm 2018).

Validus Capital kỳ vọng sẽ nhân rộng tác động xã hội tích cực này tới các quốc gia Đông Nam Á khác, trong đó có Việt Nam với mục tiêu đáp ứng những nhu cầu về dịch vụ tài chính trong nước mà chưa được đáp ứng hiện nay.

Hãng tư vấn McKinsey trong năm 2016 đã ước tính sự thiếu hụt về vốn của các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á lên tới 175 tỷ USD, và tại Việt Nam, dù các doanh nghiệp tư nhân chiếm trên 97% tổng số doanh nghiệp nhưng họ lại chỉ được nhận dưới 22% tổng số vốn do ngân hàng cấp cho toàn bộ nền kinh tế và nhu cầu vốn đang thiếu hụt có thể tới 21 tỷ USD. 

Đươc biết, nền tảng kết nối cho vay của Validus là dịch vụ mới tại Việt Nam. Với dịch vụ này, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thêm một lựa chọn hỗ trợ tài chính ngoài ngân hàng. Vì với thủ tục thẩm định nhanh, đơn giản và chỉ hoạt động theo hình thức tín chấp thông qua một đơn vị thẩm định trung gian, dịch vụ này nếu được mở rộng sẽ là một cạnh tranh rất lớn với hệ thống ngân hàng truyền thống, nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang rất cần sự hỗ trợ vốn tại Việt Nam.

Thêm cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, không thể sử dụng mệnh lệnh mà phải theo cơ chế thị trường khi kết nối hợp tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư