Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vàng quay đầu giảm phiên cuối tuần vì áp lực USD mạnh lên
T.V - 12/06/2021 11:20
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ xuống dưới 1.900 USD/ounce vì áp lực đồng USD mạnh lên, cho dù lạm phát tháng 5/2021 vừa công bố ở mức 5%.

Cụ thể, trong phiên giao dịch sáng ngày 12/6, giá vàng giao ngay không đổi ở mức 1.878 USD/ounce. Giá vàng giảm trong phiên giao dịch cuối tuần vì áp lực từ đồng USD mạnh trở lại.

Giá vàng thế giới đã đảo chiều lao xuống dốc khi USD bất ngờ tăng giá, dòng tiền dồn vào cổ phiếu và trái phiếu Mỹ.

Lãi suất trái phiếu Mỹ sau khi giảm còn 1,43%/năm đã đảo chiều vọt lên 1,46%/năm. Có thể đà tăng của lãi suất đã kích thích giới đầu tư bên ngoài nước Mỹ thu gom USD.

Chỉ số USD-Index, thước đo sức khỏe của USD tăng 0,48 điểm, đạt 90,51 điểm sáng nay. USD mạnh khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Mặc dù mức tăng giá tiêu dùng của Mỹ tháng 5/2021 lên tới 5% so với cùng kỳ năm trước sẽ buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải nâng cấp dự báo lạm phát trong dự báo kinh tế của quý này, nhưng Fed đang sử dụng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu thay vì dự báo.

Hay nói cách khác, ngân hàng trung ương muốn xem bằng chứng về lạm phát không thể kiểm soát trước khi điều chỉnh chính sách. Việc hết hạn trợ cấp thất nghiệp tăng cường là một trong những lý do chính khiến Fed muốn chờ đợi.

Với một số nhà đầu tư đặt cược rằng, sự gia tăng của chỉ số giá tiêu dùng Mỹ chỉ là tạm thời và không ảnh hưởng tới chính sách hiện tại của Fed.

Mặc dù đã mất mốc 1.900 USD/ounce, song các nhà phân tích lĩnh vực vàng vẫn dự báo rằng, vàng sẽ còn nhiều cơ hội tăng giá trên mức này trong 2021, do áp lực lạm phát của Mỹ tăng.

Theo các nhà phân tích, USD suy yếu, lạm phát gia tăng, biến động của thị trường tiền điện tử và xu hướng tăng theo mùa là những lý do khiến giá vàng giữ được đà tăng thời gian gần đây.

Một số nhận định lạc quan thậm chí còn kỳ vọng thị trường vượt lên trên ngưỡng lịch sử 2.000 USD/ounce khi đà tăng của vàng được cho là chỉ mới bắt đầu.

Còn nhớ hồi đầu năm 2021, các chuyên gia hàng đầu của Kitco đã nhận định vàng có thể lên tới 2.300 USD/oz, khi mà chúng ta sẽ chứng kiến lạm phát quay trở lại và chưa từng có trong lịch sử. Chìa khóa giữ biến số tăng của vàng rõ ràng lúc này chính là lạm phát.

Đối với thị trường vàng trong nước, vàng SJC niêm yết ở mức 56,7-57,3 triệu đồng/lượng, giảm hơn 200.000 đồng/lượng so với cuối phiên ngày hôm qua. 

Tuy nhiên, so với vàng thế giới, giá vàng SJC niêm yết trong nước vẫn cao hơn 5 triêu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Thị trường vàng trong nước giao dịch khá trầm lắng trong thời gian gần đây, cho dù nhiều thời điểm vàng giảm. 

Vàng đi ngang chờ thông tin lạm phát
Trong phiên giao dịch sáng 10/6, giá vàng giảm xuống 1.888 USD/ounce khi giới đầu tư chờ đợi thông tin lạm phát của Mỹ. Vàng SJC trong nước cũng giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư