Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vàng thế giới mất mốc 2.000 USD/ounce, giá trong nước lao dốc không phanh
Thùy Vinh - 12/08/2020 09:19
 
Giá vàng quốc tế mất hơn 100 USD/ounce trong phiên giao dịch đầu giờ ngày 12/8 (theo giờ Việt Nam). Còn vàng SJC niêm yết lúc 9h sáng nay chỉ ở mức 53,58-55,48 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới mất mốc 2.000 USD/ounce

Trên Kitco.com giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.917,4 USD/ounce trong sáng ngày 12/8, giảm 110,5 USD so với kết phiên giao dịch gần nhất. Còn giá vàng thế giới giao ngay có thời điểm tụt xuống mức 1.899,6 USD/ounce.

Vàng đã nhanh chóng mất mốc 2.000 USD/ounce chỉ trong một đêm khi thông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày thứ Ba (11/8) thông báo rằng, nước này trở thành quốc gia đầu tiên đăng ký có vắc-xin ngừa virus corona gây ra đại dịch Covid-19 và con gái của Tổng thống Nga đã được tiêm vắc – xin Covid-19, mặc dù thông báo này đã bị các chuyên gia y tế chỉ trích.

Các công ty bao gồm AstraZeneca và Moderna hiện đang tiến hành các thử nghiệm giai đoạn cuối đối với vắc-xin trong các nghiên cứu dự kiến sẽ sớm mang lại kết quả.

Vì thế, các hợp đồng vàng tương lai cũng nhanh chóng đảo chiều giảm mạnh vào cuối ngày 11/8, với biên độ giảm từ 7-8 USD/ounce.

Trong khi đó, chứng khoán toàn cầu và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng nhờ sự lạc quan về triển vọng đối với vắc-xin cùng với những dấu hiệu số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ giảm dần.

Thông tin về vắc-xin của Nga đã giúp chỉ số S&P 500 leo lên mức cao kỷ lục và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng hơn 7 điểm cơ bản lên 0.65%, cho thấy sức hấp dẫn giảm bớt của các tài sản trú ẩn an toàn như trái phiếu và vàng.

Do đó, không chỉ vàng lao dốc đi xuống mà lợi suất tăng khi giá trái phiếu giảm khi đồng USD đang được giao dịch ở mức cao nhất 2 tuần, cho dù căng thẳng địa chính trị và thương mại gia tăng giữa hai cường quốc lớn trên thế giới Mỹ - Trung.

Ngày 11/8, Trung Quốc đã trả đũa Hoa Kỳ với động thái nhắm thẳng vào các quan chức của nước này. Trung Quốc cho biết sẽ trừng phạt 11 quan chức Hoa Kỳ để trả đũa các biện pháp tương tự do Mỹ áp đặt hôm thứ Sáu tuần trước, nhưng danh sách được công bố lại không bao gồm bất cứ một thành viên nào của chính quyền Donald Trump.

Sự căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có lẽ không dừng lại ở việc cấm Tik-tok và các công ty công nghiệp của Trung Quốc hoạt động tại đất nước này và Trung Quốc đã đáp trả lại bằng các biện pháp trả đũa vào ngày hôm nay.

Căng thẳng này đã leo thang vào ngày 11/8 khi các chiến đấu cơ của Trung Quốc đã áp sát vào lãnh thổ của Đài Loan, khi các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đang ghé thăm đất nước này.

Vàng trong nước lao dốc không phanh

Giá vàng thế giới giảm, kéo theo vàng trong nước lao dốc 2 ngày qua, từ mức đỉnh trên 62 triệu đồng/lượng giảm xuống khoảng 51 triệu đồng/lượng trong sáng nay.

Đến lúc 9h30, vàng SJC tiếp tục biến động, giảm xuống còn 47,62-51,17 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm hơn 10 triệu đồng/lượng so với cuối ngày 11/8.

Nhưng điều đáng ngạc nhiên là trong chiều hướng giảm, giá trong nước lại giảm chậm hơn so với giá vàng quốc tế.

Vàng trong nước lao dốc không phanh trong 2 ngày qua cũng khiến nhiều người thua lỗ, vì lỡ “ôm” vàng và thậm chí mua vào khi vàng bắt đầu vượt ngưỡng 60 triệu đồng/lượng, nhưng chưa nỡ bán ra và tiếp tục kỳ vọng vàng sẽ hồi phục tăng mạnh.

Ông Trần Thanh Hải, chủ tịch HĐQT Công ty SJC Phú Thọ cho hay, khả năng vàng còn điều chỉnh theo chiều hướng xuống do đã tăng quá nóng. Vì thế, những người mua ở mức giá thấp có thể chốt lời hoặc mua ở vùng giá cao cũng nên xem xét cắt lỗ.

Tuy trước đó, khi vàng rơi mạnh từ 62 triệu đồng/lượng xuống dưới 60 triệu đồng/lượng cũng không ít người mua đã nhanh chóng cắt lời. Chính điều này đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh vàng cạn nguồn tiền mua vào.

Hiện cung vàng miếng của một số công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh vàng như SJC được cho là đang dư thừa, do người dân bán vàng nhiều những ngày qua.

Đó cũng chính là lý do các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết giá mua vào chênh lệch khá nhiều so với giá bán ra lên đến gần 2 triệu đồng/lượng trong sáng ngày 12/8/2020.

Mặc dù vàng đang chiều hướng giảm, song các nhận định đưa ra từ giới phân tích lĩnh vực vàng, khả năng mặt hàng kim quý này còn có cơ hội bật tăng khi dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được trong một sớm một chiều, dù đã có vắc-xin và căng thẳng Mỹ - Trung leo thang.

Vàng tiếp đà giảm, thu hẹp khoảng cách với giá thế giới
Giá vàng thế giới giao dịch giằng co, có thời điểm rơi xuống thấp nhất 2.020 USD/oz nhưng lại nhích nhẹ sau đó.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư