Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vàng bật tăng mạnh sau thông tin Fed chưa thắt chặt chính sách tiền tệ
T.V - 15/07/2021 09:38
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay đã bật tăng mạnh thêm hơn 20 USD/ounce lên gần 1.830 USD/ounce sau khi Fed duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ.

Giá vàng tăng đã tăng lên vào cuối trong phiên giao dịch ngày 14/7, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - ông Jerome Powell trấn an các nhà đầu tư rằng, ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thích ứng bất chấp chỉ số lạm phát tăng đột biến. 

Trong bài phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện ngày 14/7, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã ghi nhận một số cải thiện của nền kinh tế Mỹ nhưng ông lưu ý rằng, thị trường lao động nói riêng vẫn ở mức khá yếu so với trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Theo ông Powell, số liệu của Fed cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới còn một khoảng cách trước khi đạt được toàn dụng việc làm và giá hàng hóa được hạ nhiệt.

Ngoài ra, Chủ tịch Fed còn thông tin thêm rằng các quan chức của ngân hàng trung ương Mỹ đang thảo luận về khả năng giảm quy mô thu mua tài sản.

Về lạm phát, ông Powell cho biết số liệu đang tăng đáng kể và có thể tiếp tục leo thang trong vài tháng tới trước khi ổn định trở lại. Dữ liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng và giá sản xuất của Mỹ đã tăng mạnh trong tháng trước

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed vẫn tin tưởng rằng, đà tăng của lạm phát chỉ là tạm thời và dữ liệu sẽ giảm khi các điều kiện của nền kinh tế trở lại bình thường.

Ngân hàng trung ương Mỹ có thể chờ đợi trước khi bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu bất chấp lạm phát gia tăng. 

Chủ tịch Fed cũng cho biết ông vẫn dự báo lạm phát sẽ ở mức vừa phải. Ông Powell dự kiến điều trần trước Thượng viện về các vấn đề ngân hàng, nhà ở và đô thị vào hôm nay ngày 15/7.  

Giá vàng biến động khá nhiều sau dữ liệu lạm phát của Mỹ, nhưng kim loại quý này chỉ tăng mạnh trong phiên ngày 14 và 15/7.

Cùng với đó thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã phải vật lộn để đạt được một số mức tăng, với các chỉ số của Mỹ kết thúc ngày giao dịch  hỗn hợp ở gần các mức giá mở cửa của chúng.

Mặt khác, lợi suất trái phiếu chính phủ tiếp tục tăng trở lại, với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức 1,42%.

Trọng tâm chuyển sang Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell, người sẽ điều trần về Báo cáo chính sách tiền tệ bán niên trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào tối nay và sẽ cố gắng thuyết phục các Nghị sĩ về sự cần thiết của việc duy trì các cơ sở vật chất bất chấp sự tiến bộ về kinh tế.

Tuy nhiên, theo giới phân tích tài chính, bài phát biểu của Chủ tịch Fed có thể sẽ có tác động hạn chế đến thị trường, khi bản sơ thảo của bài phát biểu này đã được công bố.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào vàng miếng SJC với giá 56,85 triệu đồng/lượng và bán ra 57,6 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng so với cuối ngày hôm qua.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới tương đương 51 triệu đồng/lượng, chưa bao gồm thuế và phí.

Hiện mỗi lượng vàng SJC cao hơn thế giới 6,6 triệu đồng/lượng dù trong nước các cửa hàng kinh doanh vàng bạc ở nhiều cửa hàng đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19. 

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ giá trung tâm 1 đồng/USD, xuống còn 23.203 đồng/USD. Trong khi đó các ngân hàng thương mại tăng giá USD 10 đồng. Cụ thể, Vietcombank mua vào lên 22.890 - 22.920 đồng/USD và bán ra 23.120 đồng/USD.

Vàng tiếp tục tăng
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục tăng nhẹ lên gần 1.810 USD/ounce khi áp lực lạm phát tháng 6/2021 của Mỹ được dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư