Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng có tăng tiếp khi vượt mốc cản 1.750 USD/ounce?
T.V - 09/04/2021 09:41
 
Giá vàng giao dịch trên sàn quốc tế sáng nay tuy có điều chỉnh nhẹ, song vẫn giữ trên ngưỡng 1.750 USD khi đạt 1.753 - 1.754 USD/ounce khi USD giảm trở lại. Vàng SJC bán ra 55,38 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giao tháng 6/2021 ở mức 1.755 USD/ounce. Vàng đang giữ trên mức 1.750 USD/ounce, sau khi rớt xuống 1.680 USD/ounce cuối tháng trước, vì lợi suất trái phiếu Mỹ và USD giảm doCục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhấn mạnh việc duy trì lãi suất gần như bằng 0 trong một thời gian nữa.

Đà tăng trong phiên giao dịch  đã giúp vàng vượt ngưỡng kháng cự 1.750 USD/ounce lần đầu tiên trong 6 tuần vào ngày 8/4/2021, theo đó thiết lập một mức sàn kỹ thuật được kỳ vọng ít nhất để quay trở lại mức 1.800 USD/ounce.

Theo Bloomberg, tại phiên họp ngày 8/4, các nhà hoạch định chính sách của Fed đang có cái nhìn không mấy tích cực về tốc độ phục hồi của nền kinh tế, do đó họ sẽ không vội vàng dỡ bỏ các hỗ trợ chính sách của mình.

Trong cuộc họp của FOMC, dù các mức dự báo về kinh tế và lạm phát đều được nâng lên một cách đáng chú ý, nhưng các thành viên ủy ban dường như vẫn chưa yên tâm vào sự phục hồi của nền kinh tế.

Thay vào đó, Covid-19 vẫn được coi là yếu tố không lường trước được, mang những rủi ro bao gồm tốc độ tiêm chủng và các biến chủng vi rút mới. Ngoài ra, bất động sản thương mại lại là một nỗi lo ngại khác.

Nỗi lo ngại lạm phát ngày càng gia tăng ở phố Wall, tuy nhiên trong cuộc họp của FOMC, rủi ro lạm phát lại được đánh giá là gần như cân bằng.

Mức tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ được cho là do triển vọng kinh tế Hoa Kỳ phục hồi mạnh hơn, kỳ vọng lạm phát và các điều kiện tài chính hiện nay.

Đã có một cuộc thảo luận về nhu cầu điều chỉnh lãi suất điều hành, giúp cho lãi suất liên bang (Fed fund rate) được duy trì trong biên độ mục tiêu.

Đó là các mức lãi suất điều hành khác mà Fed sử dụng để giúp đảm bảo rằng lãi suất liên bang thực tế vẫn nằm trong mục tiêu mà các nhà hoạch định chính sách đặt ra.

Dường như thị trường không có phản hồi quá mạnh sau quyết định cuộc họp. Cổ phiếu vẫn dao động gần mức cao kỷ lục và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm.

Trong bối cảnh đó, vàng được hỗ trợ duy trì trên ngưỡng 1.750 USD/ounce và kỳ vọng sẽ còn tăng trong thời gian tới đây. 

CitiBank cho biết, đã nhận thấy một số rủi ro chu kỳ cao điểm đối với thị trường vàng, bao gồm việc Fed giảm bớt quy mô mua tài sản vào cuối năm 2021, định giá giao dịch lãi suất ngắn hạn tích cực hơn để nâng lãi suất chính sách vào năm 2022 - 2023, từ đó có thể hỗ trợ USD tăng giá trở lại.

USD giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 2 tuần, trong khi lợi suất kho bạc Mỹ (kỳ hạn tham chiếu) cũng giảm, khiến cho vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các khoản đầu tư khác như trái phiếu.

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,01% xuống 92,06 điểm sáng nay. 

Đối với thị trường vàng trong nước, vàng SJC niêm yết sáng nay ở mức 54,98-55,38 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng gần 200.000 đồng/lượng so với sáng qua. 

Quy đổi theo tỷ giá VND/USD, giá vàng thế giới thấp hơn 6,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính theo tỷ giá niêm yết tại Vietcombank.

Ngày 8/4, Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ giá trung tâm 8 VND/USD, xuống còn 23.221 VND/USD. Còn tại Vietcombank niêm yết tỷ giá không đổi so với hôm qua khi mua USD với giá 22.970-23.000 VND/USD. 

Vàng không tăng cao trước áp lực bán của nhà đầu tư
Trong phiên giao dịch sáng ngày 7/4, giá vàng giao ngay tăng lên 1.743 USD/ounce theo kitco. Giá vàng giao tháng 6 cũng tăng lên trên 1.744 USD/ounce. Vàng SJC niêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư