Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Vàng giảm nhẹ khi USD tăng, giá SJC vẫn neo trên 61 triệu đồng/lượng
T.V - 16/11/2021 10:36
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ xuống 1.864 USD/ounce, song triển vọng còn đi lên trước áp lực lạm phát cao. Vàng SJC vẫn neo trên 61 triệu đồng/lượng (bán ra).

Sở dĩ vàng giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay là do sức khỏe của đồng bạch xanh tăng trở lại làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD Index tăng lên 95,52 điểm.

USD lấy lại đà tăng nhờ được thúc đẩy bởi tăng trưởng toàn cầu, lo ngại lạm phát và kỳ vọng về việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đồng thời, do vàng đã tăng mạnh trong nhiều phiên gần đây, các nhà đầu tư trên thế giới tranh thủ chốt lời, phần nào tác động lên giá. 

Trước đó, vàng đã sớm tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng qua khi đạt ngưỡng 1.870 USD/ounce, do lo ngại về áp lực lạm phát gia tăng có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy quan tâm mua mới đối với các kim loại quý vốn là tài sản cứng.

Lạm phát giá tiêu dùng ở Mỹ tháng 10 tăng 6,2%, mức tăng mạnh nhất trong vòng 3 thập kỷ và có thể sẽ tiếp tục ở mức rất cao trong năm 2022 đang nung nóng thị trường vàng. Vàng được xem là kênh trú ẩn an toàn, đặc biệt trong những giai đoạn lạm phát tăng cao. 

Nhà đầu tư đang cân nhắc khía cạnh tăng giá của báo cáo thu nhập doanh nghiệp quý III lạc quan so với tác động giảm giá của áp lực lạm phát gia tăng.

Thêm vào đó, yếu tố đáng lo ngại khác trên thị trường là các trường hợp Covid-19 đang gia tăng ở Trung Quốc và các khu vực của châu Âu.

Số ca nhiễm mới trên toàn cầu đã tăng thêm 395.122 ca, đưa số người nhiễm lên 254,519 triệu người, trong đó con số tử vong tăng thêm 5.200 ca, lên hơn 5,12 triệu người.

Mỹ có số ca tăng mạnh trong 24 giờ qua, với hơn 60.638 người nhiễm mới, lên hơn 48,057 triệu người nhiễm, trong đó con số người chết là 784.669 người. 

Kim loại quý đang chịu áp lực khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York báo cáo lĩnh vực sản xuất trong khu vực ghi nhận hoạt động mạnh hơn dự kiến. 

Cụ thể, chỉ số điều kiện kinh doanh chung của cuộc khảo sát sản xuất Empire State đã tăng lên 30,9 trong tháng 11, tăng đáng kể so với mức 19,8 của tháng 10/2021. 

Tuy nhiên, trước áp lực lạm phát tăng và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm Mỹ suy yếu đã giúp vàng giữ đà tăng và kìm hãm đà giảm của giá của mặt hàng kim quý vàng. 

Các nhận định đưa ra, chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ giá khi áp lực lạm phát gia tăng, song Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell thừa nhận, sự không chắc chắn xoay quanh vấn đề lạm phát, trong khi nhấn mạnh rằng, còn quá sớm để bắt đầu nâng lãi suất. 

Trong khi vàng quốc tế điều chỉnh nhẹ sáng nay thì giá vàng miếng SJC bán ra ở thị trường nội địa tăng trở lại. Sáng nay, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 60,4 triệu đồng/lượng và bán ra 61,1 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng so với hôm qua. 

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, hiện mỗi lượng vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới khoảng 9,4 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Do chênh lệch giữa khá vàng trong nước và quốc tế khá cao nên dù mặt hàng kim quý vàng đang chiều hướng đi lên giao dịch ở thị trường nội địa khác trầm lắng.

Điều này khác hẳn với diễn biến của thị trường trước đây, do nhà cả người dân và nhà đầu tư lo ngại rủi ro khi giá vàng trong nước cao hơn gần 10 triệu đồng/lượng. Vì thế, nhiều nhà đầu tư đã chuyển vốn qua chứng khoán khi thị trường này đang đà tăng. 

Ngày 16/11, tỷ giá trung tâm sáng nay được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.107 VND/USD, tăng 3 đồng mỗi USD so với hôm qua.

Giá USD ở các ngân hàng thương mại ổn định khi được giao dịch quanh 22.550 VND/USD mua vào, 22.750 VND/USD bán ra. Vietcombank tăng 5 đồng so với hôm qua, đưa giá mua vào lên 22.520 VND/USD và bán ra 22.750 đồng. 

Vàng được kỳ vọng sớm chạm ngưỡng 1.900 USD/ounce
Giá vàng quốc tế tăng thêm 3 USD/ounce đạt 1.866 USD/ounce trong phiên giao dịch sáng nay và được kỳ vọng lên 1.900 USD/ounce trong thời gian tới. Vàng SJC...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư