Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vàng trượt gốc phiên đầu tuần, cơ hội để mua vào
T.V - 28/06/2021 11:05
 
Giá vàng giao dịch trên sàn quốc tế sáng nay quay đầu giảm hơn 8 USD/ounce, xuống 1.775 USD/ounce sau khi hồi phục cuối tuần rồi. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn kỳ vọng vàng hồi phục tuần này.

Mặc dù USD lặng sóng trong phiên sáng nay, song vàng cũng không giữ được đà tăng. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,02% xuống 91,78 điểm sáng nay. 

Nhưng vàng giảm đang được xem là cơ hội để mua vào của các nhà đầu tư trên thế giới. Trong đó, có các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn yêu thích vàng.

Trong quý I/2021, các ngân hàng trung ương đã mua 95,5 tấn vàng và cất giữ trong kho dự trữ. Năm 2020, họ cũng là những người mua ròng vàng.

Kết quả một cuộc khảo sát mới đây của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, khoảng 21% số người được hỏi cho biết họ sẽ mua thêm vàng trong 12 tháng tới.

Hơn nữa, 52% số người được khảo sát cho rằng, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới có thể tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới.

Dữ liệu 4/2021 của Hội đồng vàng thế giới cho thấy, vàng trung bình có tính thanh khoản cao hơn nhiều loại tài sản chính khác.

Bởi thực tế cho thấy, vàng là một tài sản an toàn khi áp lực lạm phát cao, đóng vai trò như một công cụ giảm thiểu rủi ro và bản chất thanh khoản cao của nó có nghĩa là nó có thể hoạt động như một bộ ổn định hệ thống tài chính.

Mặc dù đang đà giảm, song theo khảo sát của Kitco New, đa số các chuyên gia và nhà đầu từ đều kỳ vọng giá vàng tuần này sẽ lên cao hơn sau một tuần giao dịch gần mức 1.800 USD/ounce.

Cụ thể, trong số 13 nhà phân tích tham gia ở Phố Wall tham gia khảo sát, 53,8% dự đoán vàng sẽ tăng giá, 23,1% có ý kiến trái ngược và những người còn lại cho rằng thị trường kim loại quý này sẽ bình ổn.

Trong khi đó, cuộc khảo sát trực tuyên trên Phố Main thu hút 839 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. 54,1% tỏ ra lạc quan về giá vàng thế giới, 24,2% nhận định vàng giảm giá và 21,7% có quan điểm trung lập.

Các nhà phân tích vẫn lạc quan về vàng trong tuần tới nhưng lưu ý rằng, điều cần thiết là kim loại quý này phải phá vỡ mức 1.800 USD/ounce để lấy lại sự khởi sắc trong chu kỳ tăng mới.

Giới phân tích tài chính cho rằng, vàng sẽ tiếp tục phục hồi và phải phá vỡ trên mức 1.800 USD/ounce thì đà tăng sẽ bứt phá.

Giá vàng đã giảm mạnh vào tuần trước khi Fed phát đi thông điệp về khả năng sẽ tăng lãi suất  USD sớm hơn dự kiến, đặt ra áp lực giảm giá lớn đối với vàng.

Bởi lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng khi đây vốn được coi là tài sản không sinh lời. Mặc dù giá giao dịch trong tuần này đã ổn định hơn, nhưng thị trường vàng vẫn còn rung lắc do các tín hiệu trái chiều từ Fed.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng SJC giảm nhẹ 50.000 đồng mỗi lượng, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào còn 56,55 triệu đồng/lượng và bán ra 57,05 triệu đồng/lượng. 

Tuy nhiên, so với vàng thế giới, giá vàng SJC niêm yết trong nước tăng cao trở lại lên đến 7,7 triêu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Thị trường vàng trong nước giao dịch khá trầm lắng trong thời gian gần đây, cho dù nhiều thời điểm vàng giảm, do tác động của làn sóng Covid-19 thứ 4 đang diễn biến phức tạp.

Sáng nay, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố giảm 10 đồng, xuống còn 23.169 đồng/USD. Còn ngân hàng Vietcombank vẫn duy trì giá mua vào 22.880 đồng/USD và bán ra 23.110 đồng/USD.

Vàng ổn định, nhà đầu tư chốt lời
Giá vàng giao dịch trên sàn quốc tế sáng nay vẫn quanh mức 1.777 USD/ounce theo kitco.com, không đổi so với hôm qua, cho dù các quỹ đầu tư trên thế giới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư