Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Vàng thế giới chạm 2.480 USD/ounce, giá vàng nhẫn tiếp tục “vượt” vàng thương hiệu quốc gia
Thanh Thuỷ - 17/07/2024 16:06
 
Giá vàng thế giới tăng “bung trần”, tiếp tục xác lập kỷ lục mới khi chạm mốc 2.480 USD/ounce. Trong khi đó, NHNN chưa có động thái mới khi vẫn giữ nguyên giá bán ra cho 4 ngân hàng thương mại và SJC.
Vàng tăng mạnh nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất quỹ liên bang.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington, DC mới đây, ông Powell - Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra một số bình luận “bồ câu”, mở rộng hơn kỳ vọng của giới đầu tư về việc cắt giảm lãi suất của nền kinh tế số một thế giới.

"Nếu đợi tới khi lạm phát giảm xuống mức 2% có lẽ là đã đợi quá lâu bởi vì việc thắt chặt đang triển khai hoặc mức độ thắt chặt áp dụng hiện thời vẫn đang có tác động và có khả năng khiến lạm phát giảm xuống dưới 2%" - NBC News dẫn lời

Theo ông Jerome Powell, Fed đang tìm kiếm lòng tin lớn hơn rằng lạm phát sẽ quay trở lại mức 2%. Đã có thêm những dữ liệu lạm phát tích cực hơn. Do đó, nếu đợi tới khi lạm phát giảm xuống mức 2% có lẽ là đã đợi quá lâu bởi vì việc thắt chặt đang triển khai hoặc mức độ thắt chặt áp dụng hiện thời vẫn đang tác động và có khả năng khiến lạm phát giảm xuống dưới 2%.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã giảm tháng thứ ba liên tiếp xuống 3% trong tháng 6, mức thấp nhất trong một năm và dưới mức kỳ vọng của thị trường là 3,1%. So với tháng trước, CPI giảm 0,1%, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 5/2020 và trái với dự báo tăng 0,1%. Trong khi đó, lạm phát lõi hàng năm giảm xuống 3,3%. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Bình luận có tính chất ôn hoà hơn của Chủ tịch Fed cùng với dữ liệu lạm phát yếu hơn của tháng 6 đang khiến kỳ vọng về khả năng Fed hạ lãi suất tại cuộc họp tháng 9/2024 đã tăng lên mức tuyệt đối. Theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch, không còn nhà giao dịch này cho rằng Fed sẽ duy trì khung lãi suất điều hành hiện tại. Trong khi đó, tỷ lệ đặt cược vào khả năng Fed hạ khung lãi suất quỹ liên bang 25 điểm cơ bản về khoảng 5-5,25% tăng lên 93,3%. Thậm chí, có gần 7% kỳ vọng Fed có thể hạ lãi suất sâu hơn (giảm 50 điểm cơ bản).

Yếu tố trên cũng khiến đồng USD suy yếu, một phần hỗ trợ nhu cầu vàng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 tiền tệ mạnh giao dịch ở mức 104,1 điểm, phục hồi nhẹ sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tuần. Nguyên nhân chính bởi đồng euro và yên Nhật đều đi lên sau khoảng thời gian mất giá khá dài.

Chung diễn biến với vàng thế giới, tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng sáng nay giao dịch ở mức hơn 581 nhân dân tệ/gram, vượt khá xa mức kỷ lục từng ghi nhận vào trung tuần tháng 5 (572 nhân dân tệ/gram).

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng miếng SJC bán ra tiếp tục neo mức giá 76,98 triệu đồng/lượng. Chuỗi đi ngang của giá vàng miếng đã kéo dài từ ngày 6/6 đến nay. Nguyên nhân bởi Ngân hàng Nhà nước chưa có động thái điều chỉnh giá bán trực tiếp cho Công ty SJC và 4 ngân hàng (75,98 triệu đồng/lượng).

Tuy nhiên, ở chiều mua vào, các hãng vàng đã đồng loạt lên giá thêm tới nửa triệu đồng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng được niêm yết ở mức 75,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Ngay tại hãng vàng này, giá vàng nhẫn tăng mạnh. Giá vàng nhẫn chiều mua bằng với giá vàng miếng. Còn ở chiều bán ra, giá vàng miếng cũng chỉ còn kém hơn 100.000 đồng mỗi lượng.

Bảo tín Minh Châu thậm chí đang niêm yết giá bán ra ở ức 77,66 triệu đồng/lượng,cao hơn mức giá công bố cho vàng miếng thương hiệu quốc gia gần 680.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, trên thị trường ngoại hối, giá USD tự do tiếp tục chứng kiến mức giảm sâu. Một số cửa hàng hạ giá USD tới 200 đồng, về mức 25.510 đồng (mua vào) và 25.600 đồng (bán ra). Trên thị trường chính thức, tỷ giá nhích tăng, cùng chung xu hướng với tỷ giá trung tâm.

Ngày 17/7, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tăng 11 VND/USD, lên 24.256 VND/USD. Tỷ giá tại các ngân hàng thương mại tăng tương ứng và vẫn vẫn đang yết tỷ giá bán ra ở mức kịch trần, cao hơn 5% so với tỷ giá trung tâm. Tại Vietcombank, tỷ giá đang được niêm yết ở mức 25.248 VND/USD (mua vào) và 25.468 VND/USD (bán ra).

Giá vàng có thể đạt ngưỡng 2.700 USD/ounce nếu Fed giảm lãi suất
Các nhà phân tích đánh giá, vàng sẽ tiến tới ngưỡng 2.700 USD/ounce khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong thời gian tới và Ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư