Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng nhảy vọt lên 42,2 triệu đồng/lượng cuối tuần
Thuận An - 21/09/2019 17:58
 
Quyết định hạ lãi suất của Fed hồi giữa tuần chỉ khiến vàng tăng giá trong một thời gian ngắn, trong khi xu hướng tăng của vàng thế giới vẫn được duy trì từ sau động thái bất ngờ hủy chuyến thăm các trang trại của các quan chức Trung Quốc đến thời điểm đóng cửa cuối tuần. Giá vàng thế giới tăng gần 16 USD/oz, mức cao nhất trong 10 ngày gần đây. Vàng trong nước phản ứng mạnh hơn, giá bán ra vượt 42,2 triệu đồng/lượng.

Cú nhảy của vàng và tỷ giá USD/CNY

Trước Cuộc gặp cấp thứ trưởng giữa Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc, không có một thỏa thuận tạm thời như kỳ vọng của nhiều người. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết cuộc gặp hai ngày với phía Trung Quốc đạt “hiệu quả”. Đàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung vẫn diễn ra vào tháng 10 tại Washington, D.C. như kế hoạch.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc đã bất ngờ hủy chuyến thăm các trang trại tại bang Montana và Nebraska, Mỹ được lên lịch trước đó như một cử chỉ thiện chí, khiến hi vọng về bước ngoặt trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung trở nên xa vời. Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Nhà Trắng ngày 20/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khẳng định cần một thỏa thuận toàn phần, thay vì không tìm kiếm thỏa thuận một phần. Trump cũng nhấn mạnh Trung Quốc đang bị ảnh hưởng rất nặng nề vì cuộc chiến thương mại này, bản thân ông không thấy cần thiết để có thỏa thuận trước kỳ bầu cử. 

Các động thái nhượng bộ của cả hai bên như việc Trung Quốc miễn áp mức thuế mới đối với một số sản phẩm của Mỹ (11/9), Mỹ hoãn tăng thuế 250 tỷ USD hàng Trung Quốc trong hai tuần (13/9) hay mới nhất là việc tạm miễn thuế hơn 400 mặt hàng đã giúp thị trường vàng nhìn chung khá ổn định thời gian qua. Tuy nhiên, sự bình yên của thị trường vàng và cả đồng nhân dân tệ lại bị phá vỡ bởi diễn biến mới này. 

Diễn biến giá vàng miếng SJC tại Bảo tín Minh châu tuần 15/9-20/9
Diễn biến giá vàng miếng SJC tại Bảo tín Minh châu tuần 15/9-20/9

Đóng cửa tuần giao dịch này, giá vàng giao ngay ở mức 1.516 USD/oz, tăng 17,75 USD (+1,17%) so với đầu phiên. Giá vàng giao tương lai tháng 12/2019 tăng 1,2% lên 1.524 USD/oz. Các hãng vàng trong nước cũng đồng loạt tăng ngay thời điểm mở cửa. Tại Tập đoàn Phú Quý, giá vàng miếng SJC yết tại 41,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,22 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng bán ra tịa Bảo Tín Minh châu và Doji đều đồng loạt ở mức 42 triệu đồng. Chênh lệch giá mua bán phổ biến ở mức 200.000 đồng.

Không riêng vàng, tỷ giá cặp tiền tệ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng tăng vọt, có thời điểm lên 7,13 nhân dân tệ đổi 1 đôla. Đồng nhân dân tệ đã hồi phục đáng kể, có thời điểm trở về sát ngưỡng 7 vào ngày Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định hạ khung lãi suất điều hành. Tỷ giá USD/CNY nhanh chóng lấy lại những gì đã mất hai tuần trước. 

Tỷ giá USD/CNY
Tỷ giá USD/CNY hồi phục đáng kể từ 13/9

Lặng sóng dù Fed hạ lãi suất 

Các ngân hàng trung ương tuần qua tiếp tục ghi nhận làn sóng hạ lãi suất, sau khi “ông lớn” Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ lãi suất tiền gửi tuần trước và Fed vừa quyết định hạ lãi suất lần thứ hai trong năm vào giữa tuần qua. Hồi cuối tháng 7, Fed lần đầu tiên hạ lãi suất sau 10 năm cộng hưởng diễn biến tiêu cực trong cuộc chiến thương mại Mỹ Trung ngay sau đó tạo cú hích cho một đợt tăng dài của giá vàng. Tuy nhiên, khác với lần trước, vàng thế giới cũng tăng mạnh nhưng hạ nhiệt và đi ngang sau đó.

Giá vàng không chỉ tăng
Giá vàng tuần qua phần lớn giao dịch dưới ngưỡng 1.510 USD/oz, rơi xuống thấp nhất  1.483 USD/oz

Chỉ số DXY đo sức mạnh đồng bạc xanh với rổ 6 tiền tệ mạnh cũng chỉ đi ngang quanh mức 98,4 điểm sau quyết định trên. 

Một diễn biến đáng chú ý trong tuần là xu hướng phục hồi của đồng bảng Anh so với USD, cao nhất lên 1,25 đôla đổi 1 bảng Anh đầu ngày 20/9, tăng 4,53% so với mức đáy hôm 3/9. Tỷ giá GBP/USD giảm nhẹ về 1,247 đôla đổi 1 bảng Anh. Tỷ giá USD/VND tại phần lớn các ngân hàng cũng hồi phục về mặt bằng cũ sau khi nhiều ngân hàng thương mại nâng tỷ giá ba ngày đầu cặp lãi suất điều hành của NHNN cùng lãi suất OMO đồng loạt giảm thêm 0,25 điểm phần trăm. Đến cuối tuần Vietcombank hiện là ngân hàng yết tỷ giá cao nhất hệ thống, tại mức 23.150 đồng /USD (mua vào) và 23.270 đồng/USD (bán ra).

Thương chiến Mỹ - Trung kéo tụt tăng trưởng toàn cầu
Thương chiến Mỹ - Trung kéo dài cộng với hoạt động sản xuất sụt giảm có thể đẩy tăng trưởng toàn cầu chạm đáy trong vòng 10 qua kể từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư