Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vàng bật tăng phiên cuối tuần khi USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm
T.V - 15/05/2021 10:38
 
Giá vàng giao dịch trên sàn kitco.com sáng nay tăng mạnh trở lại, đạt mức 1.847 USD/ounce, tăng hơn 20 USD/ounce so với phiên hôm qua khi lợi suất trái phiếu Mỹ và USD quay đầu giảm.

Giá vàng giao tháng 6/2021 cũng tăng lên gần 1.850 USD/ounce. Giá vàng tiếp tục tăng trong phiên giao dịch cuối tuần nhờ USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm sau khi dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ bất ngờ chậm lại trong tháng 4/2021. 

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm, theo đó thúc đẩy sức hấp dẫn của kim loại quý. 

Trong khi đó, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ, giảm 0,49% xuống 90,28 điểm sáng nay. Đồng USD yếu giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng các ngoại tệ khác. 

Standard Chartered, cho biết đồng bạc xanh và lợi suất thực cần duy trì sự hỗ trợ để vàng tăng giá trong thời gian tới. Khi lạm phát tăng, lợi suất cũng tăng để bù lại cho giá trị bị mất, và khi lợi suất tăng, cổ phiếu ít hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, giới phân tích tài chính cho rằng, với việc lạm phát tăng đã trở thành thực tế, sớm muộn gì Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ kẹt giữa việc phải in tiền để kích thích kinh tế, nhưng lại không thể làm được.

Đây là lý do mà Fed nói hay nói, lạm phát chỉ là tạm thời. Các quan chức của Fed vẫn cho rằng, bất kỳ sự gia tăng lạm phát nào sẽ chỉ tồn tại trong ngắn hạn, đồng thời cam kết giữ lãi suất ở mức thấp cho đến khi nền kinh tế đạt tình trạng toàn dụng lao động.

Fed cần giới đầu tư tin là không cần phải quan tâm đến lạm phát, và cần thị trường tin rằng, Fed có thể và sẽ in thêm tiền.

Thế nhưng, các nhà phân tích tài chính cho rằng, Fed lại đang tự lừa mình, càng cho rằng lạm phát là tạm thời càng lâu, lạm phát sẽ càng khó kiểm soát vì Fed và chính phủ liên bang vẫn đang in thêm tiền để cứu trợ nền kinh tế khi đại dịch xảy ra.

Song Fed có thể lừa chính mình nhưng không thể lừa thị trường về những con số đang nói lên tất cả. Lạm phát của Mỹ tăng lên 4.2% trong tháng 4/2021 đã khiến thị trường phản ứng rất mạnh, tuy nhiên đây mới chỉ là khởi đầu.

Nguy hiểm từ lạm phát là nếu như nó tăng lên 2 chữ số, Fed sẽ phải nâng lãi suất vì thị trường đằng nào cũng sẽ tự đẩy nó lên. Fed sẽ không thể giữ lãi suất thấp mà không đẩy mạnh lạm phát qua phát hành tiền.

Lạm phát đang ngày một rõ ràng, thị trường đang mất đi đà tăng. Các nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ mất khả năng kiểm soát lãi suất, và bắt đầu nghi ngờ sự tự tin.

Nhưng trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp hiện nay, nhất là khi biến thể của Covid-19 tại Ấn Độ dường như đang lan rộng ra khắp thế giới khiến nhà đầu tư vẫn có lo ngại về sự hồi phục của nền kinh tế và tìm đến hầm trú ẩn vàng.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng ngày 15/5, giá vàng miếng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 55,92 triệu đồng/lượng và bán ra 56,37 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 20.000 đồng/lượng (mua vào) và tăng trên 100.000 đồng/lượng (bán ra). 

Quy đổi vàng SJC duy trì mức cao hơn thế giới khoảng 5 triệu đồng/lượng, nhưng đây cũng được xem là mức chênh lệch khá thấp kể từ đầu năm 2021 đến nay.

Giới đầu tư vàng lo ngại có thể lạm phát đang đến nhanh
Giá vàng giao dịch trên sàn kitco.com sáng 13/5 giảm hơn 10 USD/ounce, xuống còn 1.820 USD/ounce ngay cả khi Mỹ công bố lạm phát tháng 4 tăng. Vàng SJC niêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư