Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vàng trượt dốc sau tuyên bố giảm chương trình mua trái phiếu của Fed
T.V - 04/11/2021 10:18
 
Giá vàng giao ngay ở thị trường quốc tế sáng nay giảm thêm 12 USD/ounce, xuống còn 1.774 USD/ounce sau tuyên bố cắt giảm chương trình mua trái phiếu trong tháng 11 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Mặt hàng kim quý vàng giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần gần đây. Giá vàng tháng 12/2021 cũng giảm xuống 1.766 USD/ounce.

Cùng với xu hướng đi xuống của vàng, ​​chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác cũng giảm nhẹ, xuống 93,84 điểm. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện đang đạt 1,589%.

 Giá vàng giảm xuống mức thấp sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố thu hồi dần các biện pháp kích thích như dự báo của thị trường.

Kết thúc cuộc họp thường kỳ trong ngày 3/11, Fed ra thông báo rằng, cơ quan này sẽ sớm bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu hàng tháng vào cuối tháng này, nhưng tiếp tục giữ nguyên lãi suất đồng đôla Mỹ ở mức gần 0.

Theo kế hoạch, Fed sẽ cắt giảm 15 tỷ USD "bơm" vào thị trường mỗi tháng, trong đó có 10 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 5 tỷ USD chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp. Quy mô chương trình mua tài sản của Fed hiện đang ở mức 120 tỷ USD/tháng.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho biết động thái này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế đã đạt được sự hồi phục đáng kể hơn so với những mục tiêu trước đó đề ra. Lộ trình cắt giảm mua tài sản là không cố định mà sẽ có sự điều chỉnh nếu cần thiết.

Động thái này của Fed được đánh giá là phù hợp với kỳ vọng của giới đầu tư. Theo lịch trình hiện tại, việc giảm mua tài sản sẽ kết thúc vào khoảng tháng 7/2022.

Mặc dù Fed chưa tăng lãi suất USD, nhưng thị trường cho rằng, Fed sẽ né tránh bất kỳ thông báo nào về việc tăng lãi suất. Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ đưa ra các giả định của riêng họ dựa trên mức độ Fed cắt giảm mua tài sản và những gì Powell nói về lạm phát.

Trong khi đó, tăng trưởng CPI ở mức cao nhất trong 30 năm nhưng PCE cốt lõi, doanh số bán lẻ, tăng trưởng biên chế phi nông nghiệp và sản xuất ISM đã giảm so với tháng trước.

Hiện tại, có sự sai lệch đáng kể giữa kỳ vọng của nhà đầu tư và các thông báo của Fed. Không ai trong số các thành viên của FOMC kỳ vọng lãi suất sẽ tăng vào năm 2022. 

Nhưng các dự báo được công bố vào tháng 9 cho thấy kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần vào năm sau.

Fed gần như vẫn giữ nguyên quan điểm về lạm phát khi cho rằng giá cả hàng hóa tăng lên do một số yếu tố nhất thời, sự mất cân bằng cung và cầu do đại dịch và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế đã góp phần làm giá cả tăng mạnh tại một số ngành. 

Các quan chức Fed cho rằng lạm phát cuối cùng cũng sẽ quay trở lại mục tiêu 2% của họ, nhưng quá trình đó bầy giờ có thể mất nhiều thời gian hơn.

Ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed cho biết, ông kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục tăng khi các vấn đề về nguồn cung tiếp tục diễn và và sau đó bắt đầu giảm trở lại vào khoảng giữa năm 2022.

Chủ tịch Fed cũng cho rằng, nền kinh tế dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện, đặc biệt là sau khi các vấn đề về chuỗi cung ứng được giải quyết.

Tuy đang trên đà trượt dốc sau quyết định giảm mua tài sản của Fed, song giới phân tích tài chính cho biết, vàng đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất trước khi kết quả cuộc họp được công bố và đó là lý do tại sao nó giảm xuống khoảng 1.760 USD/ounce.

Vàng giảm giá bất chấp thị trường việc làm Mỹ có tín hiệu khởi sắc. Báo cáo việc làm quốc gia ADP của Hoa Kỳ cho tháng 10 cho thấy, mức tăng là 571.000, cao hơn kỳ vọng đối với mức tăng 395.000 và so với mức tăng 568.000 trong báo cáo tháng 9/2021.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mốc 57,8 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra của vàng miếng SJC đạt mức 58,5 triệu đồng/lượng, đồng loạt giảm 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Tại Doanh nghiệp Phú Quý, vàng SJC điều chỉnh giảm thêm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán. Còn tại hệ thống PNJ cũng giảm 150.000 đồng/lượng (mua vào) và giảm 100.000 đồng/lượng (bán ra). Trong khi đó, giá mua và giá bán tại Tập đoàn Doji đồng loạt đứng yên không đổi.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới khoảng 9 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 4/11, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 12 VND/USD, lên 23.152 VND/USD. Giá đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại ở mức thấp, Vietcombank mua vào với giá 22.600 - 22.630 VND/USD và bán ra 22.830 VND/USD.

Vàng hồi phục khi USD yếu trở lại
Giá vàng quốc tế sáng nay tăng trở lại thêm khoảng 5 USD/ounce lên lại mức 1.793 USD/ounce trước sự suy yếu của đồng đôla và trái phiếu Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư