Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng quay đầu giảm mạnh trước áp lực USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng
Thùy Vinh - 19/03/2021 10:02
 
Sáng ngày 19/3, giá vàng quốc tế giao quay đầu giảm khoảng 20 USD/ounce, xuống 1.735 USD/ounce trước áp lực tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ và USD. Vàng SJC mất mốc 55 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng giảm vì lợi suất trái phiếu Mỹ và USD tăng làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý, cho dù .Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cam kết duy trì lãi suất thấp trong dài hạn. 

Kết thúc cuộc họp chính sách trong hai ngày 16 – 17/3, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan lập chính sách của Fed, thông báo giữ nguyên lãi suất ở 0 - 0,25% như dự đoán trên thị trường. Fed giảm lãi suất về 0 - 0,25% từ giữa tháng 3/2020.

Lãi suất này được dùng để quyết định lãi cho vay mua nhà, thẻ tín dụng và nhiều khoản vay khác tại Mỹ. Ngoài ra, Fed còn tiếp tục duy trì chương trình mua tài sản ít nhất 120 tỷ USD mỗi tháng.

Chủ tịch Fed - Jerome Powell một lần nữa nhắc lại cam kết duy trì lãi suất gần bằng 0 trong nỗ lực duy trì sự phục hồi của nền kinh tế, ngay cả khi lạm phát vượt mục tiêu 2% trong năm nay.

Giá dầu trong sáng nay cũng giảm 0,23%, còn 59,86 USD/thùng. Các sàn DJIA, S&P, NASDAQ, …cũng đồng loạt chìm trong sắc đỏ sau chuỗi ngày hưng phấn.

Ở một diễn biến khác, các thành viên của Ủy ban chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng trung ương Anh (BOE) đã thống nhất không đổi tỷ lệ lãi suất và QE. BOE cho biết, họ sẽ không thắt chặt chính sách cho đến khi đạt mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên tới 1,74% lần đầu tiên kể từ tháng 1/2020, trong khi đồng USD tăng 0,5%. 

Theo S&P Global Ratings, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang tăng với kỳ vọng về một sự tăng trưởng kinh tế rõ ràng hơn sẽ thúc đẩy lạm phát, và châu Á thường là nơi hưởng lợi nhiều nhất từ sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Hơn nữa, các điều kiện hiện tại của nền kinh tế châu Á giúp bảo vệ khu vực này vững vàng hơn so với sự kiện năm 2013. Theo Ratings agency, những điều kiện này gồm có thặng dư tài khoản hiện tại, lạm phát chung thấp, lãi suất thực cao hơn và dự trữ ngoại hối cao hơn.

Nhiều nước ở châu Á đang thành công trong việc phòng chống Covid-19, điều này giúp kinh tế các nước trong khu vực phục hồi nhanh hơn so với các nước châu Âu và Mỹ.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa sáng nay giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty PNJ ở mức giá 55 - 55,4 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm 350.000 đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với mở phiên sáng ngày hôm qua.  

Đến 9h15, vàng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 54,95-55,35 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm nhẹ so với đầu giờ sáng. 

Quy đổi theo tỷ giá VND/USD, giá vàng thế giới tương đương với 49 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính theo tỷ giá niêm yết tại Vietcombank.

Sáng 19/3, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá 23.194 VND/USD, giảm 5 VND/USD so với ngày hôm qua.

Tại Vietcombank niêm yết giá mua - bán USD hôm nay không đổi so với ngày 18/3, khi niêm yết giá mua vào ở mức 22.950 – 22.980 VND/USD và bán ra ở mức 23.160 VND/USD.

Thị trường vàng thấp thỏm chờ tín hiệu từ Fed
Nếu Fed không có hành động nào hạ nhiệt thị trường trái phiếu của Mỹ, thị trường vàng sẽ xuất hiện tình trạng bán tháo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư