Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Vé xem World Cup 2014 chỉ từ 15 USD
- 23/07/2013 10:22
 
Rút kinh nghiệm từ World Cup 2010 tại Nam Phi 3 năm trước, FIFA đã đưa mức giá vé thấp nhất cho kỳ 2014 ở mức 15 USD dành cho đối tượng dân nghèo Brazil giữa lúc kinh tế khó khăn. Còn mức khởi điểm cho giới hâm mộ toàn cầu là 90 USD. >>> >>>

Theo công bố của Hiệp hội Bóng đá thế giới (FIFA) đưa ra ngày 19/7/2013, vé cho kỳ World Cup sắp tới diễn ra tại Brazil sẽ được bán chỉ với giá 15 USD và người hâm mộ có thể bắt đầu mua từ thứ 20/7.

Tuy nhiên những chiếc vé giá rẻ này sẽ chỉ được bán cho công dân Brazil, cụ thể hơn là đối tượng học sinh, người ngoài 60 tuổi hay những người nhận trợ cấp xã hội tại địa phương. Còn đối với người hâm mộ toàn cầu, giá vé khởi điểm với mức 90 USD.

Việc áp dụng bán vé giá rẻ dành cho người Brazil là kết quả đúc rút từ kinh nghiệm World Cup 2010 tại Nam Phi. Ngày hội bóng đá 3 năm trước ở Nam Phi, do khó bán vé nên FIFA đã phải “xả” vé thừa với mức giá “bèo” chỉ 20 USD cho những người hâm mộ ít có khả năng tài chính ở địa phương.

Brazil kỳ vọng, World Cup 2014 sẽ mang lại những lợi ích kinh tế đáng kể cho nước này.
Brazil kỳ vọng, World Cup 2014 sẽ mang lại những lợi ích kinh tế đáng kể cho nước này.

Mặc dù người dân Brazil có tình yêu lớn đối với bóng đá, nhưng liên đoàn bóng đá nước này cũng đang phải chật vật trong đại hạ giá vé.

Theo một thống kê của Deloitte, số lượng cổ động viên trung bình trong một trận đấu bóng giải hạng nhất Brazil mùa 2011 là dưới 15.000 người. Con số này thấp hơn nhiều so với những giải hạng nhất ở các quốc gia Châu Âu.

Lượng khán giả trung bình ở giải Ngoại hạng Anh và Bundeslia là 40.000 người. Bundeslia cũng là giải đấu có lượng khán giả đông đảo nhất hành tinh, giá vé chỉ xấp xỉ 20 USD (khoảng 15 EUR).

Tuy nhiên Deloitte vẫn hy vọng rằng việc Brazil đăng cai tổ chức World Cup 2014 và những khoản đầu tư kéo theo vào sân vận động, sẽ là một cơ hội vàng không thể tốt hơn cho những câu lạc bộ tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho người hâm mộ, và qua đó tăng lượng khán giả cũng như giá vé.

Joaquim Levy, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Brazil và hiện đóng vai trò Giám đốc điều hành của Bradesco Asset cho rằng, điều quan trọng là FIFA phải có một mô hình kiểu mẫu bền vững trong hoạt động bán vé, song tất cả người dân Brazil cũng phải đóng vai trò là một phần của World Cup – ông Levy nhấn mạnh.

Theo đó, đất nước Brazil phải bảo toàn được giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần khi Giải bóng đá thế giới qua đi.

Trả lời CNBC, Levy đánh giá, “Tất cả mọi cư dân Brazil đều thích bóng đá. Khi tôi còn là một đứa trẻ, có 10% dân số Brazil đi xem bóng đá trong suốt một tháng. Con số này đã giảm xuống rõ rệt do một vài nguyên nhân. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ tận dụng được cơ hội này để hồi phục lại điều đó”.

Thông tin báo chí cho rằng, việc công bố về giá vé đã được dự định phát ra vào 1/7, song bị trì hoãn do những bất ổn đang diễn ra. Mặc dù vậy, Jerome Valcke, Tổng thư ký của FIFA đã phủ nhận điều này.

Do làn sóng phẫn nộ đang dâng cao tại Brazil, hàng trăm ngàn người biểu tình đã tiến hành tuần hành qua những thành phố lớn, đông dân như Sao Paulo, Brasilia, Rio de Janeiro. Điều này gần như phá hỏng không khí hân hoan, náo động của giải Confederations Cup diễn ra vào tháng 6/2013. Nguyên nhân của sự giận dữ được cho biết chính là do chi phí đắt đỏ của World Cup và các dịch vụ công yếu kém.

Finacial Times dẫn lời Sepp Blatter, Chủ tịch FIFA tuyên bố, biểu tình phải được chấm dứt trước thềm World Cup. “Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra trong năm 2014 thì chúng ta phải tự hỏi rằng có phải chúng ta đã sai khi tổ chức World Cup tại Brazil hay không?”.

Mặc dù vậy, ông Blatter cũng bày tỏ niềm tin rằng, “Điều này sẽ không xảy ra. Tôi tin tưởng rằng Brazil sẽ mang lại một kỳ World Cup thành công mỹ mãn”.

Theo nhận định của ông Levy, những cuộc biểu tình không chỉ đơn giản là vấn đề của người dân khi phải sống trong thời kỳ khó khăn. “Tất cả những người biểu tình đều có việc làm. Tất nhiên họ đi biểu tình sau giờ làm. Chúng ta cần nhìn tình trạng bất ổn theo hướng tích cực”. Theo ông, điều tốt nhất mà Chính phủ có thể làm là nên có những hành động cụ thể để cải thiện tình hình nội bộ.

Bích Diệp

Khách du lịch chuộng đặt phòng qua internet
Đặt phòng qua internet đang dần được khách du lịch đến Việt Nam ưa thích hơn so với đặt qua đại lý du lịch, các nhà điều hành tour hoặc đặt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư