Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng tiếp tục giảm mạnh phiên cuối tuần
T.V - 19/06/2021 10:41
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục mất hơn 25 USD/ounce, giảm về còn 1.764 USD/ounce sau tuyên bố của Fed tính đến sớm tăng lãi suất USD do áp lực lạm phát.

Vàng đã có ngày thứ 5 liên tiếp suy yếu, mặc dù lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm sụt giảm tới gần 10 píp ttrong ngày hôm qua, nhu cầu nắm giữ USD vẫn tiếp tục tăng lên và tài sản có có tính ngược pha rất cao với USD là vàng bị bán tháo rất mạnh.

Kể từ cuộc họp của Ủy Ban thị trường Mở (FOMC) hôm thứ tư tuần này (16/6), khi ông Powell cho biết thị trường lao động đang trên con đường hồi phục rất tốt và thể hiện sự lo ngại với lạm phát, vàng đã chính thức gãy đà tăng và bước vào xu hướng giảm.

Hôm 16/6, Fed đã gợi ý về việc xem xét có nên giảm chương trình thu mua tài sản và đưa ra dự đoán về đợt tăng lãi suất đầu tiên sau đại dịch vào năm 2023.

Tuy nhiên, nhiều nhận định đưa ra khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tính đến việc tái tăng lãi suất, vì áp lực lạm phát của Mỹ tăng.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 5 của Mỹ tăng nóng hơn dự kiến, tăng 0,8% so với tháng 4 và tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá giảm trở lại trong phiên giao dịch sáng nay vì sức mạnh của USD tiếp tục gia tăng, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác và làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ khác trong rổ tiền tệ, tăng 0,49% lên 92,32 điểm sáng nay. 

Về mặt kỹ thuật, giá vàng đã giảm xuống dưới mốc tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce, nhưng các nhận định đưa ra không loại trừ vàng sẽ giảm về ngưỡng 1.700 USD/ounce nếu Fed sớm điều chỉnh lãi suất USD. 

Ngược lại, cũng không ít dự báo đưa ra từ các chuyên gia lĩnh vực vàng, khả năng mặt hàng kim quý này sẽ sớm lấy lại đà tăng khi áp lực lạm phát của Mỹ lên cao.

Bởi vàng luôn được xem là hầm trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư trong bối cảnh lạm phát lên cao và khả năng đề xuất nâng lãi suất Fed sẽ không xảy ra trong vòng ít nhất 18 tháng tới.

Sáng 19.6, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào là 56,15 triệu đồng/lượng và bán ra 56,75 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng so với cuối ngày hôm qua. 

Tuy nhiên, so với vàng thế giới, giá vàng SJC niêm yết trong nước tăng cao trở lại lên đến 7,5 triêu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Thị trường vàng trong nước giao dịch khá trầm lắng trong thời gian gần đây, cho dù nhiều thời điểm vàng giảm.

Vàng giảm không phanh trước dự báo Fed tăng lãi suất
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng ngày 17/6 tiếp tục giảm xuống còn 1.811 USD/ounce, mất trên 46 USD/ounce sau khi Cục dự trữ liêng bang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư