Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Các kênh đầu tư cần đặc biệt lưu ý trong nửa cuối năm 2024
Thanh Vũ - 30/07/2024 13:01
 
Vàng, chứng khoán, bất động sản là các kênh đầu tư được dự báo còn nhiều triển vọng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn những biến số có thể thay đổi cuộc chơi.

“Liệu vàng có giảm ‘nhiệt’ trong nửa cuối năm?” - đây là câu hỏi chung của nhiều nhà đầu tư khi chứng kiến dòng người xếp hàng dài để chạy theo “cơn sốt” vàng trong giai đoạn vừa qua.

Dưới góc nhìn của ông Đạt Tống, Trưởng phòng cao cấp thị trường cấp cao Exness Investment Bank, nhà đầu tư có thể tin tưởng vào sự tăng trưởng của thị trường vàng trong nửa cuối năm nay.

Ông Đạt Tống nhận định, vàng vẫn có tiềm năng tăng trưởng từ nay tới cuối năm. Ảnh: Chí Cường


“Vàng là sẽ lớp tài sản tăng trưởng tăng trưởng vững chắc trong năm 2024, nhờ nhiều yếu tố cơ bản hỗ trợ, trong đó có sự nổi lên của khối BRICS và Trung Quốc. Dự trữ ngoại hối của các quốc gia thời điểm hiện tại còn nhiều room để tăng trưởng và nắm giữ vàng trong thời gian sắp tới”, ông Tống chia sẻ tại hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm” do Báo Đầu tư tổ chức mới đây.

Ngoài thị trường vàng, vị trưởng phòng cấp cao tại Exness Investment Bank cho rằng, nhà đầu tư có thể tham khảo kênh đầu tư tại các thị trường chứng khoán mới nổi và phát triển. Trong đó, thị trường tại các quốc gia châu Âu đang có mức định giá tương đối hợp lý. 

“Các lớp tài sản như cổ phiếu, trái phiếu ở những nước phát triển như Mỹ với lợi suất cao cũng khá hấp dẫn, có thể lựa chọn làm danh mục đầu tư trung hạn”, ông Đạt Tống nhận định.

Đáng chú ý, vị chuyên gia cũng đã tiết lộ tại hội thảo về “nhiệm vụ” trong nửa cuối năm của các nhà đầu tư trên thế giới. Đó chính là đa dạng hóa và chuyển dịch danh mục đầu tư, đặc biệt là chứng khoán. Nhà đầu tư nên cân nhắc thay đổi danh mục từ nhóm cổ phiếu “Magnificent 7” sang những cổ phiếu có vốn hóa thấp nhưng định giá còn hấp dẫn, đặc biệt là trong nhóm ngành sản xuất, tài chính và vận chuyển.

“Quyết định đầu tư này sẽ mang ý nghĩa đón đầu làn sóng giảm lãi suất. Không chỉ vậy, việc lựa chọn thị trường trọng tâm cũng hết sức quan trọng, khi châu Âu và Canada vẫn đang cho tăng trưởng EPS và định giá tốt, bên cạnh thị trường mới nổi như Brazil cũng đầy tiềm năng”, ông Tống bình luận.

Ngoài ra, thị trường bất động sản REITs tại các nước phát triển nhiều khả năng vẫn sẽ cho lợi suất hấp dẫn trong nửa cuối năm 2024. Nguyên nhân cũng đến từ việc lãi suất được dự báo sẽ giảm, từ đó kích cầu thị trường. Không chỉ vậy, trong khi sức cầu còn rất lớn nhưng nguồn cung nhà ở lại được đánh giá là vẫn thiếu hụt, do giai đoạn dịch bệnh trước đó và chi phí xây dựng cao. Điều này sẽ giúp đảm bảo tỷ lệ hấp thụ của các dự án bất động sản trong giai đoạn cuối năm 2024. 

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, lãi suất là chỉ báo cho cả nền kinh tế. Do đó, các nhà đầu tư luôn nhìn vào chính sách tiền tệ của các quốc gia, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), để quyết định việc xuống tiền.

“Hiện tại, chúng ta đang ở giai đoạn nới lỏng tiền tệ. Nhiều ngân hàng trung ương đang cân nhắc về lộ trình điều chỉnh lãi suất khi lạm phát hạ nhiệt. Các thành viên thị trường cũng đã có những phán đoán nhất định, phản ánh vào giá của các loại tài sản đầu tư”, ông Tống cho hay.

Các thành viên thị trường dự báo Fed sẽ hạ lãi suất khoảng 2 - 3 lần trong năm nay. Châu Âu và Vương quốc Anh cũng sẽ có các đợt giảm lãi suất về cuối năm. Trong khi đó, Nhật Bản lại có lộ trình tăng lãi suất. Điều này sẽ gây ra những thay đổi đối với các cặp tỷ giá. 

Tuy nhiên, ông Đạt Tống cũng lưu ý rằng, nhà đầu tư cần thận trọng trước các rủi ro phát sinh từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Nếu ông Donald Trump thắng cử, nhiều khả năng chính phủ sẽ tiếp tục thi hành các chính sách về thuế quan với Trung Quốc và các nước khác. Đồng thời, xứ cờ hoa sẽ hạn chế người nhập cư, ưu tiên sản xuất trong nước và giảm thuế doanh nghiệp

Các chính sách này nhiều khả năng sẽ thúc đẩy lạm phát quay trở lại và Fed phải buộc cân nhắc các bước đi trong lộ trình giảm lãi suất của mình. Khi bối cảnh đó xảy ra, thị trường sẽ rơi vào trạng thái bất định và không thuận lợi cho môi trường đầu tư vào các tài sản rủi ro.

“Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn đứng trước một rủi ro khác là sự hồi phục của thị trường Trung Quốc. Hiện quốc gia này vẫn loay hoay để đi tìm lại công thức tăng trưởng của mình, khi nhu cầu tiêu dùng nội địa vẫn trong đà giảm sút trong bối cảnh khủng hoảng thị trường bất động sản vẫn còn đó”, ông Đạt Tống nhấn mạnh.

Nhật Bản dự kiến tăng lãi suất cơ bản
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7 vào ngày 30/7 và các nhà giao dịch đang kỳ vọng cơ quan này sẽ ra quyết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư