Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng tăng vọt đón Thần Tài năm Quý Mão gõ cửa
T.V - 26/01/2023 09:59
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng vọt lên 1.948 USD/ounce khi sức khỏe đồng đôla Mỹ suy yếu. Giá vàng SJC trong nước cũng lên cao đón Thần Tài gõ cửa.

Giá vàng đã tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và hy vọng xoay quanh việc ngân hàng trung ương Mỹ chậm lại tốc độ nâng lãi suất đã tăng sức hấp dẫn của kim loại quý. 

Các dữ liệu mới nhất cho thấy tăng trưởng của kinh tế Mỹ đang giảm tốc nhanh chóng. Chỉ số giá sản xuất ghi nhận mức giảm 0,5% trong tháng 12/2022, còn doanh số bán lẻ lao dốc 1,1%. 

Triển vọng của kinh tế Mỹ đang xấu đi, còn tăng trưởng việc làm chậm lại đáng kể. Đó là tin vui với Fed. Bởi ngân hàng trung ương Mỹ muốn đánh đổi tăng trưởng kinh tế để kìm hãm lạm phát, vốn đã vọt lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá vàng đã tăng 100 USD trong tháng đầu tiên của năm 2023. Còn nếu so với mức thấp nhất trong 2 năm được ghi nhận vào tháng 11 năm ngoái, vàng đã tăng 20%. 

Vì thế sức khỏe USD giảm đã hỗ trợ thị trường vì nó giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tiếp tục giảm xuống 101,41 điểm.

Giới phân tích kỳ vọng lãi suất thay đổi tiếp tục đè nặng lên đồng bạc xanh. USD tiếp tục dao động ở mức thấp nhất trong 7 tháng ở 102 điểm. Thị trường dự đoán mức tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên trong năm 2023 của Fed.

Thị trường tài chính nói chung và vàng nói riêng đang chờ đợi Bộ Thương mại Mỹ công bố ước tính GDP quý IV/2022 vào ngày hôm nay (26/1).

Số liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ, doanh số bán nhà mới và đơn đặt hàng hàng hoá lâu bền cũng dự kiến công bố hôm nay. Những thông tin này có thể ảnh hưởng đến cuộc họp chính sách sắp tới của Fed trong cuộc họp kéo dài từ ngày 31/1 đến ngày 1/2.

Thị trường hiện đang dự báo một hoặc hai đợt tăng lãi suất nữa của Mỹ trước khi dừng lại ở mức hoặc dưới 5%. Nếu lộ trình giảm lãi suất USD của Fed chậm lại, vàng có thể tăng giá đáng kể hơn nữa.

Một số quan chức Fed cũng cho rằng cần giảm tốc độ tăng lãi suất, trong đó có Phó chủ tịch Fed Lael Brainard. Bà cho rằng tác động từ các động thái của ngân hàng trung ương Mỹ có thể vẫn chưa được phơi bày đầy đủ. Năm ngoái, Fed đã tăng lãi suất 7 lần từ 0-0,25% lên 4,25-4,5%.

Theo các dữ liệu trước đó, trong tháng 12/2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ đã ghi nhận mức giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ đầu đại dịch, và mức tăng hàng năm thấp nhất trong hơn một năm.

Giới phân tích lĩnh vực vàng kỳ vọng, mặt hàng kim quý này vẫn đang trên đà tăng trưởng, duy trì mức tăng 5 tuần liên tiếp và có thể tăng cao hơn nếu các yếu tố thúc đẩy cơ bản không thay đổi.

USD yếu hơn và dữ liệu kinh tế của Mỹ kém có thể tiếp tục làm tăng sức hấp dẫn của vàng trong những ngày tới. Lãi suất thấp hơn thường có lợi đối với vàng vì nó làm giảm chi phí cơ hội của việc sở hữu tài sản không sinh lãi. 

Đối với thị trường vàng trong nước, trong phiên sáng nay, giá vàng SJC do tiệm vàng Mi Hồng niêm yết ở mức 67,4- 68,5 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng từ 200.000 - 500.000 đồng/lượng so với hai ngày trước.

Còn vàng nữ trang 4 số 9 của công ty Mi Hồng còn tăng cao hơn với mức 300.000 đồng ở chiều mua vào và thêm 400.000 đồng ở chiều bán ra, đưa giá mua vào lên 55,5 triệu đồng/lượng và bán ra 56,3 triệu đồng/lượng. 

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới khoảng 13 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí), nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước bắt đầu "tung" hàng để hút khách trong ngày Thần Tài (mùng 8 và 10 tháng Giêng) sắp tới khi người dân có nhu cầu chọn mua các sản phẩm gần như trở thành phong tục, tượng trưng cho sự may mắn, phú quý.

Thực tế cho thấy, nhiều năm nay, cứ vào dịp vía Thần Tài là người dân khắp nơi đổ đi mua vàng cầu may mắn, tài lộc, mong cuộc sống sung túc đủ đầy. Phần lớn mọi người chỉ mua vàng nhẫn, vàng chỉ, vàng miếng. Thậm chí, có người mua tới vài lượng vàng.

Đây cũng là lý do, vào ngày vía Thần Tài từ sáng sớm đến đêm muộn tại các cửa hàng vàng thường xuất hiện cảnh chen chân nhau chờ vài tiếng đồng hồ để mua vàng.

Năm 2023, vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) sẽ rơi vào thứ Ba (ngày 31 tháng 1 Dương lịch).

Thông tin từ các thương hiệu vàng lớn, vào ngày vía Thần Tài, hầu hết các cửa hàng vàng đều mở cửa từ 6h sáng để đón khách thay vì lúc 8h sáng như thường lệ. Doanh nghiệp cũng khẳng định, thời gian mở cửa bán vàng sẽ kéo dài cho tới khi hết khách mua vàng.

Vàng giảm nhẹ phiên trước tết Nguyên Đán, dự báo có nhiều "sóng" trong 2023
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ, xuống 1.931 USD/ounce, song mặt hàng kim quý vàng được dự báo sẽ có nhiều "sóng" trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư