Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vàng đảo chiều tăng
T.V - 07/02/2023 10:50
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay đảo chiều lên gần 1.870 USD/ounce sau khi giảm mạnh 3 phiên vừa qua. Giá SJC niêm yết 66,5-67,3 triệu đồng/lượng (mua-bán), không đổi so với hôm qua.

Sở dĩ, giá vàng tăng trở lại do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước dự báo về một giai đoạn nhiều biến động của kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu nắm giữ tài sản đảm bảo, trong đó có vàng.

Kinh tế Mỹ vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng trong quý IV/2022 nhưng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy đang chậm lại, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp. Quyết định mở cửa trở lại nền kinh tế vẫn chưa tạo ra cú hích lớn như kỳ vọng. 

Đồng thời, bất ổn địa chính trị, đặc biệt là cuộc xung đột Nga - Ukraine, cũng là nhân tố hỗ trợ giá vàng ngày 7/2 đi lên. Đồng thời, thị trường hiện đang kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất cao (khoảng 5%) trong thời gian dài hơn.

Điều này có thể làm giảm sức hấp dẫn của vàng trong thời gian tạm thời. Các nhà phân tích cho biết, những lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế vẫn tồn tại và có khả năng sẽ giữ cho nhu cầu vàng tiếp tục vững chắc trong năm nay.

Tuy nhiên, do USD tăng lên mức cao nhất trong gần một tháng, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ lên 103,49 điểm.

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng ổn định và điều này có khả năng khiến một số nhà đầu tư tránh xa vàng.

Trong hai phiên cuối tuần trước, giá vàng giảm hơn 2% sau khi dữ liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm của Mỹ tăng tốc vào tháng trước. Tuần trước, Fed đã nâng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm lên 4,5 - 4,75% sau một năm tăng với mức lớn hơn và các nhà đầu tư đang đặt cược lãi suất sẽ đạt đỉnh 5,05% vào tháng 6/2023.

Tuy nhiên, Bank of America khá lạc quan về vàng vào năm 2023. Các nhà phân tích hàng hóa cho biết vàng có thể đạt tới 2.000 USD/ounce trong năm nay. 

Sáng nay, giá vàng miếng SJC lại ngược chiều so với giá vàng thế giới khi niêm yết ở mức 66,5- 67,3 triệu đồng/lượng (mua-bán), không đổi so với mở phiên sáng qua, nhưng lại giảm nhẹ so với cuối ngày 6/2.

Với vàng chỉ loại trọng lượng 5 chỉ thương hiệu SJC do SJC niêm yết mức giá 66,5-67,32 triệu đồng/lượng (mua -bán); loại trọng lượng ít hơn từ 0,5-2 chỉ được SJC niêm yết ở mức giá 66,5-67,33 triệu đồng/lượng (mua-bán), không thay đổi so với hôm qua. 

Riêng vàng nhẫn số 99,99 của SJC được niêm yết ở mức giá còn 53,95 triệu đồng/lượng và bán ra 54,9 triệu đồng, tăng khoảng 200.000 đồng so với hôm qua. Tuy vậy, chỉ sau hơn 1 tuần mua vàng cầu may vía Thần Tài, khách hàng đã mất hơn 1,5 triệu đồng/lượng.

Tuy giao dịch vàng miếng, vàng nhẫn trên thị trường trong nước được cho là ảm đạm sau ngày vía Thần Tài, nhưng vàng SJC vẫn đắt hơn thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch này được nới rộng so với tháng trước.

Ngày 7/2, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.621 đồng/USD, tăng 10 đồng so với hôm qua. Tương tự, giá USD tại các ngân hàng tăng trở lại. Vietcombank tăng 20 đồng, tăng giá mua vào lên 23.270 đồng/USD và bán ra lên 23.680 đồng/USD.

Vàng đi ngang phiên đầu tuần
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đi ngang trong phiên sáng nay khi xoay quanh mức 1.863 USD/ounce sau hai phiên giảm mạnh cuối tuần qua. Vàng SJC...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư