Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Vàng giao dịch quang mức 1.900 USD/ounce, triển vọng còn tăng giá
Thùy Vinh - 24/10/2020 14:06
 
Giá vàng quốc tế giao ngay đạt quanh ngưỡng 1.900 USD/ounce theo Kitco trong phiên giao dịch cuối tuần trước áp lực chốt lới. Tuy nhiên, các nhận đưa ra, mặt hàng kim quý còn cơ hội dậy sóng.

Giá vàng giảm là do sức mạnh của đồng USD và đà tăng của lợi suất trái phiếu. Theo các chuyên gia, sự không chắc chắn thỏa thuận về gói kích thích kinh tế mới tại Mỹ đã khiến các nhà đầu tư chuyển sang đầu tư vào đồng USD kéo theo các hàng hóa được neo giá theo đồng bạc xanh, như vàng, trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nước ngoài.

Trong khi đó, việc quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR bán 3,48 tấn vàng, một số quỹ đầu tư khác cũng bán 4,36 tấn trong ba phiên liên tiếp cuối tuần… với tổng cộng 7,84 tấn vàng được bán ra tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư, dẫn đến động thái bán tháo vàng của nhiều nhà đầu tư khác làm cho giá vàng giảm mạnh. 

Hãng Reuters thông tin, các ngân hàng trung ương trên thế giới bán vàng nhằm bù đắp những thiệt hại do Covid-19 gây ra, sau khi đã mạnh tay mua vào hồi quý III/2020 giúp giá vàng lập kỷ lục 2.078 USD/ounce vào ngày 7/8/2020.

Đồng USD tiếp tục đà tăng của mình kéo dài từ phiên giao dịch Hoa Kỳ vào ngày hôm qua và tiếp tục giữ nguyên mức tăng sau cuộc tranh luận tổng thống Hoa Kỳ vào sáng ngày hôm nay. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh, với rổ các ngoại tệ khác đã bật tăng hơn 0.6% sau khi chạm đáy thấp nhất 1 tháng vào hôm thứ 4 tuần này.

Vàng giảm giá khi đồng USD phục hồi, nhưng nhận định được đưa ra từ Reuters, sự không chắc chắn xảy ra trong cuộc bầu cử ngày 3/11 ở Mỹ đã hạn chế tổn thất của vàng.

Một cuộc thăm dò của Reuters cho biết, mặc dù giá vàng có thể trung bình dưới 2.000 USD/ouce trong năm tới nhưng giá vẫn có thể chạm mức cao mới.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích của ANZ, vàng đang chờ đợi gói kích thích của Mỹ được thông qua trước cuộc bầu cử tổng thống, mặc dù điều này không thay đổi qũy đạo của thị trường.

Mặc cho có rất nhiều các tin tức về dữ liệu kinh tế quan trọng, tuy nhiên theo giới phân tích tài chính, động lượng giao dịch chính của vàng hiện nay vẫn là tâm lý thị trường. 

Với các thông tin về chỉ số PMI của Úc, khu vực liên minh châu Âu và Anh Quốc lẫn Hoa kỳ, sẽ là những báo cáo quan trọng vì chúng đo lường tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, đồng thời cung cấp cái nhìn kịp thời nhất về xu hướng hoạt động của các nền kinh tế này.

Cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ tiếp tục là trọng tâm sự chú ý trên thị trường, cùng với đó là bất kỳ sự biến động nào trong các cuộc đàm phán về kích thích của Hoa Kỳ, nhưng chỉ còn khoảng 12 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử lớn tại Mỹ và vẫn còn rất ít cơ hội để có thể đạt được một giải pháp rõ ràng. 

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra và có thể vượt qua cả những gì thị trường kỳ vọng vì kết quả có thể sẽ có sự tranh chấp hoặc không nhận được đủ số phiếu gửi qua thư tại đa số các bang có tầm ảnh hưởng lớn. 

Người chiến thắng có thể không được công bố cho đến ngày 14/12 – ngày mà các nhóm đại cử tri họp ở tất cả 50 bang để bỏ phiếu bầu cho Tổng thống. 

Chứng khoán Hoa Kỳ tăng vì Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết họ “sắp đạt được” một thỏa thuận kích thích, nhưng theo nhiều người trong cuộc, một thỏa thuận trước cuộc bầu cử là rất khó xảy ra. 

Mặc dù chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi có thêm nhiều biện pháp kích thích cho người Mỹ, nhưng triển vọng về sự không chắc chắn của cuộc bầu cử lớn sẽ là lý do để các nhà đầu tư giảm mức độ tiếp cận thị trường.

Tuy nhiên, nhiều dự báo cho rằng vàng sẽ tiếp tục tăng giá. Các báo cáo của Goldman Sachs cho dự báo một đợt tăng giá của thị trường hàng hóa do lạm phát và nhu cầu mới được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ bổ sung của các nền kinh tế lớn trên thế giới. 

Vàng đã tăng hơn 26% từ đầu năm đến nay, được coi là hàng rào lạm phát trong bối cảnh kích thích đại dịch chưa từng có trên toàn thế giới.

Theo các nhà phân tích lĩnh vực vàng, số phận của mặt hàng kim quý này sẽ được quyết định vào Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, một làn sóng xanh báo hiệu mức kích thích khổng lồ khiến vàng tăng 2.000 USD, trong khi chiến thắng của Biden với việc đảng Cộng hòa giữ Thượng viện cho thấy mức tăng chậm hơn.

Giá vàng SJC niêm yết trong sáng ngày 24/10 ở mức 55,85-56,35 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm 50.000 - 80.000 đồng/lượng so với cuối phiên hôm qua. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư