Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Vàng quốc tế quanh ngưỡng 1.510 USD/oz, chờ đợi cuộc họp lãi suất của ECB và Fed trong 2 tuần tới
An An - 09/09/2019 10:02
 
Tiền đồng là một trong số ít đồng tiền "hiếm hôi" trong khu vực ổn định khi đồng nhân dân tệ mất giá mạnh so với đôla.

Tiền đồng tiếp tục vững chân trước biến động thế giới

Sáng 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yết tỷ giá trung tâm tại mức 23.132 đồng/USD, giảm thêm 6 đồng so với hôm qua và giảm 7 đồng so với cách đây một tuần. Tỷ giá trung tâm tuần trước thiết lập mức kỷ lục mới 23.146 đồng/USD hôm 4/9 nhưng giảm liên tục các ngày sau đó. Với biên độ /- 3%, tỷ giá được phép giao dịch trong khoảng 22.438 đồng – 23.826 đồng.

Tỷ giá USD/VND trên thị trường cũng duy trì mức ổn định trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua. Tỷ giá USD bán ra phổ biến ở mức 23.250 - 23.260 đồng/USD, chênh lệch mua – bán vẫn khá cao, từ 90 – 120 đồng, tùy từng ngân hàng.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đồng (VND) và bạt Thái (THB) là 2 đồng tiền duy nhất đứng yên hoặc tăng giá so với USD trong bối cảnh nhân dân tệ (NDT) giảm liên tục và chạm gần ngưỡng 7,2.

Sự ổn định của tiền đồng so với USD đã được duy trì khá lâu. Thực tế, tại khu vực ASEAN, chỉ có riêng VND và THB của Thái Lan đứng yên hoặc lên giá so với USD trong bối cảnh nhân dân tệ giảm liên tục, có thời điểm tuần qua đã chạm ngưỡng 7,2 nhân dân tệ đổi 1 đôla.

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hiện tượng rất hiếm khi xảy ra đối với VND do quan hệ thương mại theo hướng nhập siêu rất lớn với Trung Quốc. Các đồng tiền trong khu vực biến động theo các chiều hướng khác nhau ở giai đoạn hiện tại cũng một phần do sự phân hoá về nền tảng kinh tế vĩ mô giữa các quốc gia.

Năng lực sản xuất trong nước gia tăng giúp giảm áp lực huy động ngoại tệ để nhập khẩu. Nguồn ngoại tệ sử dụng để nhập hàng hoá trung gian và sản xuất hàng xuất khẩu khá cân bằng về mức độ cung – cầu. Ngoài ra, VDSC cũng cho rằng việc NHNN quyết liệt giải quyết tình trạng đôla hoá cũng tác động vào thị trường ngoại hối hiện nay. Các ngân hàng sẽ dừng cho vay ngoại tệ trung và dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ để phục vụ nhu cầu trong nước ngay cả khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh từ 30/9 tới sau khi “siết” với trường hợp vay ngắn hạn từ 31/3.

Đồng tiền của các quốc gia khác cũng đã hồi phục trong nửa cuối tuần trước sau khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có những tín hiệu mới khả quan. Riêng tỷ giá USD/CNY từ mức 7,19 đã giảm mạnh xuống dưới 7,1 hiện hồi phục nhẹ từ 7,12 nhân dân tệ đổi 1 đôla. Nhờ đó, tỷ giá giữa VND và nhiều ngoại tệ khác cũng được hồi phục. Trước đó, VND có thời điểm đã lên giá tới 5% so với bảng Anh, đồng won Hàn Quốc.

Vàng quốc tế đảo chiều từ đỉnh về dưới 1.510 USD/oz

Trong tuần đầu tiên của tháng 9, giá vàng một lần nữa thử thách và tiến sát mốc 1.560 USD/oz nhưng không vượt qua. Cú đảo chiều của giá vàng xuất hiện cũng chính từ diễn biến mới tích cực trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Theo đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã xác nhận sẽ tiến hành cuộc thảo luận thương mại cấp cao với Mỹ vào đầu tháng 10/2019, kéo theo hy vọng giải tỏa căng thẳng trong tranh chấp kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giá vàng thế giới tuần qua
Diễn biến giá vàng thế giới tuần qua

Biên độ biến động giá vàng trong tuần đầu tháng 9 lên tới 55 USD với mức giá cao nhất đạt 1.557 USD/oz trong khi có thời điểm xuống thấp nhất 1.502 USD/oz hồi cuối tuần. Đầu giờ sáng nay, giá vàng giao ngay nhích nhẹ lên 1.509 USD/oz. Giá vàng giao tháng 12/2019 giao dịch ở mức 1.518 USD/oz.

Đến thời điểm 9h, giá vàng vẫn không thay đổi nhiều so với cuối tuần. Giá vàng giao dịch tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji hiện yết cao nhất, mua vào tại 42,1 triệu đồng và bán ra 42,45 triệu đồng mỗi lượng. Trong khi đó, vàng miếng SJC bán tại Phú Quý ở mức 42,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,4 triệu đồng/lượng (bán ra).

Thanh khoản VND trên liên ngân hàng có dấu hiệu căng thẳng, chờ đợi 2 cuộc họp lãi suất của EU và Fed

Số liệu cập nhật của NHNN cho biết lãi suất qua đêm trên liên ngân hàng vào 5/9 ở mức 4,08%/năm với doanh số giao dịch trong ngày khá cao. Lãi suất qua đêm đã dịu lại sau khi có thời điểm tăng vọt lên 5%/năm hồi tháng 8. Theo nhận định của VDSC, thanh khoản tiền đồng thời gian qua có dấu hiệu căng thẳng do nhu cầu vay bằng VND tăng một phần đến từ yếu tố nghỉ lễ 2/9. Tuy nhiên, lợi tức trái phiếu trên thị trường thứ cấp, yếu tố khá nhạy cảm với thay đổi lãi suất liên ngân hàng, không ghi nhận biến động đột biến.Biến động trên thị trường liên ngân hàng trong thời gian qua do đó không đáng quan ngại. 

Lãi suất liên ngân hàng hôm 5/9 - Nguồn: SBV
Lãi suất liên ngân hàng hôm 5/9 - Nguồn: SBV

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ hồi phục tăng đáng kể trong nửa cuối tuần trước sau khi về vùng đáy. Mức lợi suất ở kỳ hạn 10 năm hiện là 1,55%/năm, trong khi ở kỳ hạn 2 năm là 1,53%/năm.

Theo lịch dự kiến, hai tuần tới đây sẽ lần lượt diễn ra hai sự kiện quan trọng có tác động đối với thị trường tiền tệ thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bao gồm cuộc họp quyết định lãi suất của ECB hôm 12/9 và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 19/9. Giới đầu tư hiện vẫn đang đặt cược nhiều vào khả năng Fed giảm lãi suất điều hành trong cuộc họp tuần sau với tỷ lệ 91,2% dự báo lãi suất giảm 0,25 điểm phần trăm về khung 1,75-2%/năm.

Australia giữ nguyên lãi suất, chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều
Chứng khoán Australia trượt nhẹ trong phiên hôm nay 3/9 khi Ngân hàng Dự trữ Australia giữ nguyên lãi suất tiền mặt ở mức thấp kỷ lục.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư