Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 06 tháng 10 năm 2024,
Giá vàng tuần qua
Vàng nhẫn neo cao kỷ lục, có nơi thu mua vượt giá vàng miếng
Tùng Linh - 06/10/2024 17:02
 
Với việc giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn không còn nhiều chênh lệch cùng mức chênh với thế giới thu hẹp, các chuyên gia kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ có bước đi tiếp theo là sửa đổi Nghị định 24/2014/NĐ-CP.
Sức nóng của vàng thế giới lan toả đến các sản phẩm vàng nhẫn, vàng trang sức...
Sức nóng của vàng thế giới lan toả đến các sản phẩm vàng nhẫn, vàng trang sức.

Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của tháng 10, giá vàng giao ngay đóng cửa tại 2.653 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York cao hơn 20 USD/ounce, đóng cửa ở mức 2.673 USD/ounce.

Vàng thế giới ghi nhận tuần giảm đầu tiên sau 3 tuần tăng liên tiếp. Căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông tiếp tục là yếu tố thúc đẩy vai trò trú ẩn an toàn của kim loại quý này. Tuy nhiên, kỳ vọng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể ưu tiên duy trì kế hoạch giảm lãi suất điều hành một cách từ từ đang tăng lên sau số liệu việc làm.

Ngày 4/10, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo số lượng việc làm phi nông nghiệp trong tháng 9 đã tăng thêm 254.000 việc làm, vượt xa dự báo tăng 150.000 việc làm từ các chuyên gia. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,1%, thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với tháng trước. Số liệu việc làm trong những tháng gần đây đã được điều chỉnh tăng đáng kể. Cụ thể, số liệu tháng 8 tăng thêm 17.000 việc làm mới, trong khi tháng 7 tăng hơn 55.000 việc làm. Thay đổi trên đã đưa tăng trưởng việc làm hàng tháng lên đến 144.000. Báo cáo mới góp phần làm giảm đi đáng kể nỗi lo về thị trường việc làm.

Trong khi từng có thời điểm các nhà giao dịch đặt cược tới 60% vào khả năng Fed tiếp tục có thêm lần hạ lãi suát 50 điểm cơ bản ở ngày cuộc họp tháng 11 tới. Với các dữ liệu hiện tại, khả năng hạ 25 điểm cơ bản đối với khung lãi suất quỹ liên bang đang chiếm ưu thế.

Dù đã điều chỉnh, giá vàng vẫn đang neo khá vững chắc ở ngưỡng kỷ lục 2.660 USD/ounce. Đồng thời, sức nóng của kim loại quý này vẫn duy trì ở nhiều thị trường. Tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng có thời điểm tiến sát cột mốc 600 nhân dân tệ/gram nhưng quay đầu giảm nhẹ ở phiên thứ Sáu.

Tại thị trường Việt Nam, vàng miếng SJC có 1 nhịp tăng duy nhất, thêm 500.000 đồng/lượng, vào hôm 30/9 lên mức 82 triệu đồng/lượng (mua vào) và 84 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng miếng hiện ở mức cao nhất trong 4 tháng trở lại đây.

Trong khi đó, vàng nhẫn đã thiết lập kỷ lục mới ở tuần này. Sau tuần tăng chóng mặt liền trước, đà tăng của vàng nhẫn đã dịu lại nhưng vẫn duy trì xu hướng đi lên bất chấp tuần điều chỉnh của thị trường thế giới.

Dù vàng miếng tăng giá ngay đầu tuần, tình trạng giá thu mua đối với vàng nhẫn/ vàng 9999 cao hơn vàng miếng thương hiệu quốc gia SJC nhanh chóng quay trở lại khi nhiều hãng vàng chấp nhận nâng giá mua vào đối với sản phẩm này.

Giá thu mua vàng nhẫn tại Bảo tín minh châu tiếp tục cao hơn vàng miếng SJC.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), vàng nhẫn được thu mua ở mức 82 triệu đồng/lượng, ngang ngửa giá mua vào đối với vàng miếng SJC; trong khi bán ra tại mức 83,3 triệu đồng/lượng. Trong khi, DOJI công bố giá vàng nhẫn ở mức 82,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 83,6 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng lần lượt 100.000 đồng và 150.000 đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước. PNJ mua vào vàng nhẫn với giá 82,8 triệu đồng/lượng. Bảo Tín Minh Châu cũng công bố giá thu mua ở mức 82,54 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá vàng SJC trong nước và thế giới - Nguồn: SSI Research

Giá vàng nhẫn ngang ngửa giá vàng miếng SJC, điều hiếm thấy trong lịch sử giao dịch kim loại quý này. Hiện chênh lệch giữa giá vàng SJC/giá vàng nhẫn và giá vàng thế giới cũng đã thu hẹp rất đáng kể.

Theo chuyên gia từ Chứng khoán SSI, với việc giá vàng ở cả 2 thị trường đã không còn sự chênh lệch và mức chênh với thế giới cũng đã thu hẹp lại, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ có bước đi tiếp theo là sửa đổi Nghị định 24/2014/NĐ-CP nhằm cải thiện nguồn cung vàng miếng và ổn định thị trường. 

Tỷ giá quay đầu tăng, vàng neo cao trên vùng đỉnh lịch sử
Giá vàng giao dịch giằng co quanh mốc 2.660 USD/ounce. Động thái cắt giảm lãi suất của Fed, căng thẳng ở Trung Đông và các biện pháp kích thích tiền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư