Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng được kỳ vọng sớm chạm ngưỡng 1.900 USD/ounce
T.V - 13/11/2021 09:24
 
Giá vàng quốc tế tăng thêm 3 USD/ounce đạt 1.866 USD/ounce trong phiên giao dịch sáng nay và được kỳ vọng lên 1.900 USD/ounce trong thời gian tới. Vàng SJC duy trì trên mức 60 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân đẩy giá vàng tiếp tục tăng mạnh phiên cuối tuần vẫn là thúc đẩy bởi dữ liệu tâm lý người tiêu dùng của Mỹ cho kết quả cao hơn dự báo. 

Trước đó, Bộ Lao động Mỹ sáng ngày 10/11 cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2021 tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với dự báo 5,9% của các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát. Đây cũng là tỷ lệ lạm phát theo năm cao nhất kể từ năm 1990.

Vàng đã đóng cửa ngày giao dịch thứ sáu và bắt đầu phiên cuối tầun trong sắc xanh, nhưng dường như đã đi vào giai đoạn tích lũy. 

Vì thế, giá mặt hàng kim quý vàng không chỉ tăng liên tiếp và đạt mức cao nói trên mà nhiều dự đoán về việc vàng sẽ đạt mốc 1.900 USD/ounce vào năm nay.

Nhà đầu tư đặt kỳ vọng rằng, mốc 1.900 USD/ounce của giá vàng sẽ đạt được trong tầm tay và thậm chí có thể còn cao hơn trong bối lạm phát tăng và dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp.

Đồng thời, USD đã giảm trở lại tác động tích cực lên giá vàng. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ khác giảm xuống 95,11 điểm. 

Các dữ liệu đưa ra cũng cho thấy, kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng tiếp Mỹ tục tăng cao hơn. Báo cáo cho biết người tiêu dùng dự đoán lạm phát hàng năm sẽ lên đến 4,9%, tăng so với ước tính trước đó là 4,8%.

Trong khi đó, báo cáo mới của Bộ Lao động Mỹ cho biết số người nghỉ việc trong tháng 9 lên tới 4,43 triệu, tương đương 3% lực lượng lao động.

Thêm vào đó, vàng cũng nhận được hỗ trợ từ sự suy yếu của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm mở ra với khoảng cách tăng và kiểm tra mức 1,6% trong phiên giao dịch châu Á.

Tuy giới đầu tư và người dân Mỹ đã với chuyện giá cả hàng hóa tăng nhưng tốc độ tăng giá hiện nay được giới phân tích tài chính cho là quá cao và  vượt quá kỳ vọng của mọi người. Với mức lạm phát được công bố quá cao, lãi suất thực cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Điều đáng ngại hơn chính là thị trường đang mất niềm tin vào khả năng kiểm soát lạm phát ở mức mong muốn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Vì thế, vàng vốn dĩ được xem là hầm trú ẩn an toàn của nhà đầu tư trước bối cảnh lạm phát tăng cao tiếp tục được hỗ trợ và kỳ vọng còn lên mức cao.

Theo đà tăng của giá vàng quốc tế, vàng miếng SJC bán ra ở thị trường nội địa cũng đã nhanh chóng vượt ngưỡng 60 triệu đồng/lượng và niêm yết mức 60,05-60,75 triệu đồng/lượng trong sáng nay. 

Nhưng quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, hiện mỗi lượng vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới khoảng 9,4 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng nay, Vietcombank mua USD vào ở mức 22.515 - 22.545 VND/USD và bán ra 22.745 đồng/USD. Trong khi đó, giá USD tự do giảm 20 đồng, xuống còn 23.380 VND/USD ở chiều mua vào và bán ra còn 23.430 VND/USD. 

Vàng trên đà tăng thẳng đứng
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục đà tăng thêm 7 USD/ounce lên 1.832 USD/ounce trước đà suy yếu của USD. Vàng SJC bỏ xa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư