Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
VEC nói gì về đề xuất tăng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Anh Minh - 06/04/2016 14:49
 
Cùng với việc chất lượng mặt đường được cải thiện, phí đường bộ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đề xuất tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km được VEC cho là phù hợp sau 5 năm giữ nguyên mức phí 1.500 đồng/km dù CPI trong giai đoạn này đã tăng 21%.
Kể từ khi đưa vào khai thác, tính đến cuối tháng 3/2016, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ an toàn khoảng 27 triệu lượt phương tiện
Kể từ khi đưa vào khai thác, tính đến cuối tháng 3/2016, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ an toàn khoảng 27 triệu lượt phương tiện

Theo VEC, từ cuối tháng 12/2015, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường, VEC đã hoàn thành lớp bê tông nhựa tạo nhám cùng với các hạng mục phụ trợ như an toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS) cũng được hoàn thiện đồng bộ với giá trị đầu tư khoảng 590 tỷ đồng, đảm bảo là tuyến cao tốc hiện đại nhất cả nước; và kể từ ngày 20/02/2016, tất cả các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này đã được phép điều chỉnh tốc độ tối đa lên 120km/h.

Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 21% so với thời điểm đưa tuyến đường vào khai thác vận hành, trong khi đó VEC vẫn giữ nguyên mức thu phí như thời điểm bắt đầu đưa dự án vào khai thác giai đoạn 1 (ngày 14/11/2011) là 1.500 đồng/phương tiện/km.

Nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, phù hợp với phương án tài chính của Dự án cũng như thực hiện khai thác vận hành ngày một tốt hơn theo xu thế văn minh, hiện đại, VEC đang xin phép Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km.

Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư xây dựng song song với tuyến Quốc lộ 1.

Hiện nay, các phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 1 được hoàn toàn miễn phí, tạo thêm cơ hội cho người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường đi phù hợp với lộ trình và thời gian di chuyển trên đường.

Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1), có chiều dài 50km, là dự án đầu tiên do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư và là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, thuộc trục cao tốc Bắc-Nam trong Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ.

Kể từ khi đưa vào khai thác, tính đến cuối tháng 3/2016, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ an toàn khoảng 27 triệu lượt phương tiện; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, góp phần hình thành và thúc đẩy các ngành nghề, các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển; tăng cường giao thương hàng hóa, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng chung của các địa phương và xã hội; tạo thêm nhiều việc làm mới, nâng cao thu nhập của người dân trong khu vực; góp phần giảm ách tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1… Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đưa vào khai thác đã rút ngắn khoảng 1/2 thời gian lưu thông và tiết kiệm 15% chi phí vận tải so với lưu thông theo tuyến quốc lộ cũ.

Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được chạy đến 120km/h
Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, kể từ ngày 20/02, tất cả các phương tiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư