Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vàng tăng khi lạm phát tháng 5 của Mỹ lên cao
T.V - 11/06/2021 10:14
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng ngày 11/6 tăng trên 10 USD/ounce, lấy lại ngưỡng 1.900 USD khi lạm phát tháng 5/2021 của Mỹ vừa công bố tăng 5% và USD đảo chiều giảm.

Giá vàng tăng trở lại vào cuối phiên giao dịch 10/6 sau khi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng nhiều hơn dự báo vào tháng trước.

Dữ liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 5 khi nền kinh tế hàng đầu thế giới duy trì đà phục hồi từ đại dịch, theo đó thúc đẩy nhu cầu trong nước. 

Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số CPI tháng 5 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự báo tăng 4,7% từ các chuyên gia kinh tế đưa ra.

Trước đó, theo các nhà kinh tế Bloomberg, dữ liệu tháng 5/2021 sẽ gây bất ngờ với chiều lên, với mức lạm phát cơ bản 4,9% so với cùng kỳ năm 2020

Mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2021 của Mỹ được xem là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ mùa hè năm 2008, trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi từ cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra.

Trước áp lực lạm phát tăng, USD đã giảm nhẹ trong bối cảnh dữ liệu lạm phát tăng cao ở Mỹ và các nhà đầu tư đang xem xét những bình luận từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB)

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, đạt 90,05 ghi nhận sáng nay. Theo Reuters,  USD đã giảm nhẹ trong bối cảnh dữ liệu lạm phát tăng cao tại Mỹ và các nhà đầu tư đang xem xét những bình luận từ ECB.

Cụ thể, ECB đã nâng cao quan điểm tăng trưởng và lạm phát nhưng cam kết sẽ tiếp tục duy trì chương trình kích thích mạnh mẽ vì lo ngại rằng việc cắt giảm hỗ trợ hiện tại sẽ đẩy nhanh sự gia tăng về chi phí đi vay và cản trở sự phục hồi kinh tế.

Các chuyên gia phân tích của Standard Chartered, dự báo giá vàng sẽ tăng cao hơn trong những tuần tới và kỳ vọng lạm phát sẽ vẫn là tâm điểm.

Hiện các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tình trạng giá leo thang có thể kéo dài hơn dự kiến.

Nếu trường hợp này xảy ra sẽ là đi ngược với nhận định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rằng áp lực lạm phát hiện tại chỉ là tạm thời và kích thích tiền tệ nên được duy trì trong thời gian tới.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC niêm yết sáng nay ở mức 56,9-57,5 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng khoảng 250.000 đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, kim loại quý tương đương 52,8 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn giá thế giới gần 4,8 triệu đồng/lượng. 

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm tỷ giá trung tâm thêm 2 đồng/USD, xuống 23.101 VND/USD. Ngược lại, tại ngân hàng thương mại tăng giá 10 đồng mỗi USD, Vietcombank mua vào lên 22.820 - 22.850 VND/USD và bán ra 23.050 VND/USD.

Giá vàng trong nước ngược chiều thế giới
Giá vàng quốc tế giao dịch trong phiên sáng nay tăng nhẹ so với cuối phiên hôm qua, quanh mức 1.894-1.895 USD/ounce do động thái chốt lời của nhà đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư