Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vàng tăng nhẹ đầu tuần, dự báo còn chịu nhiều sức ép
T.V - 24/10/2022 12:30
 
Giá vàng gia ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ khoảng 4 USD/ounce so với phiên cuối tuần, lên 1.668 USD/ounce, song các dự báo đưa ra mặt hàng kim quý vẫn chịu nhiều sức ép.

Vàng tăng trở lại khi có những tranh cãi xung quanh mức tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chậm lại trong lộ trình tăng lãi suất cơ bản đồng đôla Mỹ.

Đợt tăng cao được kích hoạt bởi việc thị trường đang xem xét lại kỳ vọng nâng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ sau khi The Wall Street Journal báo cáo rằng Fed sẽ tranh luận về quy mô của các đợt tăng lãi suất trong tương lai sau mức tăng 75 điểm cơ bản được dự đoán vào tháng 11.

Trước khi tin tức hôm 21/10 được công bố, các thị trường dự đoán mức tăng lãi suất 75 điểm phần trăm trong tháng 11 và một đợt tăng 75 điểm phần trăm khác trong tháng 12.

Giới phân tích cho rằng, hiện tại nếu Fed thực sự tranh luận về chu kỳ nâng lãi suất, đợt tăng lãi suất vào tháng 12 có thể đổi thành nửa điểm phần trăm. Ngoài ra, nền kinh tế Mỹ có thể bắt đầu chứng kiến ​​tác động của những đợt tăng lãi suất đầu tiên.

Mặc dù vàng tăng giá nhẹ trong các phiên gần đây, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng kim loại quý trong ngắn hạn vẫn sẽ chịu sức ép khi đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu tăng mạnh nhờ được hỗ trợ bởi các động thái tăng lãi suất của Fed.

Vàng đã giảm 6 tháng liên tiếp sau khi leo đỉnh trên 2.000 USD/ounce vào tháng 3/2022. Dưới góc độ kỹ thuật, giới phân tích dự báo, vàng vẫn đang trong xu hướng giảm và rủi ro nghiêng về phía giảm nữa xuống còn 1.560 USD/ounce.

Theo nhà phân tích hàng hóa liên kết Aude Marjolin tại S&P Global, về cơ bản, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 11, nếu ngân hàng này cố gắng đạt tỷ lệ lạm phát mục tiêu 2%.

Ngân hàng Trung ương châu Âu và các ngân hàng trung ương của Na Uy, Thụy Điển và Thụy Sỹ cũng đã tăng lãi suất trong tháng 9, do lạm phát trong khu vực đồng Euro đạt 10%, mức cao nhất kể từ khi đồng Euro ra đời.

Giới phân tích nhận định, giá vàng bị ảnh hưởng bởi biến động của kinh tế vĩ mô. Vàng đang gặp khó trong bối cảnh USD được nhiều nhà đầu tư quan tâm như kênh trú ẩn...

Hiện số lượng chuyên gia tài chính lẫn các nhà đầu tư cá nhân có dự báo bi quan về xu hướng giá vàng nhiều hơn. Cụ thể, cuộc khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng trong tuần tới với 20 nhà phân tích Phố Wall tham gia thì có đến 11 người, chiếm 55% dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần này.

Còn 4 người, tương ứng 20% cho rằng vàng sẽ tăng và 5 người còn lại nghĩ rằng vàng sẽ đi ngang. Tương tự, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút được 473 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì vẫn có 192 người, tương đương 41% nhận định giá vàng sẽ sụt giảm.

180 người, tương đương 38% đưa ra ý kiến kim loại quý sẽ tăng; còn 101 người, tương ứng 21% nhà đầu tư nhận định kim loại quý sẽ đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) không đổi so với cuối ngày hôm qua, đưa giá mua vàng miếng lên 66,4 triệu đồng/lượng và bán ra 67,4 triệu đồng, tăng khoảng 300.000 đồng/lượng so với phiên cuối tuần.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 17 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 24/10, tỷ giá trung tâm hôm nay được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.700 VND/USD, tăng 12 đồng so với mức niêm yết cuối tuần qua. Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được duy trì ở mức 24.380 VND/USD. 

Với biên độ áp dụng 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.515 - 24.885 VND/USD. Tại  ngân hàng Vietcombank tiếp tục mua USD là 24.560 đồng/USD và bán ra 24.870 đồng/USD.

Vàng tiếp đà giảm, giá SJC cao hơn thế giới đến 19 triệu đồng/lượng
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp đà giảm nhẹ, xuống 1.624 USD/ounce trước áp lực Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư