Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Vàng có thể lên 2.500 USD/ounce, quỹ đầu tư vẫn khuyến nghị giảm rót vốn vào vàng
Thùy Liên - 29/07/2024 07:01
 
Hiện giá vàng đang đứng ở mức 2.386 USD/ounce. Chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm. Dù vậy, riêng với thị trường Việt Nam, vàng không phải là kênh đầu tư được các chuyên gia, các quỹ đầu tư khuyến nghị.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá vàng hạ nhiệt thời gian tới.  

“Dự báo của tôi là vàng có thể lên mức 2.500 USD/ounce năm nay, và có thể lên tới 3.000 USD/ounce năm tới. Hiện tại không thấy có yếu tố nào có thể tác động làm giảm giá vàng”, chuyên gia này nhận định.

Nguyên nhân khiến giá vàng tăng, ngoài sức nóng của chính trường Mỹ (bầu cử Tổng thống Mỹ) còn do căng thẳng địa chính trị tại Ukraine, Trung Đông, khả năng Fed giảm lãi suất...

Ngoài ra, làn sóng mua vàng của ngân hàng trung ương các nước vẫn chưa dừng lại. Để da dạng hóa danh mục dự trữ ngoại hối, ngân hàng trung ương nhiều quốc gia – đặc biệt là khối BRICS- đã tăng nắm giữ vàng, điều này thúc đẩy cầu vàng và giá vàng thế giới tăng cao.

Bà Lina Nguyễn -  Giám đốc Phát Triển Kinh Doanh, Exness Investment Bank nhận định: “Vàng vẫn giữ một vị thế đặc biệt trong giới tài chính quản lý đa tài sản. Đến cuối tháng 6/2024, vàng tăng 12% so với đầu năm và được giao dịch trên 2.300 USD/ounce trong hầu hết quý II/2024. Vàng cũng được các chuyên gia dự đoán tăng giá lên đến 2500 USD/ounce vào cuối năm nay, khi các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vào, đặc biệt là khu vực Châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ) cùng với làn sóng hưởng ứng tích cực từ các nhà đầu tư Phương Tây, kích cầu bởi lãi suất, rủi ro suy thoái và địa chính trị”.

Tại Việt Nam, loạt giải pháp quản lý vàng thời gian qua đã kéo giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới xuống 4-5 triệu đồng/lượng thay vì chênh lệch 15-20 triệu đồng/lượng những năm trước đây. Giá vàng trong nước đã giảm từ mức đỉnh 92 triệu đồng/lượng xuống 80 triệu đồng/lượng.

Mặc dù vậy, thị trường vàng trong nước hầu như đóng băng do nguồn cung rất hạn chế, người dân rất khó mua vàng. Tình trạng khan hiếm vàng miếng khiến giá vàng nhẫn tăng vọt, có lúc còn cao hơn cả vàng miếng. 

“Thị trường vàng trong nước rất rủi ro, theo tôi, về lâu dài nên có giải pháp để thị trường vàng đi theo nguyên tắc cung cầu”, TS. Nguyễn Trí Hiếu đề xuất.

Với tình hình thị trường vàng trong nước hiện nay, nhiều quỹ đầu tư nội đang giảm tỷ trọng đầu tư vào vàng. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam, CEO AFA Capital cho rằng, thời điểm hiện tại, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, tiền gửi tiết kiệm hoặc trái phiếu. Tuy nhiên, riêng với vàng, ông Tuấn cho hay, tính toán những tác động từ việc can thiệp của ngân hàng nhà nước, AFA Capital đã giảm tỷ trọng của tất cả các nhà đầu tư vào vàng, kể cả vàng nhẫn và vàng miếng SJC.

“EURO 2024”, “Giá vàng”, “tỷ giá USD”... được tìm kiếm nhiều nhất trong quý II/2024
Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm Quý II/2024, điểm lại 6 chủ đề cùng các từ khóa tìm kiếm đáng chú ý nhất trên Tìm kiếm Cốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư