Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Vàng SJC "trượt" nhẹ khỏi đỉnh
Phạm Anh - 27/12/2023 15:11
 
Giá vàng SJC đang liên tục "nhảy múa" trong ngày hôm nay sau khi thiết lập mức đỉnh mới ở 80 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận, chỉ riêng trong sáng ngày hôm nay, 27/12, giá vàng SJC liên tục dao động trong khoảng từ 79,5 triệu đồng - 80 triệu đồng/lượng. Nhiều cửa hàng vàng trên địa bàn Hà Nội đón lượng khách hàng lớn sau khi giá kim loại quý này tăng mạnh, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Mặc dù khối lượng giao dịch tăng lên, tuy nhiên theo phản ánh, phần lớn người dân mang vàng đi bán nhiều hơn do đang được hưởng lợi ở mức giá cao.

Khách hàng tấp nập đến giao dịch tại Bảo tín Minh Châu - Hà Nội - Ảnh: PA

Đến 15h chiều, tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 77,8 - 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm gần 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 500 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên trước.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán đã bị đẩy lên tới 1,7 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch rất cao của giá vàng SJC trong đợt biến động của thị trường những ngày qua.

Đồng thời, xu hướng tăng mạnh của vàng trong nước cũng kéo chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới quy đổi lên mức cao, lên tới gần 18 triệu đồng mỗi lượng. Đã có thời điểm vàng trong nước cũng bỏ xa giá vàng thế giới khi chênh lệch bất ngờ vọt lên hơn 17 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã duy trì trên cả chục triệu đồng mỗi lượng trong giai đoạn khá dài vừa qua.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng hầu như không có sự thay đổi và đang được giao dịch quanh ngưỡng cao nhất trong vòng 3 tuần qua ở khoảng 2.060 USD/ounce. Thị trường trầm lắng cũng là điều dễ hiểu bởi mọi người vẫn đang tận hưởng bầu không khí lễ hội sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và hướng tới lễ đón năm mới.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,07% lên 2.065,3 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,29% lên 2.075,8 USD/ounce.

Cũng giống như thị trường trong nước, với việc giá vàng quốc tế đang chỉ cách mức đỉnh ở vài USD đã khiến hoạt động chốt lời diễn ra phổ biến hơn và ngăn cản đà tăng của kim loại quý.

Tuy nhiên, động lực quan trọng nhất là sự kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất ngay trong quý I/2024 vẫn đang rất cao. Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch đang đặt cược 90% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 3.

“Yếu tố chính hỗ trợ giá vàng chính là kỳ vọng giảm lãi suất trong năm tới”, chuyên gia phân tích tại Kinesis Money, Carlo Alberto De Casa nói và nhận định khả năng cao là giá vàng sẽ tiếp tục dao động trên 2.000 USD/ounce vào năm 2024, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tiếp diễn.

Môi trường lãi suất thấp sẽ càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, loại tài sản không mang lãi suất và được xem là khoản đầu tư trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế và địa chính trị.

Ngoài ra, sự đi xuống của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ cũng là những yếu tố củng cố vị thế cho vàng.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,01% xuống 101,45 điểm.

Đồng USD tiếp tục giảm xuống gần mức thấp nhất trong hơn 4 tháng sau khi dữ liệu mới được công bố. Chỉ số bạc xanh đang có xu hướng giảm 1,9% khi kết thúc năm 2023 sau hai năm tăng mạnh liên tiếp nhờ việc Fed tăng lãi suất để chống lạm phát. Kỳ vọng lãi suất sẽ giảm sau cuộc họp của Fed đã khiến đồng USD trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi nhuận. Nhiều chuyên gia đã nhận định trong năm tới, đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu, tốc độ cắt giảm lãi suất nhanh hơn có thể đẩy nhanh sự suy giảm của đồng tiền này.

Tuy nhiên, xu hướng của đồng USD có thể phụ thuộc vào mức độ nới lỏng của Fed và lạm phát giảm đã được phản ánh trong xu hướng của đồng tiền này.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 27/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.885 đồng/USD, tăng 15 đồng so với tuần trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.691 - 25.079 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.160 đồng/USD (mua vào) và 24.530 đồng/USD (bán ra), tăng 50 đồng ở chiều mua vào và tăng 80 đồng ở chiều bán ra.

Vàng là kênh đầu tư tốt nhất năm 2023, năm 2024 sẽ ra sao?
Từ đầu năm đến nay, vàng tăng giá hơn 15%, trở thành kênh đầu tư tốt nhất năm 2023 trong bối cảnh lãi suất giảm sâu, các kênh đầu tư khác như...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư