Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng lên sát ngưỡng 1.800 USD/ounce
T.V - 05/08/2022 11:25
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng mạnh khi tăng lên 1.796 USD/ounce khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm. Vàng SJC niêm yết 66,7-67,7 triệu đồng/lượng (mua-bán).

USD suy yếu đã củng cố sức hấp dẫn của vàng, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đi xuống làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

Cụ thể, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm mức thấp 2,52% trong tuần này và sau đó tăng trở lại mức cao 2,82%.

Lợi suất trái phiếu giảm mạnh trước đó vì nhà đầu tư lo ngại về suy thoái và căng thẳng với Trung Quốc khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng nhanh khi giới đầu tư lo lắng căng thẳng địa chính trị gia tăng và kéo dài sau khi Trung Quốc bắn một số quả tên lửa đạn đạo xung quanh Đài Loan.

Động thái của Trung Quốc được cho là hành động trả đũa cho chuyến thăm của bà Nancy Pelosi tới Đài Loan vào thứ Ba tuần này, khiến giới đầu tư trên thị trường thế giới lo lắng.

Vàng tăng giá còn do USD chùng lại trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1995. BoE cảnh bảo nền kinh tế nước Anh sẽ suy thoái kéo dài.

Thị trường đang “nín thở” chờ đợi báo cáo việc làm của Mỹ trong tháng 7 sẽ được công bố ngày hôm nay. Giới chuyên gia dự báo, nền kinh tế Mỹ tạo ra  khoảng 260.000 việc làm phi nông nghiệp trong tháng 7, giảm so với mức tăng 372.000 trong báo cáo tháng 6.

Báo cáo này sẽ là tín hiệu đầu tiên để thị trường biết được lập trường chính sách của ngân hàng trung ương nước này sau khi tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào cuối tháng 7.  

Triển vọng kinh tế tồi tệ đối với Vương quốc Anh được cho là sẽ thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng. Tuy nhiên, cũng do kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ suy thoái, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ phải mạnh tay nâng lãi suất, qua đó kéo USD đi lên.

Một khi đồng bạc xanh mạnh lên, mặt hàng kim loại quý sẽ chịu áp lực đi xuống. Nhưng nhìn chung vàng đang ở khoảng thời gian không có xu hướng rõ ràng.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa sáng nay, giá vàng miếng SJC do SJC mua vào lên 66,9 triệu đồng/lượng và bán ra 67,9 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 50.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua, nhưng sau đó đã giảm xuống  66,7-67,7 triệu đồng/lượng (mua-bán). 

Quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới trên 18,1 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí). Đồng thời, chênh lệch giữa giá mua bán vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức gần 1 triệu đồng/lượng. 

Ngày 5/8, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng tỷ giá trung tâm thêm 4 đồng vào ngày 5.8, lên 23.182 VND/USD. Các ngân hàng thương mại giữ giá USD đứng yên. Vietcombank mua vào 23.230 - 23.260 VND/USD, bán ra 23.540 VND/USD.

Vàng thế giới tăng trở lại, giá SJC xuống 66 triệu đồng/lượng
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng trở lại mức 1.767 USD/ounce, nhưng giao động trong biên độ hẹp do USD và lợi suất trái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư