Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vàng giảm phiên đầu tuần, SJC vẫn neo trên 67 triệu đồng/lượng
T.V - 20/02/2023 10:46
 
Giá vàng quốc tế sáng nay giảm thêm 8 USD/ounce xuống còn 1.837 USD/ounce trước sức ép Fed sẽ tăng thêm 0,25% lãi suất tháng tới. Vàng SJC vẫn neo trên 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Thị trường vàng trở nên thận trọng hơn khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có khả năng tăng lãi suất lên 0,5% thay vì 0,25% như dự đoán trước đó nhằm đưa lạm phát xuống 2%.

Giá vàng giảm một phần USD tiếp đà tăng, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tăng lên gần 104 điểm.

Trước đó, mặt hàng kim quý này đã có những ảnh hưởng nghiêm trọng từ thông tin này. Ngân hàng Trung ương Mỹ dự kiến ​​sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 3 và tháng 5/2023.

Thị trường vàng cũng chịu áp lực khi các quan chức Fed cho biết vào đầu tuần này rằng cơ quan này sẽ cần tiếp tục tăng lãi suất.

Một ngày sau báo cáo CPI, dữ liệu mới được công bố cho thấy, doanh số bán lẻ tháng 1 tại Mỹ tăng 3%, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 1,9% từ các chuyên gia kinh tế tế dự báo trước đó.

Tuy nhiên, điều thứ hai thị trường đang theo dõi là rủi ro suy thoái, sẽ bắt đầu tăng lên khi Fed tiếp tục tăng lãi suất. Kinh tế suy thoái lại là tin tốt cho vàng.

Giới phân tích vẫn tỏ ra e ngại, Fed rõ ràng sẽ tiếp tục mạnh tay trong việc thắt chặt. Mức 50 điểm cơ bản khiến nhiều nhà giao dịch bất ngờ. Mặc dù việc tăng lãi suất nửa điểm có thể không diễn ra, nhưng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 3, tháng 5 và còn tiếp theo.

Vì thế, các nhà phân tích phần lớn vẫn trung lập với vàng trong ngắn hạn khi họ thấy mức 1.800 USD/ounce có khả năng được giữ vững, nhưng vàng vẫn được kỳ vọng có thể đạt 2.000 USD/ounce sau đó.

Trong tuần này, các nhà phân tích sẽ tiếp tục xem xét biên bản cuộc họp tháng 2 của Ủy ban thị trường Mở của Mỹ (FOMC), dữ liệu PMI, thước đo lạm phát ưa thích của Fed - PCE cốt lõi… Một số dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố trong tuần này tác động đến giá vàng như doanh số bán nhà, PMI sản xuất, GDP quý 4/2022, số người thất nghiệp Mỹ…

Kết quả khảo sát về xu hướng giá vàng tuần này của Kitco cho thấy, tại cuộc khảo sát ở Phố Wall với 17 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, tới 76% cho rằng giá vàng sẽ giảm tiếp, chỉ 6% nhận định giá vàng tăng và 18% còn lại dự đoán giá kim loại quý này đi ngang.

Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, dù các nhà đầu tư lạc quan hơn khi có 831 người tham gia trả lời song 45% nhận định giá vàng tăng, 39% ý kiến cho rằng giá vàng giảm, 16% còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Tuần này, các nhà phân tích sẽ xem xét biên bản cuộc họp tháng 2 của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), dữ liệu PMI, thước đo lạm phát ưa thích của Fed - chỉ số giá tiêu dùng lõi, và các phát biểu từ những quan chức Fed. 

Đối với thị trường vàng trong nước cũng có chiều hướng giảm, song khó theo kịp đà giảm của vàng quốc tế khi vàng miếng SJC vẫn được niêm yết ở mức giá 66,35-67,15 triệu đồng/lượng (mua-bán) sáng nay, chỉ giảm khoảng 50.000 -100.000 đồng/lượng so cuối tuần qua.

So với giá vàng thế giới, vàng miếng SJC cao hơn gần 14,5 triệu đồng/lượng khiến người mua vàng ở thị trường nội địa khó tránh rủi ro, trong khi nhu cầu vàng của thị trường Việt Nam vẫn luôn tăng cao. 

Sáng nay, tỷ giá trung tâm giữa VND với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố 23.646 đồng, cộng thêm 7 đồng so với cuối tuần qua. Tại các ngân hàng thương mại, giá USD ghi nhận sáng đầu tuần đi ngang. Vietcombank duy trì giá mua 23.610 đồng/USD và bán ra 23.980 đồng/USD. 

Vàng chưa thể bật tăng
Giá vàng quốc tế sáng nay giảm thêm khoảng 3 USD/ounce xuống còn 1.832 USD/ounce khi USD mạnh trở l ại. Tuy nhiến, vàng SJC vẫn niêm yết 66,3-67,1 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư