Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Vàng liệu còn là kênh đầu tư hấp dẫn?
Thanh Vũ - 31/07/2024 08:29
 
Theo chuyên gia, nhiều yếu tố vĩ mô đang hỗ trợ đà tăng trưởng của giá vàng. Tuy nhiên, đây không phải là kênh đầu tư duy nhất được hưởng lợi trong bối cảnh mới của thị trường.

“Kênh đầu tư tiềm năng vẫn là vàng. Loại tài sản này có thể ứng phó được với những rủi ro có thể xảy ra trong thời gian tới, đặc biệt là khi những nền kinh tế lớn tiếp tục có dấu hiệu chững lại do mức chi tiêu của người dân giảm và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng”, ông Trịnh Hà, chuyên gia chiến lược thị trường Exness Investment Bank, chia sẻ tại hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm” do Báo Đầu tư tổ chức.

Ông Trịnh Hà tin tưởng vào "phong độ" tăng trưởng của vàng trong nửa cuối năm nay. Ảnh: Báo Đầu tư


Không chỉ vậy, vàng hứa hẹn vẫn sẽ duy trì sức “nóng” do liên tục được các ngân hàng trung ương lớn mua vào. Trong một báo cáo do Hội đồng Vàng thế giới (WGC) công bố vào tháng 6/2024, có tới 29% trong số 69 ngân hàng trung ương được hỏi có ý định tăng dự trữ vàng 12 tháng tới. Đây là tỷ lệ cao kỷ lục kể từ khi WGC bắt đầu khảo sát năm 2018. 

Ngoài ra, khối BRICS cũng có “khẩu vị” chính là vàng. Theo WGC, đây là tổ chức mua nhiều vàng nhất kể từ năm 2022 và Trung Quốc hiện là quốc gia thành viên có hoạt động mua vàng dự trữ tích cực nhất.

“Bên cạnh đó, xu hướng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn sẽ khiến đồng USD giảm giá. Điều này sẽ mở ra cơ hội thuận lợi để đầu tư vàng”, ông Trịnh Hà chia sẻ thêm. Hiện các tổ chức tài chính đang dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất từ 2 - 3 lần trong năm nay. Châu Âu và Vương quốc Anh cũng sẽ có những động thái tương tự về cuối năm.

Ngoài đầu tư vàng, vị chuyên gia từ Exness Investment Bank cho rằng, nhà đầu tư có thể tham khảo thêm thị trường tiền mã hóa. Kênh đầu tư này cũng có một số đặc điểm tương tự như vàng, ví dụ như nguồn cung giới hạn và ngày càng giảm xuống. Trong tương lai, đây sẽ là lĩnh vực tiềm năng, do một số thị trường lớn như Mỹ, Canada, Úc đã cho phép giao dịch tiền số. 

“Nếu các nền kinh tế lớn thành công trong việc ‘hạ cánh mềm’, dòng vốn sẽ tìm tới tài sản đầu tư có rủi ro cao hơn. Ví dụ tại thị trường chứng khoán, nhà đầu tư có thể lựa chọn các cổ phiếu của những công ty hoạt động trong lĩnh vực có tính chu kỳ cao và sử dụng mức đòn bẩy hoạt động lớn. Bởi khi doanh thu gia tăng, những công ty có đòn bẩy cao sẽ có lợi nhuận gia tăng nhanh. Nhóm cổ phiếu small cap cũng thuộc trường hợp tương tự”, ông Trịnh Hà gợi mở. 

Không chỉ vậy, vị này còn nhận định rằng, hiện lãi suất ngắn hạn đang ở mức tốt, dòng tiền vẫn chảy vào trái phiếu ngắn hạn để hưởng lợi tức cao. Tuy nhiên, khi Fed quyết định hạ lãi suất, thị trường sẽ có sự dịch chuyển về loại trái phiếu có lợi suất an toàn hơn và cao hơn lãi suất trái phiếu chính phủ giai đoạn hiện tại. 

Vàng có thể lên 2.500 USD/ounce, quỹ đầu tư vẫn khuyến nghị giảm rót vốn vào vàng
Hiện giá vàng đang đứng ở mức 2.386 USD/ounce. Chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm. Dù vậy, riêng với thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư