Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Vận hành cổng thông tin thương mại Việt Nam
Chí Tín - 12/07/2017 14:16
 
Ngày 12/7, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổng cục Hải quan đã chính vận hành Cổng thông tin thương mại Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ khai trương Cổng thông tin thương mại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ khai trương Cổng thông tin thương mại

Cổng thông tin nhằm cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp cổng thông tin một cửa về các quy định pháp lý, quy trình thủ tục cần thiết cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Cổng thông tin thương mại Việt Nam do Tổng cục Hải quan chủ trì xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật từ nhóm Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. Cổng thông tin được kỳ vọng giúp tăng tính dễ dự báo và minh bạch trong các luật lệ và quy trình thủ tục liên quan đến thương mại của Việt Nam, giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận nhanh chóng các quy định về thương mại của Việt Nam.

Theo Bộ Tài chính, sáng kiến này là nỗ lực mới nhất của Chính phủ nhằm tăng cường tiếp cận thông tin và đáp ứng Hiệp định về tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Một cổng thông tin đơn nhất chứa đựng tất cả quy định và thủ tục liên quan tới thương mại sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp, đặc bietj là các doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm hoặc tham gia xuất nhập khuẩ và quá cảnh hàng hóa.

Một số nội dung chính của Cổng thông tin gồm: Tổng quan về nền kinh tế Việt Nam, hướng dẫn xuất – nhập khẩu, thuật ngữ thường dùng trong lĩnh vực hải quan, thông tin về các khu kinh tế đặc biệt, khu chế xuất, thương mại xuyên biên giới, các hiệp định thương mại quốc tế…

Cổng thôn tin cũng được kỳ vọng giúp cải thiện các quy định về thương mại, các nhà hoạch định chính sách có thể dễ dàng xác định mức độ phức tạp của các quy định và thủ tục hiện thời áp dụng cho hàng hóa, đề xuất các lĩnh vực có thể đơn giản hóa và hiện đại hóa…

Theo Báo cáo khảo sát môi trường kinh doanh toàn cầu của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đã tăng 9 bậc, tự vị trí 91 lên vị trí 82 về cải thiện môi trường kinh doanh; tăng 15 bậc từ vị trí 108 lên vị trí 93 đối với chỉ số thương mại xuyên biên giới liên quan tới các hoạt động xuất nhập khẩu.

Cổng thông tin thương mại Việt Nam là một bước quan trọng để giúp đạt được mục tiêu đưa Việt Nam nằm trong số bốn nước có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất trong ASEAN vào năm 2020.

5,2 triệu tờ khai làm thủ tục hải quan nửa đầu năm nay
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, ước tính trong 6 tháng/2017, tổng số lượng tờ khai xuất nhập khẩu đạt 5,2 triệu tờ, tăng 17,1%, trong đó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư