-
BYD kết hợp với nhiều đối tác để tăng thêm giá trị cho tài xế công nghệ
-
Trong 2 năm, Lynk & Co Việt Nam mở được 40 showroom và 70 xưởng dịch vụ -
Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu -
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc -
Showroom Mazda Flagship đầu tiên ở Đông Nam Á đặt tại TP. HCM -
Trưng bày tủ đổi pin tại Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP. HCM
Với cương vị là tân Chủ tịch VAMA, ông có thể cho biết VAMA thay đổi như thế nào cơ cấu nhân sự trong nhiệm kỳ 2015-2017?
Giai đoạn 2015 - 2017 được đánh giá là rất quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, vì đây là giai đoạn chuẩn bị cho hội nhập vào thị trường mậu dịch tự do ASEAN - AFTA năm 2018 (thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ bằng 0%). Đây là giai đoạn các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam đứng trước thách thức rất lớn và gặp nhiều khó khăn khi phải quyết định phương án làm thế nào để tiếp tục duy trì phát triển sau năm 2018. Do vậy, vị trí Chủ tịch VAMA trong nhiệm kỳ này sẽ là thách thức lớn đối với không chỉ riêng tôi, mà còn của tất cả các thành viên VAMA.
Điểm đáng nói trong việc thay đổi nhân sự của VAMA là, lần đầu tiên, Thaco trở thành Phó chủ tịch thứ nhất của Hiệp hội. Trước đây, vị trí này đều được giao cho những liên doanh ô tô như Suzuki, Toyota, Ford, GM hay Mercedes-Benz đảm nhiệm. Điều này cho thấy, sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước vào VAMA nói riêng và ngành công nghiệp ô tô nói chung là ngày càng rõ rệt, hứa hẹn sự phát triển của VAMA trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, cùng với 4 tiểu ban đã được xây dựng từ trước (bao gồm: Chính sách, Kỹ thuật xe thương mại, Kỹ thuật xe du lịch, Quan hệ công chúng), VAMA lập thêm Tiểu ban Công nghiệp hỗ trợ nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam nói riêng và ngành công nghiệp ô tô nói chung.
![]() |
| Ông Yoshihisa Maruta, tân Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) |
VAMA định hướng phát triển thế nào trong các năm tới, thưa ông?
Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là hướng tới khách hàng, vì vậy, việc tổ chức triển lãm ô tô Việt Nam hàng năm là một trong những nỗ lực của VAMA nhằm kết nối nhà sản xuất và người tiêu dùng, tạo cơ hội cho khách hàng tiếp cận thông tin về những sản phẩm và công nghệ mới, đồng thời giúp các nhà sản xuất tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu khách hàng.
Để chuẩn bị cho việc phát triển trong tương lai, đặc biệt là sau năm 2018, VAMA đang không ngừng nỗ lực và hợp tác chặt chẽ với Chính phủ để cùng tìm ra cách thức vượt qua giai đoạn khó khăn trước sự cạnh tranh của xe nhập khẩu từ ASEAN. Mong muốn của chúng tôi là tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Vì vậy, với việc lập thêm tiểu ban Công nghiệp hỗ trợ, VAMA mong muốn có thể hỗ trợ Chính phủ tăng cường và phát triển nghành công nghiệp phụ trợ nói riêng và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung.
VAMA đang trong gấp rút chuẩn bị cho Triển lãm Ô tô Việt Nam 2015 (Vietnam Motor Show 2015). Triển lãm năm nay có gì khác biệt so với những kỳ triển lãm trước, thưa ông?
Vietnam Motor Show 2015 sẽ diễn ra từ ngày 28/10 đến 1/11/2015 tại quận 7 TP.HCM, với thông điệp “Sống cùng chuyển động - Life in Motion”, nhằm nhấn mạnh vai trò cần thiết của ô tô trong cuộc sống năng động hiện đại.
Đặc biệt, năm nay, VMS 2015 sẽ đón nhận sự tham gia lần đầu tiên của 2 doanh nghiệp ô tô nội địa là THACO với cả 3 thương hiệu Mazda, KIA, Peugeot và Đô Thành với thương hiệu Hyundai. Tôi tin rằng, đây sẽ không chỉ là cuộc trình diễn lớn của 16 nhà sản xuất ô tô, mà còn là cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam chiêm ngưỡng và tìm hiểu rõ hơn về các sản phẩm và thương hiệu ô tô ưa thích.
Vietnam Motor Show 2015 sẽ vắng bóng một số thương hiệu ô tô nhập khẩu. Ông có ý kiến gì về vấn đề này và theo ông, điều này có tác động đến thành công của Vietnam Motor Show 2015?
Từ trước đến nay, sự thành công của Vietnam Motor Show luôn là công sức của cả một tập thể VAMA, là nỗ lực của mọi thành viên, chứ không chỉ dựa vào một thương hiệu nào cả. Vì vậy, với sự góp mặt của 16 nhà sản xuất và thương hiệu ô tô nổi tiếng toàn cầu, chúng tôi tin rằng, Vietnam Motor Show 2015 sẽ tiếp tục nối dài thành công của những năm trước.
Vietnam Motor Show 2015 sẽ là một cuộc trình diễn lớn với đa dạng các mẫu xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước hay nhập khẩu nguyên chiếc của hàng loạt thương hiệu xe nổi tiếng thế giới, như Infinity, Lexus, Mercedes Benz, Toyota, Nissan, Peugeot, Kia, Hyundai, Mitsubishi Motors, Suzuki, Hino, Honda, Isuzu, Fuso, Mazda…
Thông qua Vietnam Motor Show 2015, chúng tôi mong muốn mang đến nhiều lợi ích hơn nữa cho người tiêu dùng. Vì vậy, Vietnam Motor Show luôn chào đón sự tham gia của tất cả các thương hiệu ô tô, bao gồm cả nhà sản xuất trong nước và các nhà nhập khẩu. Chúng tôi hy vọng, thời gian tới, các thương hiệu ô tô nhập khẩu vắng bóng trong năm nay sẽ tham gia Vietnam Motor Show để cùng đem đến nhiều lợi ích hơn nữa cho khách hàng.
-
Honda Vision 2026 có nhiều màu sắc hiện đại -
Chuẩn an toàn xe máy trong lộ trình phát triển giao thông xanh -
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc -
Showroom Mazda Flagship đầu tiên ở Đông Nam Á đặt tại TP. HCM -
Trưng bày tủ đổi pin tại Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP. HCM -
Việt Nam đã làm chủ công nghệ lõi của chuỗi giá trị ô tô -
Tucson - mẫu SUV bán chạy nhất nhà Hyundai nhờ đâu
-
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2 -
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội

